Bệnh u tủy sống có nguy hiểm không?
Bệnh u tủy sống có nguy hiểm không?
biến chứng u tuỷ sống
U tuỷ sống có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm - Ảnh: BookingCare

Bệnh u tủy sống có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 31/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/04/2024
Bệnh u tủy sống có nguy hiểm không? Biến chứng u tủy sống nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới yếu, liệt chi, mất cảm giác, tổn thương hệ thần kinh vĩnh viễn,… Cùng BookingCare tìm hiểu những biến chứng này qua bài viết dưới đây.

Bệnh lý u tủy sống thường phát triển chậm, triệu chứng kín đáo và dễ nhầm lẫn với những bệnh thoái hóa, thoát vị đĩa đệm thông thường,… Tuy nhiên, khi khối u đã phát triển và có dấu hiệu chèn ép, người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng. Vậy bệnh u tủy sống có nguy hiểm không? Biến chứng của bệnh là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Bệnh u tủy sống có nguy hiểm không? 

U tủy sống có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của ống sống (tủy sống, rễ thần kinh, cột sống cổ, cột sống thắt lưng, cột sống ngực,…). Các khối u có thể bao gồm u nội tủy (xuất phát từ các tế bào trong tủy sống) hay khối u ngoài tủy (u dưới màng cứng hoặc ngoài màng cứng). 

Tuy nhiên, dù khối u nội tủy hay ngoài tủy, mới phát triển hay u di căn từ những khối u khác đều có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, đe doạ tính mạng của người bệnh. 

Một số biến chứng thường gặp của u tủy sống bao gồm: 

Rối loạn vận động

Khối u tủy sống gây chèn ép lên các dây thần kinh thoát ra từ tủy sống chi phối vận động và cảm giác, dẫn tới hiện tượng rối loạn vận động. Người bệnh gặp khó khăn khi cầm nắm, cử động, phối hợp giữa tay chân,… 

Tình trạng rối loạn vận động cũng khiến tay, chân thường xuyên bị co rút, run khi cử động, gấp khớp,… 

Yếu, liệt các chi

Tình trạng rối loạn vận động tăng dần khi khối u to chèn ép nhiều. Nhiều trường hợp, người bệnh yếu cơ, thậm chí là liệt các chi (tay, chân), liệt một bên người,… 

U tuỷ sống gây yếu, liệt các chi
U tuỷ sống gây yếu, liệt các chi - Ảnh: Freepik

Rối loạn cảm giác

Người bệnh u tủy sống có thể rối loạn cảm giác do chèn ép rễ thần kinh cảm giác thoát ra từ ống sống. Rối loạn cảm giác đau, nóng, lạnh, tê bì tay chân, giảm hoặc mất cảm giác đau,…

Biến chứng này thường gặp ở những khối u đang phát triển to, đẩy tủy sống sang một bên khiến người bệnh mất và giảm cảm giác. 

Suy giảm chức năng ruột và bàng quang

Khối u tủy sống phát triển làm người bệnh gặp nhiều bất tiện trong việc đi đại tiện, tiểu tiện. Cụ thể, người bệnh có thể gặp tình trạng bí tiểu, tiểu khó són tiểu hoặc tiểu dầm dề và táo bón, hoặc đại tiện không tự chủ. 

Tổn thương hệ thần kinh vĩnh viễn 

Biến chứng nguy hiểm của u tủy sống là gây nên những tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh do khối u to và chèn ép đến các dây thần kinh. Trường hợp hối u chèn ép nhiều vào tủy sống có thể đe dọa tính mạng.

U tủy sống là bệnh lý hiếm gặp thuộc hệ thống thần kinh trung ương nhưng có thể gây liệt, tàn phế, thậm chí tử vong. Việc nhận biết và can thiệp điều trị u tuỷ sống sớm sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh tủy sống vĩnh viễn. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết