Biến chứng nguy hiểm của vôi hóa cột sống cổ: Chớ chủ quan!
Biến chứng nguy hiểm của vôi hóa cột sống cổ: Chớ chủ quan!
Biến chứng hẹp ống sống do vôi hóa cột sống cổ
Hẹp ống sống - biến chứng nguy hiểm của vôi hóa cột sống cổ - Ảnh: BookingCare

Biến chứng nguy hiểm của vôi hóa cột sống cổ: Chớ chủ quan!

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 29/03/2024
Vôi hóa cột sống cổ tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Cùng BookingCare tìm hiểu rõ hơn về biến chứng của vôi hóa cột sống cổ qua bài viết dưới đây.

Vôi hóa cột sống cổ là vấn đề khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở người già. Tuy bệnh thường diễn biến âm thầm nhưng vôi hóa cột sống cổ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về các biến chứng của vôi hóa cột sống cổ và tầm quan trọng của việc phát hiện, điều trị sớm bệnh.

Biến chứng nguy hiểm của vôi hóa cột sống cổ

Vôi hóa cột sống cổ là tình trạng lắng đọng canxi ở các dây chằng, mỏm vai  và mỏm ngang của cột sống cổ. Lượng canxi dư thừa quá mức hình thành nên các gai xương gây chèn ép thần kinh và mạch máu. Mức độ chèn ép càng cao bệnh càng nặng và các triệu chứng càng trở nên nghiêm trọng.

Đau nhức dai dẳng

Đau nhức vùng đầu cổ là một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh. Cơn đau có thể lan ra vai gáy, bả vai, thậm chí lan xuống cả hai tay.  Người bệnh có thể xuất hiện cảm giác tê bì, ngứa ran như kiến bò. Đó là dấu hiệu của tình trạng chèn ép các dây thần kinh. 

Hạn chế vận động

Các cơn đau khiến người bệnh khó khăn khi cử động vùng đầu cổ. Về lâu dài có thể dẫn tới cứng khớp. Điều này ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hằng ngày như lái xe, làm việc,…

Hẹp ống sống cổ

Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của vôi hóa cột sống cổ và thường gặp ở người lớn tuổi. Các gai xương hình thành do lắng đọng canxi sẽ chèn ép tủy sống dẫn tới các triệu chứng như rối loạn đại tiểu tiện, liệt nửa người hoặc toàn thân. Mức độ nặng của bệnh tùy thuộc vào mức độ chèn ép.

Tai biến mạch máu não

Mặc dù tỷ lệ biến chứng tai biến mạch máu não do vôi hóa cột sống cổ rất thấp. Tuy nhiên khi mức độ vôi hóa nặng có thể làm tổn thương mạch máu dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Những phương pháp dự phòng bệnh vôi hóa cột sống cổ

Vôi hóa cột sống cổ là bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách để phòng ngừa biến chứng. Dưới đây là một số phương pháp dự phòng hiệu quả giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh:

  • Duy trì tư thế đúng: Khi ngồi làm việc hoặc sinh hoạt, bạn cần giữ cho lưng thẳng, đầu và cổ thẳng hàng với cột sống. Nên chọn ghế có độ cao phù hợp để có một tư thể ngồi chuẩn. Đồng thời khi ngủ nên sử dụng gối có độ cao vừa phải, giúp nâng đỡ cổ và cột sống, tránh nằm sấp.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên: Các bài tập tốt cho cột sống cổ như yoga, bơi lội, tập dưỡng sinh.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Cần bổ sung đầy đủ vitamin D, Canxi, vitamin K tốt cho xương khớp. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và hạn chế các thức ăn dầu mỡ, giàu cholesterol.
  • Tránh mang vác vật nặng sai tư thế.
  • Chủ động đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để phát hiện sớm bệnh lý vôi hóa cột sống và có biện pháp điều trị phù hợp.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị vôi hóa cột sống

Biến chứng của vôi hóa cột sống cổ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên thông qua những biện pháp phòng tránh và chăm sóc đúng cách nguy cơ này có thể được giảm thiểu ở mức thấp nhất. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết