Các phương pháp cắt trĩ: cách thực hiện, ưu nhược điểm? Nên chọn phương pháp nào?

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Nguyễn Nga
Nguyễn Nga
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực
Người kiểm duyệt: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 15/02/2022, Cập nhật lần cuối: 30/05/2023

Tùy vào tình trạng người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt trĩ theo các phương pháp khác nhau: phương pháp cắt trĩ Longo, Milligan Morgan, khâu triệt mạch trĩ dưới siêu âm Doppler,...

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Bác sĩ thực hiện phẫu thuật cắt trĩ cho người bệnh bệnh viện Việt Đức
Chỉ định phẫu thuật cắt trĩ chiếm khoảng 10% các trường hợp cần điều trị - Ảnh: benhvienvietduc.org

Trong điều trị bệnh trĩ, chỉ định phẫu thuật cắt trĩ chiếm khoảng 10%. Theo đó, tùy tình trạng người bệnh sẽ được chỉ định cắt trĩ theo các phương pháp khác nhau. Trong đó, những phương pháp cắt trĩ được BookingCare chia sẻ dưới đây là phương pháp phổ biến, được áp dụng ở nhiều bệnh viện, mang lại kết quả khả quan cho người bệnh. 

Các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ phổ biến

Có nhiều phương pháp cắt trĩ phụ thuộc vào độ nặng của bệnh như:

  • Phẫu thuật cắt trĩ kinh điển
    • Phương pháp cắt trĩ hở để hở vết thương - phương pháp Milligan Morgan
    • Phương pháp cắt trĩ kín khâu lại vết thương - phương pháp Ferguson
  • Cắt trĩ bằng phương pháp Longo
  • Phẫu thuật triệt mạch, treo trĩ
  • ...

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan là phương pháp mổ hở kinh điển (cắt trĩ hở để hở vết thương) thường được áp dụng. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ can thiệp và cắt riêng từng búi trĩ, chỉ để lại cầu da - niêm mạc giữa các búi và khâu lại.

Các bước cắt trĩ theo phương pháp Phương pháp Milligan Morgan
Các bước cắt trĩ theo phương pháp Phương phápMilligan Morgan - Ảnh: benhvienthucuc.vn

Một trong những ưu điểm nổi bật của cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan là chi phí phẫu thuật thấp, phù hợp nhu cầu của nhiều người bệnh nên được chỉ định rộng rãi tại các cơ sở y tế.

Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức,... là cơ sở điều trị ngoại khoa lớn, đã triển khai nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh trĩ, trong đó phương pháp được chỉ định thường xuyên là Milligan Morgan. 

Cắt trĩ tại Bệnh viện Việt Đức hay Bệnh viện Bạch Mai cũng là địa chỉ uy tín, người bệnh có thể tham khảo khi cần phẫu thuật. 

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan
Ưu, nhược điểm của cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan - Ảnh: BookingCare

Phương pháp cắt trĩ Ferguson

Phương pháp cắt trĩ Ferguson là cải tiến của phương pháp Milligan Morgan. Phẫu thuật viên thực hiện cũng sẽ can thiệp và cắt khâu riêng biệt từng búi trĩ một.

So với phương pháp Milligan Morgan, điểm khác biệt của kĩ thuật Ferguson là sau khi cắt búi trĩ, hai mép cắt sẽ được khâu lại. Do đó còn gọi là cắt trĩ kín.

Xét về ưu, nhược điểm của phương pháp này cũng tương tự cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan. 

Trong các địa chỉ khám chữa bệnh trĩ ở Hà Nội, có nhiều bệnh viện áp dụng phương pháp này. Trong đó, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là cơ sở có số lượng bệnh nhân khám, điều trị bệnh trĩ nói chung và điều trị bằng phẫu thuật Ferguson nói riêng ngày càng nhiều. 

Phẫu thuật trĩ bằng Longo

Với người bệnh có tìm hiểu về phẫu thuật cắt trĩ, chắc đã từng nghe qua/được giới thiệu về phương pháp này. Bởi đây là phương pháp đang được ứng dụng khá rộng rãi tại các bệnh viện, cả bệnh viện công và đặc biệt là các bệnh viện tư. 

Trong cắt trĩ Longo, bác sĩ sẽ sử dụng một kim bấm hình tròn (được gọi là súng tự động) để cắt bỏ lớp niêm mạc theo hình trụ và hạ thấp màng nhầy vùng trực tràng. Song song đó, bác sĩ sẽ tiến hành khâu treo niêm mạc hậu môn để tránh hiện tượng sa xuống. Khi đó, búi trĩ sẽ bị cắt nguồn cung cấp máu và teo dần lại.

Cắt trĩ bằng longo
Các bước thực hiện cắt trĩ theo phương pháp Longo hiện đại

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là ít đau sau mổ. Điều này đánh trúng băn khoăn của nhiều người bệnh đã phải đựng đau đớn nghiêm trọng từ căn bệnh khó nói này. 

Tuy nhiên, theo bài đăng trên Website Bệnh viện 108 có đề cập đến thông tin cắt trĩ bằng phương pháp Longo đang được các nước phương Tây hạn chế tiến hành do có một tỷ lệ tai biến chảy máu, biến chứng hẹp hậu môn sau mổ và tỷ lệ tái phát khá cao.

Do vậy, để được tư vấn, chỉ định chuyên môn chính xác, giải thích rõ ràng, BookingCare lưu ý bạn đọc nên thăm khám kỹ trước với bác sĩ khám trĩ giỏi

Cắt trĩ bằng phương pháp Longo
Cắt trĩ bằng phương pháp Longo có những ưu, nhược điểm nhất định - Ảnh: BookingCare

Phẫu thuật khâu triệt mạch trĩ dưới siêu âm Doppler

Để thực hiện khâu triệt mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler, bác sĩ sẽ dùng máy dò Doppler để xác định vị trí động mạch (mạch máu chính nuôi búi trĩ). Tiếp đó, phẫu thuật viên sẽ thắt mạch máu chính này. Lượng máu dồn về búi trĩ do vậy sẽ giảm đi. Búi trĩ sẽ tự co lên trên ống hậu môn.

Mô tả cách cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler
Dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler, bác sĩ sẽ khâu thắt động mạch nuôi búi trĩ - Ảnh: drmatthewlublin.com

Khâu triệt mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler đang được áp dụng rộng rãi tại Châu Âu, thay thế cho phương pháp cắt bỏ búi trĩ trực tiếp và phương pháp Longo.

Ở Hà Nội, cắt trĩ bằng siêu âm Doppler đang được nhiều bệnh viện thực hiện, trong đó có các bệnh viện như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương,...

Phương pháp Triệt mạch trĩ dưới siêu âm Doppler có nhiều ưu điểm
Phương pháp Triệt mạch trĩ dưới siêu âm Doppler có nhiều ưu điểm - Ảnh: BookingCare

Nên chọn phương pháp cắt trĩ nào?

Cắt trĩ theo phương pháp nào sẽ được bác sĩ chỉ định phù hợp với tình trạng người bệnh, trĩ độ mấy, có biến chứng hay không,... Do vậy sẽ rất khó để đánh giá phương pháp cắt trĩ nào tốt.

Hơn nữa, các phương pháp đều có những hạn chế nhất định. Trong nhiều trường hợp, phương pháp có nhiều ưu điểm không phải sẽ phát huy hiệu quả với tất cả người bệnh.

Chẳng hạn như phương pháp cắt trĩ Longo đang được áp dụng phổ biến có nhiều ưu điểm được bệnh nhân đánh giá cao, đặc biệt là giúp xóa bỏ nỗi "ám ảnh" đau sau cắt trĩ, thời gian phục hồi nhanh,... chống chỉ định với người bệnh có áp xe cạnh hậu môn, hẹp ống hậu môn, viêm loét trực tràng,... hay bệnh nhân có bệnh nội khoa, tim mạch nặng chưa được điều trị ổn định.

Do vậy, BookingCare lưu ý lại việc thăm khám với bác sĩ rất quan trọng. Với kinh nghiệm chuyên môn, qua thăm khám, bác sĩ sẽ có chỉ định phương pháp cắt trĩ phù hợp với tình trạng người bệnh để mang lại hiệu quả cao nhất. 

Tiếp nữa, sau phẫu thuật, trĩ có tái lại không cũng tùy thuộc vào phương pháp điều trị cộng với tay nghề của phẫu thuật viên. Để đảm bảo hai yếu tố này, người bệnh cần kỹ lưỡng trong việc chọn bệnh viện phẫu thuật cắt trĩ tốt, có bác sĩ chuyên môn cao, thành thạo kỹ thuật, cơ sở vật chất hiện đại, đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật thành công. 

Để thuận tiện cho người bệnh từ khám chữa đến cắt trĩ, BookingCare hiện đã triển khai gói dịch vụ phẫu thuật cắt trĩ. Điểm đặc biệt gói dịch vụ là người bệnh được chọn bác sĩ, chọn cơ sở y tế phẫu thuật trọn gói theo yêu cầu tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. 

Bệnh nhân được hỗ trợ tận tình trước, trong và sau khi mổ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được theo dõi trực tiếp hoặc từ xa qua Video Call.

Các thông tin về chi phí gói dịch vụ và mức bảo hiểm y tế cũng sẽ được tư vấn rõ, ràng. Người bệnh có nhu cầu có thể liên hệ tư vấn phẫu thuật cắt trĩ để được cung cấp thêm thông tin. 

Trên đây, BookingCare đã giới thiệu cơ bản về cách thực hiện, ưu nhược điểm của các phương pháp cắt trĩ. Hy vọng đã giúp người bệnh có thêm thông tin hữu ích, để phẫu thuật cắt trĩ thành công, chấm dứt đau đớn, khó chịu. 

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám và điều trị bệnh trĩ. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://www.benhvien108.vn/y-hoc-thuong-thuc/phau-thuat-khau-triet-mach-tri-%E2%80%93-mot-phuong-phap-dieu-tri-khong-sang-chan-co-the-ra-vien-ngay.htm
2. https://bvdklaocai.vn/bvdk-tinh-tiep-nhan-ky-thuat-khau-treo-triet-mach-tri-duoi-huong-dan-cua-sieu-am-doppler/
3. https://benhvienvietduc.org/benh-tri-va-cac-phuong-phap-dieu-tri-2.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/