Cách để bổ sung vitamin K hiệu quả
Cách để bổ sung vitamin K hiệu quả
Bổ sung vitamin K
Vitamin K1 dễ dàng tìm thấy trong rau xanh và dầu từ một số loại thực vật - Ảnh: BookingCare

Cách để bổ sung vitamin K hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 04/05/2024
Vitamin K là một trong 4 vitamin tan trong chất béo có vai trò quan trọng với cơ thể. Việc bổ sung đúng và đủ vitamin K là rất cần thiết với cơ thể chúng ta.

Vitamin K là một loại vitamin thiết yếu quan trọng với cơ thể. Vitamin K tham gia vào quá trình chuyển hoá, xây dựng hệ xương khớp và bảo vệ tim mạch. Việc bổ sung vitamin K hợp lý và đúng cách để đạt hiệu quả hấp thu tối đa nhằm duy trì sức khỏe tốt và ổn định

Vai trò của vitamin K

Vitamin K là loại vitamin tan trong chất béo. Vitamin K có 3 dạng: vitamin K1 (phylloquinone) có trong thực phẩm, vitamin K2 (menaquinone) được sản xuất bởi các vi khuẩn ở ruột già và vitamin K3 (menadione) là một loại thuốc tổng hợp.

Vai trò của vitamin K với cơ thể

  • Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp prothrombin, cần thiết cho quá trình đông máu. 
  • Hỗ trợ tăng cường các loại protein để duy trì sự ổn định của nồng độ canxi trong xương, từ đó giúp ngăn ngừa sự thoái hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh loãng xương
  • Vitamin K2 đặc biệt tham gia vào quá trình hình thành protein MGP, giúp ngăn chặn việc canxi hóa thành mạch và từ đó ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch ở người cao tuổi.

Ảnh hưởng của thiếu vitamin K

  • Biểu hiện chính của thiếu vitamin K là thời gian đông máu kéo dài từ đó gây chứng chảy máu do thiếu vitamin K
  • Khi truyền nhiều vitamin K (menadione tổng hợp hoặc các muối của nó) để dự phòng thiếu vitamin K có thể dẫn đến xuất huyết hoặc gây hại cho gan
  • Người bệnh không có khả năng hấp thu lipid cũng như người sử dụng kháng sinh đường uống cũng có nguy cơ thiếu vitamin K

Bổ sung vitamin K sao cho đúng và đủ

Nhu cầu khuyến nghị bổ sung vitamin K

  • Đối với trẻ từ 0 - 5 tháng nên bổ sung khoảng 4 mcg/ngày
  • Đối với trẻ từ 3 - 5 tuổi nên bổ sung khoảng 60 mcg/ngày
  • Đối với trẻ từ 8 - 9 tuổi nên bổ sung khoảng 100 mcg/ngày
  • Đói trẻ từ 15 - 17 tuổi nên bổ sung khoảng 160mcg/ngày
  • Người trưởng thành và người cao tuổi nên bổ sung 150 mcg/ngày
  • Đối với phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú nên bổ sung khoảng 150 mcg/ngày

Trẻ sơ sinh có lượng dự trữ vitamin K thấp, trong khi hàm lượng vitamin K trong sữa mẹ không cao vậy nên trẻ rất dễ bị thiếu vitamin K có thể gây nên xuất huyết não. Vậy nên tất cả trẻ sơ sinh (cả đủ tháng hoặc thiếu tháng) đều cần tiêm hoặc uống 1 liều vitamin K khoảng 0,5-1mg ngay sau sinh.

Nguồn bổ sung vitamin K

Vitamin K1 có thể dễ dàng tìm thấy trong rau xanh và dầu từ một số loại thực vật. Trong khi đó, vitamin K2 chủ yếu xuất hiện trong một số nguồn thực phẩm từ động vật và các loại rau lên men như natto (một món đậu tương lên men), gan, pho mát, trứng.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin K mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Rau xanh: Rau cải như cải bắp, cải xoăn, cải bó xôi, rau mùi, rau cần tây, cải bó xôi, rau bina, và cải đỏ là những nguồn giàu vitamin K1.
  • Dầu thực vật: Dầu cải dầu, dầu olive, và dầu hạt cải đặc biệt giàu vitamin K1.
  • Các loại thực vật lên men: Natto, một món ăn truyền thống của Nhật Bản là nguồn giàu vitamin K2. Miso, chao,... cũng chứa một lượng nhất định của vitamin K2.
  • Thịt và các sản phẩm từ động vật: Gan, lòng đỏ trứng, thịt bò, thịt gà, và các loại phô mai chứa một lượng nhất định của vitamin K2.
  • Các loại hạt: Hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt hạnh nhân, và hạt cải cũng là nguồn giàu vitamin K.
  • Các loại trái cây: một số loại trái cây như quả kiwi, quả lê, và quả dứa cũng có chứa vitamin K.

Một số lưu ý khi bổ sung vitamin K

Khi bổ sung vitamin K, có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần xem xét để đảm bảo hiệu quả và an toàn:

  • Trước khi bắt đầu bổ sung bất kỳ loại dưỡng chất nào, đặc biệt là khi liên quan đến sức khỏe, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. 
  • Tuân thủ liều lượng được đề xuất hoặc hướng dẫn trên bao bì sản phẩm hoặc từ bác sĩ của bạn. Không tự ý tăng hoặc giảm liều lượng mà không có sự hướng dẫn chuyên môn. 
  • Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là các thuốc chống đông hoặc các loại thuốc khác liên quan đến máu, hãy thảo luận với bác sĩ về việc bổ sung vitamin K để tránh tương tác không mong muốn.
  • Chọn các sản phẩm bổ sung vitamin K từ các nhà sản xuất uy tín và được chứng nhận. Đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đã được kiểm định và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.
  • Theo dõi cẩn thận bất kỳ dấu hiệu phản ứng phụ nào khi bắt đầu sử dụng bổ sung vitamin K. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe hoặc phản ứng không mong muốn nào, hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay lập tức.
  • Bổ sung vitamin K không thay thế cho một chế độ ăn uống cân đối và giàu dinh dưỡng. Hãy đảm bảo rằng bạn vẫn duy trì một chế độ ăn uống đa dạng, cân đối và phong phú.

Tuân thủ hướng dẫn và lời khuyên từ các chuyên gia y tế để đảm bảo rằng quá trình bổ sung vitamin K của bạn là an toàn và hiệu quả. Luôn duy trì một chế độ ăn uống cân đối và giàu dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare