Cách sử dụng Google Keyword Planner để chọn từ khóa bài viết

Sử dụng Google Keyword Planner để chọn từ khóa viết bài
Sử dụng Google Keyword Planner để chọn từ khóa viết bài - Ảnh: BookingCare

Trong sản xuất nội dung Website nói chung, content SEO y tế cũng không ngoại lệ, lựa chọn từ khóa rất quan trọng vì Google dựa trên truy vấn tìm kiếm của người dùng (từ khóa) để trả về kết quả là trang web phù hợp. 

Nếu bạn muốn bài viết xếp hạng cao trên Google, thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên, có tỷ lệ chuyển đổi, hãy bắt đầu từ việc lựa chọn từ khóa hiệu quả. Có nhiều công cụ hữu ích hỗ trợ để bạn có thể làm việc này, trong đó Google Keyword Planner là công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng. 

Chiến lược lựa chọn từ khóa - Pain Point SEO

Trước khi đi vào hướng dẫn cách sử dụng Google Keyword Planner để chọn từ khóa cho bài viết, nắm được chiến lược lựa chọn từ khóa sẽ hữu ích cho các đơn vị trong việc định hình cách làm nội dung Website

Thực tế trong sản xuất nội dung Blog hiện nay, đa phần mọi người bắt đầu với việc tìm kiếm và lên danh sách từ khóa. Những từ khóa mọi người nghĩ rằng khách hàng quan tâm sẽ được liệt kê và cuối cùng bạn sẽ có một danh sách từ khóa bao phủ toàn ngành. Sau đó, các bài đăng trên Blog bắt đầu được sản xuất theo những từ khóa này. 

Với chiến lược bao phủ này giúp tăng lưu lượng truy cập cho Website nhưng lượng khách hàng tiềm năng và lượt chuyển đổi có thể không thấy rõ. 

Trên thực tế, nhiều đơn vị bệnh viện, phòng khám xây dựng Website, sản xuất nội dung với mục đích là kênh thu hút khách hàng, chuyển đổi đặt khám nên sẽ có hướng triển khai khác. 

Hướng triển khai ở đây là sản xuất nội dung SEO y tế xuất phát từ nhu cầu của người dùng, thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Tránh chạy theo từ khóa, hướng đến tất cả tệp khách hàng có thể không quan tâm đến dịch vụ.  

Cụ thể, theo Grow and Convert có đề cập đến chiến lược Pain Point  SEO. Cách tiếp cận vấn đề trong Pain Point SEO là bắt đầu với điểm đau của khách hàng, xác định các vấn đề mà khách hàng tiềm năng của bạn đang gặp phải. Sau đó tìm các từ khóa cho vấn đề người dùng cần giải quyết. 

Cũng theo chiến lược này, hướng lựa chọn từ khóa là những từ khóa đuôi dài (từ khóa cụ thể, mô tả rõ hơn ý định của người dùng). Bởi khi ai đó gặp vấn đề, họ thường phải mất ít nhất 3 từ để mô tả nó. Do vậy chiến lược nhắm mục tiêu các từ khóa dài được đề xuất. 

Cách lên kế hoạch từ khóa theo Grow and Convert
Hướng triển khai nội dung, từ khóa theo cách thông thường và Grow and Convert - Ảnh: growandconvert.com

Cách sử dụng Google Keyword Planner để chọn từ khóa viết bài

Khi xác định được nỗi đau của khách hàng và có ý tưởng về cụm từ khóa dài muốn tập trung, bước tiếp theo là xác định xem từ khóa đó có được nhiều tìm kiếm nhiều không? 

Google Keyword Planner là công cụ miễn phí đơn vị có thể sử dụng khám phá các từ khóa mới và xem khối lượng tìm kiếm của từ khóa. 

Để sử dụng công cụ này bạn cần phải tạo tài khoản Google Ads. Tuy nhiên, đơn vị không cần phải chạy một chiến dịch Google Ads thật để sử dụng Keyword Planner.

Trong Google Keyword Planner để nghiên cứu từ khóa, bạn có thể bắt đầu với lựa chọn "Discover New Keywords" (bắt đầu bằng cách từ khóa). Đây là tính năng giúp bạn khám phá các từ khóa mới mà khách hàng mục tiêu của bạn đang sử dụng. 

Bước 1: Bắt đầu với lựa chọn  "Discover New Keywords"

Giao diện tím kiếm từ khóa mới Google Keyword Planner
Giao diện tìm kiếm từ khóa mới Google Keyword Planner - Ảnh: BookingCare

Bước 2: Khám phá ý tưởng cho các từ khóa

Nhập từ khóa để khám phá các ý tưởng từ khóa mới.

Để dễ hình dung, ví dụ với phòng khám nha có dịch vụ niềng răng thấu hiểu chi phí là một trong những chủ đề được khách hàng quan tâm, đặc biệt khi khoản chi này không hề nhỏ. Biết được vấn đề này, đơn vị có thể có ý tưởng triển khai các bài về giá với ý tưởng từ khóa niềng răng trả góp cho sinh viên, niềng răng rẻ nhất bao nhiêu tiền, chi phí niềng răng hô nhẹ,... 

Sau đó, có thể nhập những từ này để Google Keyword Planner giúp khám phá các từ khóa mới. 

Nhập từ khóa tìm kiếm để khám phá ý tưởng từ khóa mới
Nhập từ khóa tìm kiếm để khám phá ý tưởng từ khóa mới - Ảnh: BookingCare

Bước 3: Lựa chọn từ khóa

Với mỗi từ khóa bạn nhập, Google Keyword Planner sẽ trả về kết quả nhiều yếu tố khác nhau.

Xem khối lượng tìm kiếm từ khóa trên Google Keyword Planner
Xem khối lượng tìm kiếm từ khóa trên Google Keyword Planner - Ảnh: BookingCare

Thông thường để lựa chọn từ khóa sẽ dựa trên tiêu chí quan trọng nhất là Search Volume - khối lượng tìm kiếm. Khối lượng tìm kiếm trung bình càng cao, từ khóa đó có thể mang lại càng nhiều lưu lượng truy cập.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các chỉ số khác:

  • Độ cạnh tranh:
    • Từ khóa có khối lượng tìm kiếm lớn sẽ có xu hướng cạnh tranh cao. Tuy nhiên, độ cạnh tranh (cao, thấp, trung bình) ở đây đề cập đến cạnh tranh của quảng cáo Adwords, không phải mức độ cạnh tranh của từ khóa trong xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google.
  • Độ liên quan của từ khóa: Bên cạnh khối lượng tìm kiếm, nên chọn từ khóa liên quan đến Website của bạn hoặc loại Content đang sản xuất.

Trên đây là hướng dẫn cơ bản để sử dụng Google Keyword Planner để chọn từ khóa viết bài. Ngoài ra để tối ưu việc chọn từ khóa, đơn vị có thể khai thác thêm các công cụ khác để đánh giá, cân nhắc được nhiều chỉ số hơn. 

 
 
BookingCare tổng hợp
Tài liệu tham khảo
1. https://www.growandconvert.com/content-marketing/seo-content-conversions/
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 10/11/2022, Cập nhật lần cuối: 29/01/2024

BookingCare là gì?

BookingCare là một nền tảng công nghệ.

Giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp và đặt lịch nhanh chóng.

Giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng uy tín, thương hiệu online, tăng số lượng bệnh nhân, tăng hiệu quả quản lý.

Liên hệ hợp tác
Mục lục
Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/