Cảnh báo: Dấu hiệu xoắn tinh hoàn bạn cần lưu ý
Cảnh báo: Dấu hiệu xoắn tinh hoàn bạn cần lưu ý
Cảnh báo: Dấu hiệu xoắn tinh hoàn bạn cần lưu ý
Cảnh báo: Dấu hiệu xoắn tinh hoàn bạn cần lưu ý - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo: Dấu hiệu xoắn tinh hoàn bạn cần lưu ý

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 27/11/2023
Xoắn tinh hoàn là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới. Để phát hiện và điều trị kịp thời, bạn cần lưu ý những dấu hiệu xoắn tinh hoàn có trong bài viết dưới đây.

Một số dấu hiệu của xoắn tinh hoàn mà bạn cần lưu ý bao gồm đau chói trong vùng bìu có thể kèm đau lan lên bụng, thắt lưng buồn nôn và nôn mửa. Nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào này, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị xoắn tinh hoàn kịp thời.

Dấu hiệu xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị xoắn quanh trục, gây ra sự cản trở cho dòng chảy máu đến và đi từ tinh hoàn nếu lâu có thể gây hoại tử tinh hoàn. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng thường thấy nhiều nhất ở đàn ông trẻ.

Triệu chứng của xoắn tinh hoàn thường bắt đầu với cơn đau nhanh chóng, khu trú và dữ dội, thường xuất hiện bất ngờ. Đau có thể lan ra phía bụng dưới, và thậm chí có thể gây buồn nôn và nôn mửa. Vùng bìu sưng phù và trở lên cứng, và tinh hoàn bị nâng lên cao và quay ngang. Sốt cũng có thể xuất hiện.

Phản xạ da bìu thường mất ở bên bị ảnh hưởng. Đôi khi, xoắn có thể tự khỏi và sau đó lại tái diễn, nhưng thường sự xuất hiện và biến mất của cơn đau diễn ra rất nhanh chóng với mỗi đợt tái diễn.

Biến chứng xoắn tinh hoàn

Sau khi tinh hoàn bị xoắn, lưu lượng máu đến tinh hoàn bị cản trở, gây ra tình trạng thiếu máu và nguồn cung cấp chất dinh dưỡng. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Tổn thương tinh hoàn nặng: Xoắn tinh hoàn có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho tinh hoàn. Thiếu máu và oxy làm suy giảm chức năng của tinh hoàn, và trong một số trường hợp cần phải loại bỏ hoàn toàn tinh hoàn để ngăn ngừa hoại tử lan rộng và tử vong.
  • Vô sinh nam giới: Xoắn tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Mức độ ảnh hưởng này vẫn chưa được rõ ràng, nhưng có nguy cơ giảm chất lượng tinh trùng, đặc biệt là ở lứa tuổi vị thành niên và người trưởng thành.
  • Tổn thương cho tinh hoàn còn lại: Sau khi một tinh hoàn bị xoắn, hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng của kháng thể và protein được tạo ra có thể gây tổn thương cho tinh hoàn còn lại.

Quan trọng nhất, khi xuất hiện các triệu chứng như đau, sưng và biểu hiện bất thường ở vùng tinh hoàn, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được khám và điều trị kịp thời. Xoắn tinh hoàn là một tình trạng cần được xử lý ngay lập tức để tránh tổn thương nghiêm trọng đến tinh hoàn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết