Cảnh giác với những dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường gặp
Cảnh giác với những dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường gặp
Những dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường gặp
Cảnh giác với những dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường gặp - Ảnh: BookingCare

Cảnh giác với những dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường gặp

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 30/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/01/2024
Những dấu hiệu ung thư tuyến giáp hay gặp như: khàn giọng, thay đổi giọng nói; gai ngứa họng, khó nuốt; khó thở; xuất hiện khối u và hạch vùng cổ;....Tuy ở giai đoạn sớm các dấu hiệu thường rất nghèo nàn nhưng người bệnh cần nhận biết để thăm khám, điều trị kịp thời.

Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp chiếm tỷ lệ 2% bệnh ung thư, là một bệnh nội tiết phổ biến và hay gặp ở nữ giới (tỷ lệ nữ/nam là 3:1). 

Đa phần dấu hiệu triệu chứng ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng và khó phát hiện, có thể hay gặp: khàn giọng, gai ngứa họng,... Ung thư tuyến giáp phần lớn được phát hiện tình cờ qua khám sức khỏe định kỳ hoặc đi khám các loại bệnh khác. Người bệnh cần nhận biết một số dấu hiệu của bệnh để được thăm khám kịp thời. 

Những dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường gặp

Ở giai đoạn đầu, phần lớn bệnh nhân ung thư tuyến giáp không có dấu hiệu triệu chứng, triệu chứng xuất hiện thường liên quan đến việc khối u phát triển lớn hơn và chèn ép lên khí quản, thực quản gây khàn giọng, ho, khó thở, khó nuốt,...Một số khác phát hiện qua siêu âm tuyến giáp vùng cổ. Cần nhận biết các dấu hiệu để bệnh nhân đi khám và được điều trị ung thư tuyến giáp kịp thời.

Giai đoạn sớm của ung thư tuyến giáp

  • Cổ bị sưng, xuất hiện khối u vùng cổ: Khối u này phát triển to dần hơn khá nhanh, di động theo nhịp nuốt của người bệnh. Khối u này cứng, sờ thấy rõ bờ, bề mặt nhẵn hoặc gồ ghề. Có thể phân biệt ung thư tuyến giáp với u tuyến giáp lành tính. Bởi khối u giáp lành tính thường có kích thước nhỏ, di động theo nhịp nuốt, không gây đau và phát triển khá chậm; khi sờ có thể thấy khối u rắn hoặc dạng lỏng.
  • Vùng cổ xuất hiện các hạch: Có một hoặc nhiều hạch vùng cổ, kích thước to nhỏ thất thường, xuất hiện cùng bên với khối u và có thể di động.
  • Khàn giọng hay thay đổi giọng nói: Bình thường, u tuyến giáp lành tính không xâm lấn, làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh thanh quản nằm gần tế bào tuyến giáp. Tuy nhiên với ung thư tuyến giáp, do tính chất xâm lấn, phát triển kích thước nhanh của khối u mà gây chèn ép, ảnh hưởng đến dây thanh quản gần đó. Bệnh nhân có thể bị khàn tiếng lâu dài hoặc giọng nói thay đổi thất thường.
  • Bệnh nhân khó thở, gặp các vấn đề khác liên quan tới hô hấp: Việc khối u của ung thư tuyến giáp phát triển nhanh và lớn dần gây nên tình trạng đè đẩy, chèn ép vào khí quản, các dây thần kinh và bộ phận xung quanh vùng cổ. Từ đó làm bệnh nhân có cảm giác đau tức vùng cổ (ở vị trí tuyến giáp), khó thở, có thể khó thở tăng lên khi nằm do khí quản bị chèn vào.
  • Gai ngứa họng mạn tính, tình trạng khó nuốt: Khối u của ung thư tuyến giáp phát triển to dần, gây kích thích khí quản, làm bệnh nhân khó chịu và có cảm giác gai ngứa vùng cổ kéo dài. Bệnh nhân xuất hiện phản xạ ho khan (cảm giác cổ họng có dị vật nên ho đẩy dị vật ra ngoài), kèm cảm giác ngứa hạ họng, ho càng tăng dần, không có liên quan tới viêm, vi khuẩn hay virus và không đáp ứng với các thuốc ho hay long đờm. Ngoài ra, khối u còn chèn ép vào thực quản, khiến bệnh nhân thấy khó nuốt.

Giai đoạn ung thư tuyến giáp tiến triển hay lan rộng

Ở giai đoạn này, các dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường khá rõ ràng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới người bệnh.

  • Sờ thấy khối u to, rắn và cố định trước cổ, có thể kèm theo da vùng cổ đỏ, sùi loét và chảy máu: Giai đoạn ung thư phát triển, tế bào ung thư xâm lấn ra cả các vùng xung quanh và bám lại khiến khối u không di động, cố định, kích thước phát triển nhanh và to ra, sờ thấy khối u rắn. Các mô ung thư là các mô chưa biệt hóa và không có cấu trúc. Bởi vậy, trường hợp tế bào ung thư xâm lấn ra bề mặt da khiến da bị đỏ, có tình trạng sùi loét, có thể bong tróc và chảy máu da tại vùng cổ, từ đó dẫn tới viêm nhiễm.
  • Cổ bị đau và tuyến bạch huyết bị sưng đỏ: Giai đoạn tiến triển và lan rộng, các tế bào ung thư phát triển mạnh và xâm lấn nhanh tới các hạch bạch huyết, khiến cho hạch bạch huyết bị sưng to, cũng chèn lên các bộ phận xung quanh gây triệu chứng hạch sưng, vùng cổ bị đau và tê bì.
  • Khàn tiếng và kèm theo khó thở: Ung thư càng tiến triển, khối u càng phát triển to ra càng gây đè đẩy vào khí quản và tế bào ung thư xâm lấn xung quanh, vào dây thần kinh thanh quản nhiều hơn. Từ đó, tình trạng khàn tiếng và khó thở của bệnh nhân tăng dần và nặng hơn. Bệnh nhân thấy khó thở nhiều hơn ở các tư thế, có thể xuất hiện phải gắng sức khi thở, thở rít, rên. Các tình trạng này cũng không đáp ứng với thuốc điều trị.
  • Khó nuốt, nghẹn ở cổ họng tăng dần: Khối u tiến triển to dần và xâm lấn cả vào thực quản khiến bệnh nhân thấy khó nuốt, cổ họng bị nghẹn, nuốt các chất lỏng như nước, sữa hay cháo cũng khó. Tình trạng này kéo dài và nặng dần khiến việc ăn uống qua đường miệng của người bệnh trở nên khó khăn hoặc không thể ăn được, bệnh nhân bị gầy, sút cân, mệt mỏi hay thể trạng suy kiệt.

Giai đoạn ung thư di căn xa

Ung thư tuyến giáp có thể lan rộng và tế bào ung thư di căn sang bất kì vùng nào khác của cơ thể gây ra các triệu chứng: mệt mỏi, đau đầu và rối loạn ý thức , chán ăn, buồn nôn và nôn, sụt cân bất ngờ,...

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không? Bệnh nhân ung thư tuyến giáp thường có tiên lượng tốt, có khả năng điều trị khỏi cao nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Tuy vậy, nếu không được phát hiện và đi khám khi bệnh đã tiến triển nặng, có thể di căn tại các vùng khác của cơ thể sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Bởi vậy, cần nhận biết và cảnh giác với các dấu hiệu ung thư tuyến giáp để phát hiện, đi khám và chữa trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết