Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?
Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?
Ung thư tuyến giáp
Sự nguy hiểm của ung thư tuyến giáp - Ảnh: BookingCare

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 30/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/01/2024
Ung thư tuyến giáp là một loại ung thư ác tính của tuyến nội tiết hay gặp hiện nay. Mức độ nguy hiểm của ung thư tuyến giáp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại ung thư, giai đoạn bệnh, tuổi, yếu tố di truyền...

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý ung thư phổ biến với tỷ lệ điều trị khỏi cao và có tiên lượng sống tương đối tốt. Hầu hết các trường hợp khối u ác tính tuyến giáp phát triển chậm, chỉ có một số ít phát triển rất nhanh. Vậy bệnh lý ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không? 

Để trả lời cho câu hỏi trên hãy cùng tham khảo các thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm hay không?

Tiên lượng bệnh ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không được xác định phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có loại ung thư tuyến giáp, giai đoạn của bệnh, tuổi, yếu tố di truyền,... Tuy nhiên hầu hết trường hợp mắc ung thư tuyến giáp đều có thể chữa khỏi nếu bệnh chưa di căn xa.

Phân loại mô bệnh học của ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp bao gồm thể biệt hóa và không biệt hóa, trong đó thể biệt hóa chiếm 90% và chỉ khoảng 10% cho thể không biệt hóa.

Ung thư tuyến giáp thể biệt hóa được phân loại thành hai dạng là ung thư tuyến giáp thể nhú, và thể nang. Loại ung thư tuyến giáp thể biệt hóa này thường có tiên lượng tốt, có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

  • Ung thư tuyến giáp thể nhú: Chiếm hơn 80% các ca bệnh được chẩn đoán. Là thể có có tốc độ phát triển chậm và thường khu trú tại một thùy tuyến giáp – là loại ung thư tuyến giáp có khả năng chữa khỏi cao nhất, bệnh không đe dọa đến tính mạng nếu được điều trị ở giai đoạn sớm. Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm đến hơn 99%. Trong trường hợp di căn, tỷ lệ sống thêm vẫn rất khả quan.
  • Ung thư tuyến giáp thể nang: Loại này chiếm  khoảng 10-15% trong số các ca bệnh được chẩn đoán.Đây là loại ung thư tuyến giáp nguy hiểm hơn dạng thể nhú vì tế bào ác tính có khả năng di căn đến cơ quan xa. Tuy nhiên tỷ lệ sống thêm sau 5 năm kể từ thời điểm phát hiện bệnh sớm đạt hơn 90%.
  • Ung thư tuyến giáp thể tủy: Dạng ung thư này chiếm khoảng 2% các ca bệnh ung thư tuyến giáp. Đây là loại ung thư thường có tính chất gia đình. Loại này khó phát hiện và khó điều trị hơn so với ung thư tuyến giáp biệt hóa(thể nhú và thể nang). Ung thư tuyến giáp dạng tủy có thể sống thêm 5 năm sau chẩn đoán với tỷ lệ gần như 100% nếu phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm.
  • Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa: Đây là dạng ung thư hiếm gặp nhất trong 4 loại trên. Đây là thể phát triển nhanh khó điều trị và có nguy cơ tử vong cao nhất so với 4 thể trên.

Giai đoạn của bệnh ung thư tuyến giáp

Giai đoạn của ung thư phản ánh tình trạng khối u, di căn hạch hay di căn xa. Xác định chính xác giai đoạn bệnh giúp các bác sĩ lựa chọn kế hoạch điều trị phù hợp cũng như đưa ra tiên lượng về sống còn cho người bệnh.

Tiên lượng sống còn 5 năm dựa trên số liệu thống kê SEER (2012-2018) cho ung thư tuyến giáp theo loại giải phẫu bệnh và giai đoạn như sau:

  • Tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn khu trú gần như 100%, giai đoạn khu vực khoảng 99% và giai đoạn xa xuống còn khoảng 74%. Trung bình tất cả các giai đoạn kết hợp, tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư tuyến giáp thể nhú đạt khoảng gần 100%.
  • Tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư tuyến giáp thể nang giai đoạn khu trú đạt gần 100%, giai đoạn khu vực đạt khoảng 98%, giai đoạn xa là khoảng 67%, và tỷ lệ sống trung bình cho tất cả các giai đoạn là khoảng 98%.
  • Tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư tuyến giáp thể tủy là khoảng 91% trong đó ở giai đoạn khu trú tỷ lệ sống là gần 100%, giai đoạn khu vực giảm còn 92%, giai đoạn xa chỉ còn khoảng 43%.
  •  Tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa có tiêm lượng xấu chỉ khoảng 8%, cụ thể ở giai đoạn khu trú tỷ lệ sống chỉ khoảng 39%, giai đoạn khu vực là khoảng 11%, giai đoạn xa chỉ còn khoảng 4%.

Tuổi

Đây là yếu tố tiên lượng quan trọng cho tử vong do ung thư tuyến giáp. Tuổi tại thời điểm chẩn đoán bệnh càng cao thì tiên lượng càng kém. Tuổi >45 là một trong các yếu tố tiên lượng xấu.

Yếu tố di truyền 

Người bệnh mắc ung thư tuyến giáp thể tủy trong bệnh cảnh hội chứng di truyền MEN2B sẽ có tiên lượng xấu,…

Nhìn chung ung thư tuyến giáp có nhiều dạng bệnh và ở mỗi dạng có những mức độ nguy hiểm khác nhau. Vậy nên với câu hỏi ung thư tuyến giáp có nguy hiểm hay không? Câu trả lời sẽ là CÓ - nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Ngoài ra nếu được chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến giáp kịp thời bằng một phác đồ đúng hướng. Bởi bệnh lý này chiếm phần lớn ở dạng biệt hóa có tiên lượng điều trị tốt.

Hy vọng bài viết trên đây của BookingCare đã giúp bạn đọc hiểu thêm về tính nguy hiểm của ung thư tuyến giáp. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu của ung thư tuyến giáp, bạn nên chủ động thăm khám với bác sĩ để được chữa trị kịp thời trước khi trở nên nguy hiểm hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết