Chi phí khám, tư vấn, điều trị bệnh trầm cảm

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 08/10/2020, Cập nhật lần cuối: 11/07/2023

Chi phí khám chữa trầm cảm của mỗi người là khác nhau và sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mặc dù chi phí có thể tốn kém, người bệnh vẫn nên kiên trì điều trị tránh diễn biến nghiêm trọng để lại hệ quả xấu. 

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Chi phí khám, tư vấn và điều trị bệnh trầm cảm là thắc mắc của nhiều bạn đọc
Chi phí khám, tư vấn và điều trị bệnh trầm cảm là thắc mắc của nhiều bạn đọc - Ảnh: BookingCare

Chi phí điều trị bệnh trầm cảm, bệnh tâm lý là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm từ những người có nhu cầu thăm khám và cả người thân của nhóm đối tượng này. Khó để có đáp án chính xác cho câu hỏi này vì trên thực tế chi phí điều trị trầm cảm sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau  như: phương pháp điều trị, tình trạng, nơi khám, phương thức điều trị,... 

Trong nội dung bài viết dưới đây, BookingCare sẽ đi sâu vào từng loại chi phí khám, tư vấn, điều trị bệnh trầm cảm nói riêng và các bệnh tâm lý nói chung để bạn đọc phần nào giải đáp được thắc mắc.

Phân biệt khám chuyên khoa Tâm thần và tư vấn Tâm lý 

Khi gặp vấn đề, có dấu hiệu của bệnh trầm cảm người thăm khám có thể lựa chọn khám chuyên khoa tâm thần hoặc tư vấn tâm lý. Đây là hai hình thức hoàn toàn khác nhau với chi phí cũng có sự chênh lệch. Theo đó:

  • Khám Tâm thần thường là khám với bác sĩ chuyên khoa Tâm thần (tại các bệnh viện, phòng khám). Bác sĩ có thể chỉ định làm bài test tâm lý, xét nghiệm máu, điện não đồ... Sau khi có kết luận, bác sĩ sẽ tư vấn phương án điều trị phù hợp, trong đó có kê đơn thuốc điều trị triệu chứng. 
  • Tư vấn Tâm lý thường do các chuyên gia tâm lý tư vấn giúp giải tỏa suy nghĩ và định hướng người bệnh ổn định dần. Cũng có một số bác sĩ nhận tư vấn tâm lý tại phòng khám, bệnh viện tư nhân (nhưng không nhiều). 

Có thể nói, phương pháp nào cũng có ưu điểm, nhược điểm riêng. Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp cải thiện tình trạng trầm cảm nhanh hơn phương pháp tư vấn tâm lý, còn tư vấn với chuyên gia tâm lý lại giúp bệnh nhân tìm được căn nguyên của vấn đề để giải quyết từ gốc. 

Thông thường, chi phí tư vấn tâm lý sẽ cao hơn nhiều lần so với chi phí khám tâm thần, BookingCare sẽ đề cập chi tiết ở phần tiếp theo.

Một số phương pháp điều trị bệnh trầm cảm

Nếu chưa từng đi khám ở đâu, hoặc chưa biết nên điều trị theo phương pháp nào, bạn nên đi khám bác sĩ Tâm thần trước để được tư vấn kỹ. Hiện nay có một số phương pháp điều trị trầm cảm thường được áp dụng, sử dụng phương pháp nào sẽ ảnh hưởng đến chi phí người bệnh cần chi trả. 

Sử dụng thuốc: Một số thuốc chống trầm cảm có sẵn để điều trị trầm cảm. Có một số loại thuốc chống trầm cảm khác nhau. Việc sử dụng thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

Trị liệu tâm lý: Tâm lý là thuật ngữ chung cho cách điều trị trầm cảm bằng cách nói chuyện về tình trạng và các vấn đề liên quan với một chuyên gia tâm lý. Tâm lý còn được gọi là trị liệu, trị liệu nói chuyện, tư vấn hay trị liệu tâm lý.

Trị liệu ECT: Trong ECT, một dòng điện nhỏ được đưa đến não để gây ra một cơn động kinh ngắn, thời gian mất vài phút. Ở bệnh nhân trầm cảm sẽ được điều trị theo kiểu gây tê kéo dài một giờ, 3 lần/tuần, thời gian 2 - 4 tuần cho một cua điều trị.

Liệu pháp ETC rất hợp với nhóm người bị trầm cảm nặng, mà phương pháp điều trị khác như thuốc men và liệu pháp tâm lý truyền thống không phát huy tác dụng. Tuy nhiên, ECT có thể gây ra các phản ứng phụ tiêu cực như lẫn lộn, mất trí nhớ tạm thời hoặc lâu dài, các vấn đề về tim mạch và xuất hiện các cơn đau đầu.

Chi phí khám, tư vấn, điều trị bệnh trầm cảm

Phí khám với bác sĩ chuyên khoa Tâm thần thường rơi vào khoảng 150.000 - 500.000 đồng. Nếu làm test tâm lý, xét nghiệm máu, điện não đồ thì mất thêm khoảng 300.000 - 500.000 đồng (tùy tình trạng và mức giá niêm yết tại cơ sở y tế). 

  • Ngoài ra, nếu cần điều trị bằng thuốc, người bệnh sẽ mất thêm một khoản chi phí nữa. Tùy từng bác sĩ và tình trạng mà sẽ có những loại thuốc khác nhau, giá sẽ khác nhau.
  • Trung bình sẽ khoảng 800.000 đồng/ tháng, một số hãng thuốc đắt hơn có thể ở ngưỡng < 2.000.000 đồng/ tháng. 

Tư vấn tâm lý thường tính theo số phút, số giờ trò chuyện với chuyên gia. Tùy từng chuyên gia mà chi phí sẽ khác nhau, giá trung bình khoảng 700.000 - 800.000 nghìn/ giờ. Có những chuyên gia phí tư vấn rất cao, 1.500.000 đồng/ giờ, thậm chí là 5.000.000 đồng/ giờ (với chuyên gia nổi tiếng). 

  • Người bệnh cần tư vấn tâm lý nhiều buổi mới khiến tình trạng ổn định được
  • Cần kết hợp phương pháp trị liệu tâm lý với phương pháp dùng thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Dưới đây là tổng hợp chi phí điều trị trầm cảm, tâm lý tại cả Hà Nội và TPHCM mà BookingCare đã tìm hiểu và tổng hợp. Nếu chưa từng đi khám ở đâu, hoặc chưa biết nên điều trị theo phương pháp nào, bạn nên đi khám bác sĩ Tâm thần trước để được tư vấn kỹ hơn. Do vậy, các địa chỉ dưới đây cũng sẽ tập trung chủ yếu vào các đơn vị khám tâm thần thay vì tư vấn tâm lý.

Chi phí khám, tư vấn, điều trị trầm cảm tại Hà Nội

1. Bệnh viện Lão khoa TW

  • Địa chỉ: Số 1A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Lão khoa TW là cơ sở y tế đáng tin cậy với thế mạnh nổi bật về thăm khám, điều trị sức khỏe tâm thần (trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, rối loạn hành vi,...) cho đa dạng các độ tuổi khác nhau. 

Bệnh viện Lão khoa TW quy tụ đội ngũ bác sĩ tâm thần chuyên nghiệp, được đào tạo chuyên khoa bài bản với kinh nghiệm thăm khám thực tế dày dặn. Một số bác sĩ tâm thần tiêu biểu tại Bệnh viện bạn đọc có thể tham khảo là:

  • BS CKII Đỗ Thị Linh: Hơn 20 năm kinh nghiệm trong đó có công tác 13 năm tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2
  • BS CKII Nguyễn Văn Phi: Phụ trách khoa Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Lão khoa; Giảng viên - Giáo vụ Đại học bộ môn Tâm thần, Đại học Y Hà Nội; Từng công tác tại Viện sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai
Cổng Bệnh viện Lão khoa Trung ương
Cổng Bệnh viện Lão khoa Trung ương - Ảnh: BookingCare

Chi phí khám trầm cảm tại Bệnh viện Lão khoa TW

  • Chi phí khám ban đầu: 150.000đ/lượt
  • Test trầm cảm Beck: 120.000đ/lượt
  • Ghi điện cơ: 150.000đ/lượt
  • Ghi điện não đồ vi tính: 150.000đ/lượt

Ngoài ra, các chi phí khác tại Bệnh viện cũng được công khai niêm yết theo quy định của Bộ Y tế. Là bệnh viện công lập nên chi phí thăm khám tại bệnh viện Lão khoa được đánh giá là hợp lý, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. 

2. Phòng khám chuyên khoa Yên Hòa

  • Địa chỉ: số 11 i4, ngõ 37 Trần Kim Xuyến, khu Đô Thị Mới Yên Hoà, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Phòng khám chuyên khoa Yên Hòa là cơ sở y tế chuyên khám, tư vấn và điều trị về Sức khỏe Tâm thần với trọng tâm là các rối loạn tâm lý và cơ thể. Nhiều người thăm khám gặp vấn đề về trầm cảm đã được điều trị và hỗ trợ tích cực tại đây.

Ưu điểm của Phòng khám là đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, đến từ các bệnh viện lớn có chuyên khoa tâm thần uy tín như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện E, Bệnh viện Lão khoa Trung ương,... Nổi bật nhất trong các bác sĩ tâm thần tại đây là PGS.TS.BS Trần Hữu Bình:

  • Nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai
  • Nguyên Phó Chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần trường Đại học Y Hà Nội
  • Bác sĩ nhận khám mọi độ tuổi
khám trầm cảm phòng khám yên hòa
Không gian thăm khám hiện đại, sạch sẽ của Phòng khám chuyên khoa Yên Hòa - Ảnh: phongkhamyenhoa.com.vn

Chi phí khám trầm cảm tại Phòng khám chuyên khoa Yên Hòa

  • Chi phí khám với PGS.TS.BS Trần Hữu Bình: 360.000đ/lượt
  • Chi phí khám với bác sĩ là ThS, BSCK II: 310.000đ/lượt 
  • Chi phí khám với bác sĩ là ThS: 260.000đ/lượt 

Phòng khám chuyên khoa Yên Hòa có thăm khám tư vấn online với chi phí thấp hơn so với chi phí khám trực tiếp. Bạn đọc ở xa, không tiện di chuyển có thể ưu tiên hình thức này hơn:

3. Phòng khám chuyên khoa Tâm thần Ngọc Minh

  • Địa chỉ: Số 3, ngách 5, ngõ 259 Phố Vọng, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Phòng khám Tâm thần Ngọc Minh được lượng lớn bệnh nhân gặp vấn đề về trầm cảm, sức khỏe tâm thần tìm đến nhờ danh tiếng của TS.BS Lã Thị Bưởi, người phụ trách phòng khám.

Những chuyên môn và kinh nghiệm của TS.BS Lã Thị Bưởi có thể kể đến như:

  • 50 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị các vấn đề về Tâm thần, tâm lý
  • Từng tu nghiệp và học tập nâng cao chuyên môn Tâm thần tại Trung Quốc, Bulgaria, Hà Lan, Thụy Sĩ, Australia,...
  • Từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, nguyên giảng viên tại Trường Đại học Y Hà Nội
TS.BS Lã Thị Bưởi
TS.BS Lã Thị Bưởi phụ trách chuyên môn tại Phòng khám chuyên khoa Tâm thần Ngọc Minh - Ảnh: BookingCare

Chi phí khám trầm cảm tại Phòng khám chuyên khoa Tâm thần Ngọc Minh

  • Giá khám cho trẻ em dưới 6 tuổi: 500.000đ/lượt 
  • Giá khám cho người từ 6 tuổi trở lên: 600.000đ/lượt

Chi phí khám trầm cảm tại Phòng khám Ngọc Minh được đánh giá là phù hợp so với các cơ sở y tế khi giá khám đã bao gồm test tâm lý và kiểm tra sức khoẻ cơ bản như đo huyết áp...

Chi phí khám, tư vấn, điều trị trầm cảm tại TPHCM

1. Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1

  • Địa chỉ: 20-22 Dương Quang Trung, Phường 12, Quận 10, TPHCM

Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1 là địa chỉ thăm khám đa chuyên khoa được nhiều bệnh nhân tin tưởng thăm khám nhờ sự hợp tác chuyên môn với Bệnh viện Đại học Y dược 1. Chuyên khoa tâm thần của Phòng khám chuyên tư vấn rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu, trầm cảm, hưng cảm, rối loạn ảo giác,... 

Bác sĩ Trần Thị Minh Khuyên là bác sĩ tâm thần nhận được nhiều review tốt về cả chuyên môn và thái độ làm việc. Một số kinh nghiệm nổi bật của Bác sĩ Trần Thị Minh Khuyên là:

  • Nguyên Trưởng khoa lâm sàng, Bệnh tâm thần Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tốt nghiệp Tâm lý trị liệu, trường Tâm lý Thực hành Paris (Psychology practique de Paris)
  • Giám định viên tư pháp chuyên ngành Tâm thần giám định các trường hợp trọng án, các trường hợp có liên quan pháp lý do cảnh sát điều tra, tòa án các cấp trưng cầu.
  • Bác sĩ nhận khám từ 16 tuổi trở lên
Tòa nhà Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1
Tòa nhà Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1 - Ảnh: Google Review

Chi phí khám trầm cảm tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1

Chi phí khám trầm cảm, khám tâm lý tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1 phụ thuộc vào thời gian tư vấn.

  • Giá tư vấn 15 phút: 250.000đ/lượt
  • Giá tư vấn 30 phút: 500.000đ/lượt

2. Phòng khám Hello Doctors

  • Địa chỉ: 152/6 Thành Thái, phường 12, quận 10, TPHCM

Phòng khám Hello Doctors là hệ thống phòng khám liên kết với nhiều bác sĩ có chuyên môn cao ở đa dạng các lĩnh vực với 4 cơ sở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng. Chuyên khoa sức khỏe tâm thần, khám trầm cảm là một trong những thế mạnh của phòng khám.

Hiện các bác sĩ tâm thần tại Hello Doctors vẫn công tác tại các bệnh viện công, thế nên chỉ có lịch thăm khám ngoài giờ từ 17h - 19h các ngày trong tuần. Bạn đọc có thể cân nhắc thăm khám với:

  • BS CKI Nguyễn Trọng Tuân: Gần 20 năm kinh nghiệm, hiện đang công tác tại Bệnh viện Tâm thần TPHCM
  • ThS.BS Nguyễn Thi Phú: Gần 20 năm kinh nghiệm, hiện đang công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Dược TPHCM và đồng thời là Giảng viên tại Đại Học Y Dược TPHCM
Bác sĩ tâm thần tại Phòng khám Hello Doctors chủ yếu thăm khám ngoài giờ hành chính - Ảnh: Google Review

Chi phí khám trầm cảm tại Phòng khám Hello Doctors

  • Giá khám áp dụng cho bệnh nhân là người Việt: 300.000đ
  • Giá khám áp dụng cho bệnh nhân là người nước ngoài: 600.000đ

Nhìn chung, chi phí khám trầm cảm tại Hello Doctors không có nhiều chênh lệch so với các phòng khám tư khác. Nếu bạn đọc ưu tiên thăm khám ngoài giờ hành chính với các bác sĩ chuyên khoa tâm thần giỏi thì có thể cân nhắc Phòng khám Hello Doctors.

3. Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh 

  • Địa chỉ: 159 Trần Quốc Thảo, Phường 9, Quận 3, TPHCM

Địa chỉ thăm khám, tư vấn trầm cảm, tâm lý đáng tin cậy tiếp theo tại TPHCM mà BookigCare muốn giới thiệu là Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh. Trung tâm có thế mạnh chuyên sâu các bệnh lý Tâm - thần kinh và cơ xương khớp.

Ưu điểm của Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh so với các địa chỉ trên là có cả bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý. Sự kết hợp điều trị linh hoạt sẽ giúp người trầm cảm nhanh chóng có kết quả tích cực hơn.

  • ThS.BS Trần Nguyễn Khánh Minh: Bác sĩ Nội trú Bộ môn Tâm thần - Đại học Y Dược TPHCM. Học tập và thực hành tại Đơn vị Tâm Thần - khoa Nội Thần kinh - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Tâm thần TPHCM
  • Chuyên viên tâm lý Nhiêu Quang Thiện Nhân: Tốt nghiệp Cử nhân Tâm lý học, Đại học Sư phạm TPHCM cùng nhiều chứng chỉ trị liệu, chuyên ngành tâm lý khác
Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh
Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh có thế mạnh thăm khám, điều trị các bệnh Tâm lý - Thần kinh - Ảnh: Google Review

Chi phí khám trầm cảm tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh

  • Phí khám bác sĩ tâm thần: 400.000đ/ lượt (Tái khám: 300.000đ/ lượt)
  • Phí tư vấn chuyên gia tâm lý: 750.000đ/lượt (Tái khám: 650.000đ/lượt)
  • Tầm soát và điều trị stress, rối loạn lo: 650.000đ/lượt
  • Liệu pháp tâm lý gia đình: 1.100.000đ/ lượt
  • Liệu pháp tâm lý hành vi: 500.000đ/lượt
  • Liệu pháp âm nhạc: 1.200.000đ/lượt
  • Thiền trị liệu: 500.000đ/lượt

Một số bệnh nhân, người thăm khám nói chung tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh có phản hồi là chi phí thăm khám, điều trị tại đây nhỉnh hơn so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, với môi trường thăm khám hiện đại, có máy móc hiện đại, bác sĩ chuyên khoa chuyên nghiệp thì mức chi phí bỏ ra được cho là tương xứng với dịch vụ.

Như vậy, trên đây là chi phí khám trầm cảm, khám tâm lý và một số dịch vụ liên quan tại các cơ sở đáng tin cậy mà BookingCare muốn thông tin tới bạn đọc.

Tình trạng mỗi người là khác nhau, và chi phí còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nên khó để đưa ra một khung chi phí điều trị trầm cảm được. Mặc dù tốn kém, nhưng người bệnh trầm cảm vẫn nên kiên trì điều trị, không nên âm thầm chịu đựng sẽ khiến tình trạng ngày càng nghiêm trọng, có thể để lại hệ quả xấu. 

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Tư vấn trầm cảm với Bác sĩ Hà Nội - TPHCM. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Sau đây là một số bác sĩ giỏi chuyên Khám, tư vấn trầm cảm từ xa. Bệnh nhân có thể đặt lịch ngay tại đây để được tư vấn

Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/