Có xét nghiệm HPV ở nam giới không? Thực hiện thế nào?
Xét nghiệm HPV ở nam giới
Có xét nghiệm HPV ở nam giới không? Thực hiện thế nào? - Ảnh: BookingCare

Có xét nghiệm HPV ở nam giới không? Thực hiện thế nào?

Tác giả: - Xuất bản: 13/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 13/11/2023
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Mỹ không khuyến cáo xét nghiệm sàng lọc hay xét nghiệm định kỳ để phát hiện virus HPV ở nam giới từ trước khi xuất hiện triệu chứng.

Nam giới cũng có nguy cơ nhiễm HPV. Đối với cả nam và nữ giới, virus HPV lây lan từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo hoặc nếu da của người khác chạm vào.

Nếu bị nhiễm virus HPV có thể lây lan virus ngay cả khi họ chưa bao giờ có triệu chứng rõ ràng. Một người sẽ có khả năng nhiễm HPV tăng lên do một số yếu tố như:

  • Quan hệ tình dục với nhiều người
  • Ở độ tuổi thiếu niên hoặc thanh niên
  • Không cắt bao quy đầu
  • Da bị tổn thương

Vậy có thể thực hiện xét nghiệm HPV ở nam giới không và thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi phần nội dung tiếp theo cùng BookingCare.

Xét nghiệm HPV ở nam giới 

So với những người đàn ông chỉ quan hệ tình dục với phụ nữ, những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới có nhiều khả năng phát triển ung thư hậu môn liên quan đến HPV.

Nam giới có hệ thống miễn dịch suy yếu do HIV hoặc các lý do khác có nguy cơ mắc ung thư hậu môn liên quan đến HPV cao hơn những người khác. Nam giới nhiễm HIV cũng có xu hướng phát triển mụn cóc sinh dục nghiêm trọng hơn và khó điều trị hơn.

Hiện tại vẫn chưa có xét nghiệm sàng lọc cho HPV nào được phê duyệt cho nam giới. Những phương pháp xét nghiệm HPV được lưu hành ở thời điểm hiện tại đều được chỉ định cho nữ giới, với mục đích sàng lọc ung thư cổ tử cung và không thể áp dụng phương pháp này cho nam.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Mỹ không khuyến cáo xét nghiệm sàng lọc hay xét nghiệm định kỳ để phát hiện virus HPV từ trước khi xuất hiện triệu chứng ở nam giới bởi:

  • HPV thường tự khỏi ở trong vòng 2 năm mà không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Do đó, xét nghiệm định kỳ có thể phát hiện ra nhiều trường hợp nhiễm HPV mà không cần thiết phải điều trị.

Khi nhiễm virus HPV, nam giới có thể xuất hiện các triệu chứng như mụn cóc sinh dục, các dấu hiệu cảnh báo ung thư như đau họng, nghẹt mũi kéo dài, kháng thuốc; nổi hạch; chảy máu cam; chảy dịch bất thường. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nam giới thường không xuất hiện triệu chứng khiến việc phát hiện và điều trị gặp nhiều khó khăn, bất lợi.

Không có cách điều trị virus HPV ở nam giới, nếu người nhiễm virus không xuất hiện các triệu chứng. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị các vấn đề về sức khỏe do virus HPV gây ra. Ví dụ, người bị sùi mào gà do virus HPV có thể bôi thuốc theo toa hoặc đốt/ phẫu thuật loại bỏ sùi mào gà.

Như vậy, hiện chưa có xét nghiệm sàng lọc cho HPV ở nam giới. Xét nghiệm HPV ở nam giới có thể được thực hiện bằng cách lấy mẫu trực tiếp vùng tổn thương nghi ngờ có nhiễm HPV, hoặc lấy dịch ở lỗ sáo (trong trường hợp không tìm thấy tổn thương nghi ngờ nhiễm HPV nào).

Do đó, với những đối tượng nguy cơ cao nhiễm virus HPV, ngay khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ cần đến các bệnh viện có chuyên khoa nam học để được chẩn đoán, điều trị.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết