Sùi mào gà: Dấu hiệu, con đường lây truyền và điều trị đúng cách

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 30/10/2020, Cập nhật lần cuối: 01/01/2024

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm, không chỉ khiến người bệnh cảm thấy mất tự tin, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình mà còn có nguy cơ lây nhiễm cao, gây ra tác động xấu đối với sức khỏe của người bệnh.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Sùi mào gà
Sùi mào gà là căn bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục - Ảnh: Vinmec

Bệnh sùi mào gà có nguyên nhân là virut HPV. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục do quan hệ tình dục không an toàn. Việc điều trị sùi mào gà cần phải thực hiện sớm với các bác sĩ Da liễu để tránh lây lan và để lại biến chứng.

Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà là bệnh gây nên do virus gây u nhú ở người. Bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện cả ở nam và ở nữ, đặc biệt nhiều ở những người trẻ tuổi trong khoảng từ 20-25 tuổi.

Sùi mào gà là bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm. Nếu không được điều trị sớm và triệt để, người bệnh có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung và ung thư dương vật.

Nguyên nhân gây ra sùi mào gà

Sùi mào gà có nguyên nhân chính là quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm quan hệ bằng miệng, hậu môn, âm đạo hoặc những tiếp xúc sinh dục.

Thông qua quan hệ tình dục, virus sẽ xâm nhập và tấn công nhanh chóng đến các bộ phận khác trong cơ thể. Việc quan hệ tình dục không an toàn, không dùng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục làm tăng nguy cơ bị sùi mào gà.

Ngoài con đường chính là lây qua đường tình dục, sùi mào gà có thể lây nhiễm khi vùng da trầy xước tiếp xúc trực tiếp với đồ dùng cá nhân có dính virus (chăn màn, bàn chải đánh răng, khăn tắm, quần áo, đồ lót, bồn cầu,...)

Ngoài ra, người mẹ bị sùi mào gà khi mang thai có thể lây sang con thông qua cuống rốn, nước ối, lúc chào đời bé tiếp xúc trực tiếp với bộ phận sinh dục của mẹ hoặc khi người mẹ cho bé bú.

Dấu hiệu sùi mào gà

Biểu hiện của sùi mào gà khá đặc trưng và dễ nhận biết. Khi bị sùi mào gà, bệnh nhân sẽ thấy những triệu chứng như:

  • Những nốt sùi nhỏ đổi màu hoặc màu xám ở bộ phận sinh dục
  • Nhiều mụn nhọt nhỏ nằm sát nhau có hình như bông súp lơ
  • Các nốt sùi có bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt, khi ấn vào giữa các nốt thì sẽ thấy mủ tiết ra gây đau đớn cho người bệnh
  • Bộ phận sinh dục bị ngứa và gây khó chịu
  • Đau, chảy máu khi quan hệ tình dục
  • Sùi mào gà ở nữ thường xuất hiện ở âm đạo, thành âm đạo, khu vực xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn ống hậu môn và cổ tử cung
  • Sùi mào gà ở nam xuất hiện ở đầu hoặc thân dương vật, tinh hoàn hoặc hậu môn

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2 - 9 tháng, sau đó mới phát bệnh ra ngoài gây nên các biểu hiện nêu trên.

Sùi mào gà ở nam giới có những biểu hiện cụ thể hơn. Tuy nhiên, do cấu trúc bộ phận sinh dục phức tạp, sùi mào gà ở nữ giới phát triển một cách thầm lặng mà không có dấu hiệu rõ ràng và không khiến bệnh nhân khó chịu.

Tuy nhiên, khi quan hệ tình dục hay có những cọ xát, va chạm, nốt sùi có thể bị vỡ ra khiến chảy máu có khả năng gây nhiễm trùng cao.

Sùi mào gà có nguy hiểm không?

Sùi mào gà có thể chữa khỏi nhưng tỷ lệ tái phát bệnh còn cao. Tuy không nguy hiểm như HIV/AIDS hay giang mai nhưng sùi mào gà có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị sớm và rất dễ lây lan trong cộng đồng.

  • Bệnh sùi mào gà gây ra những biểu hiện trên da như những nốt sần sùi, có mùi hôi khó chịu khiến bệnh nhân tự ti, ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh đặc biệt khi những nốt sùi mào gà xuất hiện trên miệng.

  • Sùi mào gà ảnh hưởng đời sống tình dục do bệnh nhân mặc cảm, lo sợ, e ngại quan hệ, đồng thời dễ lây nhiễm cho vợ/chồng nên cần hạn chế việc quan hệ tình dục.

  • Quan hệ tình dục khiến bệnh nhân đau và khó chịu, khó đạt được hưng phấn, tác động xấu đến cuộc sống tình cảm của hai vợ chồng.

  • Các nốt sần sùi gây đau rát, vướng víu lúc khi đi lại, hạn chế vận động của bệnh nhân.

  • Biến chứng nguy hiểm của sùi mào gà: ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật gây ra chứng vô sinh, hiếm muộn.

  • Người mẹ mắc bệnh trong giai đoạn mang thai sẽ có khả năng cao bị sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Đồng thời thai nhi cũng có nguy cơ mắc bệnh ngay sau khi sinh hoặc nhiễm bệnh khi bú sữa mẹ.

  • Nếu bệnh nhân chủ quan, e ngại không điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại: ung thư, di căn, vùng da có nốt sùi bị hoại tử hoặc thậm chí tử vong.

Hình ảnh bệnh sùi mà gà
Hình ảnh bệnh sùi mà gà - Ảnh: Internet

Điều trị sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh có thể khắc phục được nếu bệnh nhân phát hiện bệnh sớm và điều trị kiên trì theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Hiện nay, bệnh sùi mào gà chưa có thuốc điều trị đặc hiệu do đó người bệnh có thể mang bệnh suốt đời ở tình trạng có hoặc không biểu hiện triệu chứng bệnh.

Mục đích của điều trị sùi mào gà là phá huỷ các sẩn, khối u, sùi, tăng cường miễn dịch toàn thân, tại chỗ để diệt virut.

Các phương pháp thường áp dụng điều trị sùi mào gà:

  • Bôi các thuốc phá huỷ các tổ chức sùi, tăng cường miễn dịch: Podophylotoxin, Fluorouraein, Imiquimod
  • Phá hủy tổ chức sùi bằng laser CO2, đốt điện, áp lạnh.
  • Nếu thương tổn lan toả thành khối, mảng lớn, phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Sau điều trị, bệnh nhân cần chú ý điều trị theo dõi bệnh sùi mào gà để sớm phát hiện nếu như sùi mào gà tái phát.

Phòng bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh dễ lây lan và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, không tái phát. Vì vậy, việc chủ động phòng bệnh sùi mào gà là vô cùng cần thiết.

Virus sùi mào gà dễ lây lan qua con đường quan hệ tình dục không an toàn, vì vậy muốn phòng bệnh, cần thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân của người bị bệnh
  • Thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh hiệu quả, an toàn tuyệt đối
  • Thăm khám sùi mào gà khi có ý định mang thai, điều trị kiên trì nếu như mắc sùi mào gà trong quá trình mang thai để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Cần có những biện pháp hữu hiệu bảo vệ trẻ em, tránh bị lạm dụng tình dục.
  • Khi có biểu hiện nghi ngờ bị bệnh, cần đến các cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

Đối với nhiều người, sùi mào gà là một căn bệnh nhạy cảm. Vì vậy, việc đi khám trực tiếp tại các bệnh viện, phòng khám khiến bệnh nhân hết sức e ngại. Tuy nhiên, việc điều trị sùi mào gà sớm là vô cùng cần thiết.

Nếu như người bệnh còn e ngại thì có thể thăm khám trước với bác sĩ Da liễu từ xa qua Video để được chẩn đoán tình trạng cũng như phương hướng điều trị, tránh để bệnh gây ra biến chứng và lây lan sang người thân.

BookingCare - Nền tảng y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hiện đang hỗ trợ bệnh nhân kết nối với các bác sĩ Da liễu từ qua app BookingCare để thuận tiện hơn khi bệnh nhân muốn thăm khám và chữa trị bệnh sùi mào gà.

Hy vọng bài viết của BookingCare sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa bệnh sùi mào gà. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ da liễu khám từ xa thông qua cuộc gọi Video có hình, kết nối bác sĩ trực tiếp với bệnh nhân mà không cần đến bệnh viện.

Tài liệu tham khảo
1. https://dalieu.vn/benh-sui-mao-ga-2/
2. https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dieu-tri-sui-mao-ga-sinh-duc-o-nhieu-vi-tri-khac-nhau/
3. https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-sui-mao-ga-nguy-hiem-nhu-the-nao-ban-da-biet-hay-chua-s94-n18769
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/