Điều trị hội chứng ruột kích thích như thế nào?
Điều trị hội chứng ruột kích thích như thế nào?
Điều trị hội chứng ruột kích thích như thế nào?
Điều trị hội chứng ruột kích thích như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Điều trị hội chứng ruột kích thích như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Cùng tìm hiểu phương pháp điều trị hội chứng ruột kích thích trong bài viết dưới đây của BookingCare.

Điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS) thường tập trung vào giảm thiểu các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp điều trị thường được sử dụng:

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống

Đối với nhiều người bị IBS, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp giảm triệu chứng. Điều này có thể bao gồm việc ăn một chế độ ăn giàu chất xơ, uống đủ nước, tránh thực phẩm gây kích thích như cafein và rượu,... và duy trì một lịch trình ăn uống và đi vệ sinh đều đặn.

Kết hợp cùng việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn để tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung thêm probiotics từ sữa chua, dưa bắp cải muối,... giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột và cải thiện triệu chứng. Hay bổ sung enzyme tiêu hóa để hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Một số người còn tìm thấy sự cải thiện thông qua việc sử dụng các loại thảo dược như húng quế, cam thảo, và các loại bổ sung chất xơ như psyllium.

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ quá trình điều trị hội chứng ruột kích thích
Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ quá trình điều trị hội chứng ruột kích thích - Ảnh: bodyandsoul.com.au

Thuốc giảm triệu chứng

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giảm các triệu chứng IBS như đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Các loại thuốc có thể bao gồm chất chống co thắt ruột, chất chống tiếp thụ nước, chất ức chế chuyển hóa serotonin, và các loại thuốc khác tùy thuộc vào triệu chứng cụ thể của bạn.

Điều trị tâm lý 

Vì tâm lý và căng thẳng có thể khởi phát hoặc làm tăng triệu chứng của hội chứng ruột kích thích nên điều trị tâm lý cũng là một phần quan trọng trong quá trình điều trị IBS. Nếu bạn có các triệu chứng tâm lý liên quan như lo âu hoặc trầm cảm, bác sĩ có thể đề xuất các liệu pháp điều trị tâm lý phù hợp.

Các phương pháp thay thế

Một số người bị IBS có thể tìm hiểu về các phương pháp thay thế như liệu pháp bằng cách sử dụng các loại thuốc thảo dược, probiotics hoặc liệu pháp tâm lý bổ sung như yoga, massage hoặc xoa bóp.

Lưu ý rằng, không có một phương pháp điều trị duy nhất phù hợp cho tất cả mọi người mắc hội chứng ruột kích thích, vì triệu chứng và đáp  ứng của mỗi người bệnh có thể khác nhau. 

Chính vì vậy, để được điều trị IBS phù hợp với tình trạng của bản thân, người bệnh cần thăm khám với bác sĩ Tiêu hóa , tiến hành  chẩn đoán hội chứng ruột kích thích và tư vấn các biện pháp điều trị hợp lý.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết