Điều trị tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh như thế nào?
Điều trị tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh như thế nào?
Điều trị tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Điều trị tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Tác giả: - Xuất bản: 28/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 20/03/2024
Tắc lệ đạo ở trẻ sơ sinh có thể tự cải thiện mà không cần can thiệp. Sau 8-12 tháng, tỷ lệ tự khỏi không cao, do đó trẻ có thể cần được thực hiện các biện pháp thông lệ đạo hoặc phẫu thuật.

Trong hầu hết các trường hợp tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, cha mẹ nên thực hiện một số biện pháp hỗ trợ giúp giảm tình trạng tắc nghẽn của ống lệ.

1. Trẻ dưới 1 tuổi

Với trẻ dưới 1 tuổi, bác sĩ sẽ hướng dẫn các biện pháp thực hiện tại nhà để khắc phục tình trạng tắc tuyến lệ. Điều quan trọng là cha mẹ cần nhận ra dấu hiệu em bé bị tắc tuyến lệ để đưa con đi khám.

  • Trẻ tắc lệ đạo trước 3 tháng tuổi: day (mát-xa) vùng túi lệ. Vệ sinh mi mắt bằng nước muối sinh lý, nhỏ tại chỗ nếu có dấu hiệu viêm. Ống lệ gần như được phục hồi tốt trong độ tuổi này mà không cần thông.
  • Từ 3 đến 8 tháng tuổi: Có thể bơm thông lệ đạo hoặc tra thuốc và day vùng túi lệ tùy theo tình trạng biến chứng hoặc tiến triển của bệnh.
  • Sau 8 tháng tuổi: Lúc này tỷ lệ tự khỏi đã giảm dưới 50%, trẻ có thể được chỉ định thông lệ đạo. 

Hầu hết các trường hợp tắc tuyến lệ sẽ khỏi khi trẻ được 1 tuổi với các biện pháp điều trị tại nhà. Chi tiết về các biện pháp hỗ trợ:

Dùng gạc ấm để vệ sinh mắt

Cứ sau vài giờ, khi dịch tiết ra tích tụ, cha mẹ có thể dùng gạc tiệt trùng hoặc bông y tế nhúng nước ấm rồi nhẹ nhàng lau mắt cho bé.

Có thể ấn nhẹ vào ống lệ, sau đó lau từ trong ống lệ ra ngoài. Ống lệ nằm ở giữa mí mắt dưới và mũi, điểm lệ nằm ở phần mí mắt dưới gần mũi nhất. Khi lau bên mắt còn lại cần thay bông hoặc gạc mới.

cấu tạo tuyến lệ
Cấu tạo tuyến lệ - Ảnh: matvietnga.com

Day vùng túi lệ

Để giúp mở và thông ống lệ, cha mẹ có thể thực hiện day vùng túi lệ bằng cách ấn nhẹ vào điểm lệ, dọc theo cánh mũi để giúp ống lệ được thông thoáng. Cha mẹ nên nhờ bác sĩ hướng dẫn cách day để thực hiện đúng. 

Có thể thực hiện day túi lệ 3-4 lần/ngày và nhẹ nhàng nhất có thể để tránh làm tổn thương vùng này. 

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Nếu ống lệ bị nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh dạng nhỏ mắt để điều trị tình trạng viêm. 

2. Trẻ trên 1 tuổi

Sau 8-12 tháng tuổi, bác sĩ có thể chỉ định thông lệ đạo. Nếu các biện pháp thông lệ đạo đã thực hiện mà tình trạng tắc tuyến lệ ở trẻ không được cải thiện, trẻ có thể sẽ được phẫu thuật nối thông túi lệ - mũi.

Các biện pháp hỗ trợ tại nhà cho trẻ thường rất hiệu quả, có thể giải quyết được hoàn toàn tình trạng tắc lệ đạo, đặc biệt với trẻ dưới 3 tháng tuổi. Trong khi điều trị tại nhà, nếu mắt trẻ có biểu hiện bất thường, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết