Đọc ngay: Nguyên nhân gây tràn khí màng phổi
Đọc ngay: Nguyên nhân gây tràn khí màng phổi
Đọc ngay: Nguyên nhân gây tràn khí màng phổi - Ảnh: BookingCare

Đọc ngay: Nguyên nhân gây tràn khí màng phổi

Tác giả: - Xuất bản: 07/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Nguyên nhân gây ra tràn khí màng phổi là một vấn đề y tế được nhiều người quan tâm. Hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này sẽ giúp chúng ta có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn.

Nguyên nhân gây tràn khí màng phổi là một vấn đề quan trọng cần được tìm hiểu và nhận thức rõ ràng. Tràn khí màng phổi, hay còn gọi là pneumothorax, là tình trạng khi không khí xâm nhập vào khoang màng phổi, gây ra sự xẹp lún của phổi và gây khó thở. 

Nguyên nhân tràn khí màng phổi

Nguyên nhân gây tràn khí màng phổi được chia thành 2 dạng chính là tự phát nguyên phát (không có bệnh phổi) và tự phát thứ phát (đã có bệnh phổi). Ngoài ra, còn một vài nguyên nhân khác liên quan đến biến chứng các bệnh lý khác ngoài phổi và do chấn thương.

Tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát 

Đây là một tình trạng khi có sự vỡ tự phát của các kén khí hoặc bóng khí dưới màng phổi vùng đỉnh. Đây thường xảy ra ở nam giới trẻ tuổi, cao, gầy và không có bệnh phổi. Nguyên nhân chính có thể do thuốc lá hoặc di truyền, bị vỡ bóng khí xung quanh tiểu thùy của phổi.

Bệnh thường xảy ra trong thời gian nghỉ ngơi, và đôi khi trong các hoạt động tốn sức hoặc kéo dài. Tràn khí màng phổi tự phát cũng có thể xảy ra khi lặn và bay ở độ cao lớn. 

Tràn khí màng phổi tự phát thứ phát 

Tình trạng này xảy ra ở những người đã có bệnh phổi, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), lao phổi, hen phế quản, xơ phổi, ung thư phổi,... Đây là một căn bệnh mà luồng khí vào và ra khỏi phổi bị hạn chế do viêm phản ứng gây ra bởi hít phải các chất khí độc hại, thường là khói thuốc lá.

Tràn khí màng phổi thứ phát có thể xảy ra khi có sự vỡ bóng hoặc kén trong các khu vực bị tổn thương của phổi.

Nguyên nhân khác

Ngoài ra, một vài nguyên nhân khác gây ra tràn khí màng phổi như:

  • Nhiễm trùng phổi liên quan đến HIV, xơ hóa nang.
  • Liên quan đến kinh nguyệt là một dạng tràn khí màng phổi tự phát hiếm xảy ra trong vòng 48 giờ khi bắt đầu có kinh nguyệt ở phụ nữ tiền mãn kinh và đôi khi ở phụ nữ sau mãn kinh đang dùng estrogen. 
  • Tràn khí màng phổi do chấn thương là một biến chứng thường gặp của các vết thương ngực hở hoặc chấn thương ngực kín do va chạm.
  • Do các biện pháp can thiệp y khoa, bao gồm sinh thiết xuyên thành, chọc dịch màng phổi, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, thông khí nhân tạo và hồi sinh tim phổi.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về nguyên nhân gây tràn khí màng phổi. Hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và có thể áp dụng kiến thức này vào thực tế. Hãy luôn luôn quan tâm và chăm sóc sức khỏe của bạn và gia đình

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết