Hậu quả của mất răng sẽ như thế nào?
Hậu quả của mất răng sẽ như thế nào?
Xô lệch răng - Hậu quả của mất răng
Mất răng để lại rất nhiều hậu quả nghiệm trọng cho cơ thể - Ảnh: BookingCare

Hậu quả của mất răng sẽ như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/05/2024 | Cập nhật lần cuối: 12/05/2024
Mất răng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh. Cùng BookingCare tìm hiểu hậu quả của mất răng qua bài viết dưới đây.

Răng là một bộ phận quan trọng giữ vai trò thẩm mỹ, nhai nuốt và tham gia quá trình phát âm. Do đó, mất răng để lại rất nhiều hậu quả nghiệm trọng cho cơ thể. Vậy hậu quả mất răng là gì? Cùng BookingCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hậu quả của mất răng như thế nào?

Mất răng dù với nguyên nhân gì cũng sẽ để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể. Dưới đây là những hậu quả của việc mất răng:

Giảm chức năng nhai

Mất một răng thì vai trò của răng bị đối diện cũng bị ảnh hưởng. Do đó, mất răng khiến quá trình ăn nhai thức ăn của cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc giảm tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ có thể gây ra các vấn đề về dạ dày và đường ruột.

Ngoài ra khi khả năng cắt xé, nghiền nhỏ thức ăn bị ảnh hưởng, cơ thể phải tiêu hóa lượng lớn thực phẩm thô, nó có thể làm giảm chức năng hấp thu dinh dưỡng.

Theo nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy mất răng dẫn đến khả năng nuột và nhai kém, từ đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tổng thể và rút ngắn tuổi thọ của bệnh nhân.

Mất thẩm mỹ

Quá trình mất răng có thể dẫn tới một số thay đổi trên khuôn mặt như lệch khớp cắn, mất trương lực cơ ở vùng môi khiến môi chảy xệ, tiêu xương,… Tất cả những điều này khiến cho khuôn mặt của một người bị mất răng trông kém sắc hơn. 

Theo nhiều thống kê y khoa, mất răng có thể khiến khuôn mặt của một người bị già đi 10 tuổi hoặc hơn so với tuổi thực của họ. Mất răng ảnh hưởng tới thẩm mỹ khi bạn giao tiếp, nhất là những vị trí răng thường bị lộ ra khi nói hoặc cười.

Xô lệch răng và gây sai khớp cắn

Mất răng không chỉ ảnh hưởng tới chức năng nhai nuốt mà còn gây ra hiện tượng xô lệch các răng còn lại. Khi hàm răng bị trống một vị trí, các răng còn lại có xu hướng gộp lại gần nhau để tạo một tổng thể cân bằng. Điều này dẫn tới vị trí các răng bị sai lệch gây mất thẩm mỹ của cả hàm răng. 

Không những thế khoảng cách các răng càng lớn, nguy cơ vi khuẩn tích tụ, phát triển và gây ra các bệnh răng miệng càng cao.

Bên cạnh đó, khi mất một răng thì răng đối diện mất đi sự nâng đỡ và theo quán tính của trọng lực nó sẽ trồi lên hoặc thòng xuống phía răng bị mất dẫn tới lệch khớp cắn.

Tiêu xương ổ răng

Tiêu xương ổ răng là biến chứng thường gặp của việc mất răng vĩnh viễn. Một răng khiến xương hàm xung quanh ổ răng bắt đầu tiêu di do hiện tượng đào thải tự nhiên của cơ thể.

Tiêu xương khiến cho khuôn mặt bị ảnh hưởng như giảm góc cạnh môi, đường rãnh dọc môi sâu hơn, cằm bị xoay lệch về phía trước, hóp má,…

Phát âm không chính xác

Răng không chỉ giữ vai trò nhai nuốt mà còn tham gia vào quá trình phát âm. Một hàm răng khít, đều, chắc khỏe sẽ giúp bạn phát âm chuẩn xác hơn, đặc biệt là các âm gió.

Khi mất răng, đặc biệt là vùng răng cửa sẽ khiến mối tương quan giữa răng và lưỡi bị ảnh hưởng. Từ đó, người bệnh có thể bị phát âm ngọng và không thể tạo ra các âm gió.

Ảnh hưởng tâm lý

Mất răng ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của người bệnh, từ trạng thái lo lắng sang tự ti và lâu dần có thể dẫn tới các bệnh lý như trầm cảm, rối loạn lo âu,…

Mất răng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng không chỉ đối với sức khỏe mà còn là tính thẩm mỹ của người bệnh. Vì vậy, những người bị mất răng cần có những phương pháp điều trị sớm để hạn chế biến chức, lấy lại chức năng bình thường và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp phục hồi răng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như lắp răng giả, trồng răng Implant, cầu răng,… 

Hy vọng những thông tin mà BookingCare cung cấp có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về hậu quả của việc mất răng.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết