Hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không? Biến chứng của bệnh
Hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không? Biến chứng của bệnh
Biến chứng hội chứng ruột kích thích
Hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không? Biến chứng của bệnh

Sản phẩm của: BookingCare
Cố vấn y khoa:
Xuất bản: 04/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Giải đáp câu hỏi: Hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không? Những biến chứng của bệnh là gì thông qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn chức năng của đại tràng. Đây là là một tình trạng mãn tính, rất thường gặp, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà bạn sẽ cần phải quản lý lâu dài.

Hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không?

Nhiều người lo lắng, mắc hội chứng ruột kích thích sẽ có nguy cơ mắc ung thư đường ruột. Nếu bạn đã được bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa chẩn đoán bệnh, khi có các xét nghiệm về máu, xét nghiệm dịch phân, hình ảnh học qua nội soi đại trực tràng bình thường thì có thể yên tâm về nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp, bệnh nhân hiện tại không có các triệu chứng báo động về tiêu hóa.

Mặc dù IBS không nguy hiểm nhưng lại thường gây ra những phiền toái, khó chịu cho người bệnh.

Về sinh lý bệnh học, bệnh là tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau như thay đổi vận động ruột non – ruột già, tăng nhạy cảm của ống tiêu hóa, rối loạn tống đẩy hơi trong ống tiêu hóa, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, tình trạng viêm mãn tính vi thể, rối loạn điều hòa từ các trung khu thần kinh cao cấp, vai trò của các yếu tố tâm lý, lo âu, trầm cảm…

Bệnh nhân có triệu chứng đau bụng, thường gặp vùng bụng dưới, đau âm ỉ hoặc từng cơn, liên quan đến đại tiện. Cơn đau bụng tái phát, xảy ra ít nhất 1 ngày trong tuần, trong vòng 3 tháng gần đây,  liên quan đến số lần đại tiện (tăng lên trong hội chứng ruột kích thích với tiêu chảy, giảm trong hội chứng ruột kích thích với táo bón) và độ cứng của phân (ví dụ lỏng hoặc thành khuôn và rắn).

Một số trường hợp người bệnh sẽ gặp táo bón xen kẽ với tiêu chảy. Bệnh nhân cũng có thể có các triệu chứng đại tiện bất thường (khó đi, mót rặn hay cảm giác đi đại tiện không hết phân), phân có nhầy máu hoặc cảm giác căng hoặc chướng bụng.

Nhiều bệnh nhân cũng có các triệu chứng khó tiêu khi bị IBS. Triệu chứng ngoài ruột (ví dụ, mệt mỏi, đau mỏi cơ, rối loạn giấc ngủ, đau đầu mạn tính) cũng phổ biến.

Biến chứng của hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là hội chứng rối loạn chức năng, không có tổn thương thực thể, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống, bệnh kéo dài làm cho người bệnh lo lắng căng thẳng, mất ngủ, lo sợ bị các bệnh hiểm nghèo khác của đường tiêu hóa.

Người mắc hội chứng ruột kích thích cần cẩn thận với các triệu chứng báo động sau:

  • Triệu chứng bệnh khởi phát sau 50 tuổi
  • Phát hiện có máu trong phân
  • Sút cân ngoài ý muốn
  • Sốt
  • Xuất hiện khối u bụng hoặc dịch ổ bụng
  • Có các triệu chứng về đêm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh.

Người mắc hội chứng ruột kích thích vẫn cần cẩn thận với các biến chứng sau:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ: Trĩ là một trong những biến chứng thường gặp ở người bệnh mắc hội chứng ruột kích thích. Những cơn tiêu chảy và táo bón lặp đi lặp lại có thể khiến bạn mắc bệnh trĩ.
  • Có nguy cơ mất nước cao, đặc biệt nếu bạn bị tiêu chảy mãn tính và không bổ sung đủ nước và chất điện giải.
  • Chất lượng sống suy giảm và ảnh hưởng về sức khỏe tinh thần: Những người bị IBS từ trung bình đến nặng cũng có xu hướng có chất lượng cuộc sống kém hơn. Ví dụ, các vấn đề về tiêu hóa thường khiến họ không thể tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc trì hoãn các kế hoạch công việc do bị đau bụng hoặc thường xuyên đi vệ sinh.

Ngoài ra, các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích có thể nghiêm trọng và gây rối loạn đến mức một số bệnh nhân có nguy cơ mắc các chứng rối loạn như trầm cảm hoặc lo âu. Theo Anxiety and Depression Association of America (tạm dịch: Hiệp hội Rối loạn lo Âu và Trầm cảm Hoa Kỳ) có 50% - 90% những người tìm cách điều trị IBS cũng phải vật lộn với chứng rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.

Như vậy, hy vọng bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn đọc trả lời câu hỏi: Hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không và biến chứng của bệnh là gì? để giúp quá trình thăm khám, điều trị hiệu quả hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết