Hỏi đáp: Bệnh viêm xoang có lây không?
Viêm xoang có lây không?
Viêm xoang có lây không? - Ảnh: BookingCare

Hỏi đáp: Bệnh viêm xoang có lây không?

Tác giả: - Xuất bản: 01/07/2024 - Cập nhật lần cuối: 05/09/2024
Viêm xoang có lây không là băn khoăn chung của nhiều người. Dưới đây là những lời giải đáp của BookingCare dành cho những câu hỏi về bệnh viêm xoang, hãy cùng theo dõi!  

Viêm xoang là bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, gây ra nhiều đau nhức khó chịu cho người bệnh. Đặc biệt, viêm xoang mạn tính còn dẫn tới nhiều biến chứng. Vậy viêm xoang có lây không? Nếu có thì lây qua những đường nào? Làm sao để phòng ngừa viêm xoang lây? Hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây. 

Viêm xoang có lây không? 

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở lớp niêm mạc bao bọc xoang – các hốc rỗng ở bên trong xương sọ, mặt. Thông thường, tại niêm mạc được bao phủ bởi một lớp nhầy giúp giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn khi không khí đi vào. Do đó, khi các hốc rỗng ngày càng tích tụ nhiều dịch hoặc mủ sẽ làm bít kín hoặc thu hẹp xoang gây viêm nhiễm. 

Viêm xoang có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: 

  • Nhiễm trùng: Do vi khuẩn xâm nhập vào các xoang mũi thông qua đường hô hấp và gây viêm nhiễm. Các loại vi khuẩn gây bệnh viêm xoang như: Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae và Moraxella catarrhalis,…
  • Virus: Viêm xoang do virus thường xảy ra sau khi có một cơn cảm lạnh hoặc cúm, virus tấn công niêm mạc mũi và gây viêm nhiễm lan sang các xoang. 
  • Dị ứng: Một số chất dị ứng (dị nguyên) như phấn hoa, nấm mốc, bụi,… khiến cơ thể phản ứng dị ứng gây viêm mũi, viêm xoang. 
  • Cấu trúc xoang bị hẹp: Một số người có cấu trúc xoang hẹp (do di truyền, chấn thương, viêm nhiễm lâu dài,…) làm giảm sự thông thoáng của xoang và tăng nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Nguyên nhân khác: Các nguyên nhân khác dẫn tới viêm xoang như suy giảm miễn dịch, nhiễm trùng từ răng miệng, bệnh lý lông chuyển…

Trong các nguyên nhân trên, viêm xoang do virus tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cho người khác cao nhất. Tuy nhiên, không phải tất cả người nhiễm virus sẽ hoàn toàn bị viêm xoang, mà thông thường, người bị lây nhiễm virus sẽ gặp tình trạng cảm cúm hoặc cảm lạnh

Đối với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn gây ra cũng có khả năng lây truyền nhưng nguy cơ dẫn tới viêm xoang tương đối thấp. Bệnh thường gặp ở những người có hệ miễn dịch suy giảm, dễ bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công gây bệnh. 

viêm xoang do virus có thể lây nhiễm cho người khác
Viêm xoang do virus có thể lây nhiễm cho người khác - Ảnh: Freepik

Viêm xoang lây qua những đường nào? 

Viêm xoang do virus có thể lây trực tiếp qua giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi, sổ mũi,… Hoặc lây truyền gián tiếp qua các vật dụng mà người bệnh tiếp xúc như tay nắm cửa, khăn mặt, khẩu trang,…

Chính vì vậy, bạn cần phòng ngừa viêm xoang bằng cách: 

  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng 
  • Không dùng chung đồ cá nhân với người khác
  • Trong gia đình có người viêm xoang thì nên lưu ý không dùng chung đồ. 
  • Thường xuyên lau chùi, vệ sinh sàn nhà, các vật dụng để hạn chế virus, vi khuẩn tồn tại gây bệnh.
  • Nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bằng chế độ ăn uống cân bằng, tập luyện thường xuyên, ngủ đủ giấc.
  • Mang khẩu trang khi ra ngoài và tiếp xúc nơi đông người. 
Phòng lây nhiễm viêm xoang
Phòng lây nhiễm viêm xoang - Ảnh: Freepik

Nếu có những dấu hiệu của bệnh viêm xoang, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dứt điểm, tránh để lâu gây ra viêm xoang mãn tính và lây nhiễm cho người xung quanh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết