Hỏi đáp: Đau hạ sườn phải là bệnh gì?
Hỏi đáp: Đau hạ sườn phải là bệnh gì?
Đau hạ sườn phải
Đau hạ sườn phải dấu hiệu cảnh báo bệnh lý - Ảnh: BookingCare

Hỏi đáp: Đau hạ sườn phải là bệnh gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/06/2024 | Cập nhật lần cuối: 09/06/2024
Đau thường là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Tùy từng vùng đau trên cơ thể mà các bác sĩ có thể nghi ngờ bệnh lý ở cơ quan tương ứng. Vậy đau hạ sườn phải báo hiệu bệnh gì?

Đau hạ sườn phải là một triệu chứng phổ biến có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và giới tính. Triệu chứng này thường là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều bệnh lý khác nhau, từ những vấn đề nhỏ nhặt đến các bệnh nghiêm trọng cần can thiệp y tế ngay lập tức. Cùng BookingCare giải đáp đau hạ sườn phải là bệnh gì trong bài viết dưới đây.

Đau hạ sườn phải là gì?

Thông thường vùng bụng chia làm chín phần, vùng 1/9 bên phải ngay phía dưới xương sườn tương ứng với hạ sườn phải. Hạ sườn phải là vị trí ở phía bên phải của vùng bụng, ngay bên dưới xương sườn. Đây cũng là nơi liên quan của rất nhiều cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể như gan, thận, túi mật, một phần phổi, đại tràng và hệ thống các dây thần kinh. 

Tuỳ vào nguyên nhân mà đau hạ sườn phải biểu hiện khác nhau, có thể đau âm ỉ hoặc đau dữ dội, đau có thể liên tục hay từng cơn, có thể tăng lên khi ấn, thay đổi tư thế hoặc có điểm đau chói…

Đau hạ sườn phải là bệnh gì?

Đau hạ sườn phải có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng sức khỏe, một số trong đó nghiêm trọng. Một số vấn đề sức khỏe gây đau hạ sườn phải hay gặp có thể kể đến như:

  • Bệnh lý hệ tiêu hoá: rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, khó tiêu hay nhiễm khuẩn đường ruột, hội chứng ruột kích thích cũng có thể gây ra các cơn đau khắp bụng bao gồm cả đau hạ sườn phải.
  • Đau do dây thần kinh: những cơn đau âm ỉ, kéo dài vùng hạ sườn phải cũng có thể gây ra bởi tình trạng đau thần kinh liên sườn, nếu đau kèm nổi các nốt mụn nước li ti đặc biệt hay gặp ở người già và những người suy giảm sức đề kháng cũng có thể cảnh báo là bệnh Zona thần kinh.
  • Bệnh lý tại gan:
    • Tình trạng gan cũng có thể dẫn đến đau hạ sườn phải, ví dụ bao gồm viêm gan, áp xe gan, gan nhiễm mỡ hoặc ung thư gan. Bên cạnh đau các bệnh lý ở gan có thể biểu hiện vàng da, vàng mắt, sốt, mệt mỏi, gầy sút.
    • Các bệnh viêm gan B, viêm gan C, xơ gan kể trên đều là nguồn căn dẫn đến bệnh ung thư gan. Khi các khối u ở gan phát triển sẽ gây nên hiện tượng chèn ép các mảng gan, khiến các cơn đau tức hạ sườn phải ngày càng trở nên dữ dội và kinh khủng
  • Bệnh lý tại thận:
    • Các vấn đề về thận như sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), nhiễm trùng thận hoặc ung thư thận có thể dẫn đến đau vùng hạ sườn phải và vùng thắt lưng.
    • Các triệu chứng có thể đi kèm với cơn đau hạ sườn phải do vấn đề về thận bao gồm: cơn đau lan xuống lưng dưới hoặc háng, đi tiểu đau, nước tiểu có mùi hôi, đi tiểu thường xuyên, tiểu máu, sốt..
  • Biểu hiện của túi mật: sỏi mật hình thành trong túi mật có thể gây đau hạ sườn phải, đặc biệt khi sỏi di chuyển vào ống mật, gây tắc nghẽn. Viêm túi mật thường xảy ra do sỏi mật hoặc nhiễm trùng, gây ra triệu chứng đau cấp tính ở vùng hạ sườn phải. Cơn đau do sỏi mật có thể kéo dài vài giờ, thường là sau bữa ăn thịnh soạn hoặc vào buổi tối.
  • Bệnh lý đường mật: chủ yếu là sỏi ống mật chủ gây tắc mật, thường kèm theo triệu chứng sốt, vàng da, và đau hạ sườn phải. Ung thư trong ống dẫn mật có thể gây đau hạ sườn phải kèm theo các triệu chứng khác như vàng da và giảm cân.
  • Một số nguyên nhân khác: một số nguyên nhân như va đập, chấn thương vào vùng hạ sườn phải gây tổn thương da, cơ và phần mềm cũng gây đau, bên cạnh đó có thể xuất hiện các vết bầm tím tại vùng tương ứng.

Khi nào cần lo lắng về đau hạ sườn phải?

Đau hạ phải có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng sức khỏe, một số trong đó nghiêm trọng. Một số triệu chứng có thể chỉ ra bạn cần đến sự trợ giúp y tế khi đau hạ sườn kèm theo:

  • Đau bụng nặng
  • Sốt
  • Buồn nôn và nôn dai dẳng
  • Máu trong phân của bạn, máu trong nước tiểu
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân
  • Da vàng (vàng da)

Nếu cảm thấy cơn đau kéo dài hơn một vài ngày và không có sự thuyên giảm, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ để xác định nguyên nhân và tìm cách điều trị phù hợp.

Đau hạ sườn phải là một triệu chứng có thể liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau, từ nhẹ đến nghiêm trọng. Việc hiểu rõ nguyên nhân và triệu chứng đi kèm là điều quan trọng để chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả. Qua đó, người bệnh có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết