Khám bệnh trực tuyến (khám online) là gì? Đăng kí khám như thế nào?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 27/11/2020, Cập nhật lần cuối: 06/07/2022

Khám bệnh trực tuyến từ xa (khám online) là giải pháp tối ưu, tiết kiệm chi phí, thời gian và vẫn mang lại hiệu quả cho nhiều mặt bệnh. BookingCare sẽ giới thiệu về hình thức khám này và cách đăng kí khám để bạn đọc đi khám dễ dàng, thuận tiện.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Khám bệnh từ xa là một bước tiến lớn việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh
Khám bệnh từ xa là một bước tiến lớn việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh - Ảnh: Home Dialysis Central

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, các phương tiện truyền dẫn, thiết bị công nghệ cao trong y học, việc Khám bệnh trực tuyến từ xa (Telehealth) đã được thực hiện ở 1 trình độ kỹ thuật cao mới.

Nội dung dưới đây, BookingCare sẽ giải đáp giúp bạn đọc về khám bệnh trực tuyến (khám online) là gì? Và hướng dẫn đăng kí khám chi tiết để bạn đọc có nhu cầu có thể đi khám dễ dàng, thuận tiện, lựa chọn được bác sĩ, dịch vụ phù hợp.

Khám bệnh trực tuyến (khám online) là gì?

Khám bệnh trực tuyến (khám từ xa online) giúp kết nối bệnh nhân tại nhà với bác sĩ tại các đơn vị y tế khác nhau bằng ứng dụng công nghệ hiện đại. Qua đó, bác sĩ có thể chẩn đoán ban đầu, định hướng và tư vấn cho người bệnh, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân, vốn khá phổ biến ở các nước phát triển.

Trước đây, hình thức khám, tư vấn trực tuyến chủ yếu thông qua nhắn tin, gọi điện... các hình thức này chưa thực sự tối ưu và hiệu quả cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Hiện tại, bắt đầu có nhiều doanh nghiệp phát triển các ứng dụng (Apps) khám trực tuyến qua video.

Đối với các nước phát triển trên thế giới, Khám bệnh trực tuyến (online) đã được phổ biến từ rất lâu, nhưng tại Việt Nam, công nghệ này mới chỉ được ứng dụng trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. 

Ngay từ khi Covid-19 có dấu hiệu lây nhiễm xuyên lục địa, các tổ chức y tế uy tín trên thế giới đã nhanh chóng khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, an toàn hơn trong mùa dịch.

Theo đó, 2 tổ chức y tế uy tín hàng đầu nước Mỹ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC),đã sớm triển khai nhiều biện pháp. Cụ thể:

  • Từ đầu tháng 2/2020, CDC đưa ra những hướng dẫn về việc sử dụng các dịch vụ tư vấn sức khỏe từ xa khi Covid-19 chưa có chuyển biến quá phức tạp; hay khuyến khích các nhà cung cấp y tế và bảo hiểm của nước này nên bổ sung loại hình chăm sóc sức khỏe từ xa vào các dịch vụ cung ứng.
  • Mặt khác, FDA cho phép các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến được truy cập thiết bị chăm sóc sức khỏe như máy đo nhịp tim, huyết áp… để kiểm tra tình hình bệnh nhân từ xa.
Khám bệnh từ xa qua Video với bác sĩ
Khám bệnh từ xa qua Video với bác sĩ - Ảnh: Cureatr

Lợi ích mang lại từ giải pháp Khám bệnh trực tuyến (khám online)

Khám trực tuyến qua Video giúp người bệnh trao đổi, thăm khám với bác sĩ mà không cần đi đến trực tiếp bệnh viện, phòng khám. 

Đặt khám và khám với bác sĩ giỏi phù hợp

Khi đăng kí khám bệnh trực tuyến, mọi thông tin của bác sĩ được cập nhật đầy đủ, bạn đọc có thể tìm hiểu và lựa chọn bác sĩ giỏi phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Trong quá trình kết nối trực tuyến bằng video, bệnh nhân và bác sĩ nhìn thấy nhau, bệnh nhân có thể biết được đích danh người khám cho mình thay vì các hình thức gọi điện hay nhắn tin sẽ khó để xác định danh tính.

Tiết kiệm Thời gian

Đầu tiên, đó là có thể tiết kiệm thời gian cho người bệnh. Dù bạn ở tỉnh thành xa Hà Nội và TP.HCM, thì vẫn có thể thăm khám với bác sĩ ở đây thông qua hình thức Khám bệnh trực tuyến online. 

Bên cạnh đó, dịch vụ này còn hỗ trợ nhiều bệnh nhân đang sinh sống tại nước ngoài nhưng có nhu cầu khám bác sĩ Việt Nam.

Người bệnh không mất công đi lại sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Ngoài ra, không cần làm thủ tục hay xếp hàng chờ khám cũng thuận tiện hơn nhiều cho người bệnh. 

Tiết kiệm Chi phí

Bằng việc kết nối online qua Video với bác sĩ (tại Hà Nội, TP.HCM...), người dân không phải tốn một chi phí lớn cho việc đi lại, chưa kể những chi phí khác: lưu trú, sinh hoạt… 

Được khám và tư vấn mọi lúc, mọi nơi 

Không ít người quá bận rộn với công việc, hoặc vì lý do khác mà không thể sắp xếp đi khám được trong giờ hành chính. Trong khi đó việc khám chữa bệnh không nên trì hoãn, kéo dài, khi đó thăm khám online qua Video thực sự là giải pháp hữu ích. 

Thông thường các bác sĩ khám trực tuyến sẽ có lịch khám thường xuyên, kể cả buổi tối, ngày cuối tuần, ngày lễ. Vì vậy bệnh nhân có thể dễ dàng kết nối với bác sĩ mà không cần lo lắng nếu đi khám trực tiếp tại cơ sở y tế thì có thể gặp được bác sĩ hay không.

Khám bệnh trực tuyến qua Ứng dụng (Apps) BookingCare

Cho đến thời điểm hiện tại, BookingCare đã phát triển đầy đủ ứng dụng (Apps) khám bệnh trực tuyến (khám từ xa online) và đã phục vụ hàng nghìn lượt khám cho người bệnh trong vòng hơn 1 năm vừa qua (từ tháng 4/2020 - trong đợt dịch COVID thứ 2 tại Việt Nam).

Đến năm 2020, BookingCare đã hoạt động được hơn 4 năm, hỗ trợ Đặt khám tại 100 bệnh viện, phòng khám uy tín và có hơn 600 bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành. Ưu điểm khi bệnh nhân đăng ký khám Video qua BookingCare có thể kể đến như :

  • Có bác sĩ tư vấn hầu hết các chuyên khoa, các mặt bệnh.
  • Trong đó có những bác sĩ nổi tiếng, chuyên gia đầu ngành trực tiếp tư vấn cho bệnh nhân.
  • Thông tin bác sĩ đầy đủ, được xác thực, lịch khám được cập nhật thường xuyên theo thời gian khám của bác sĩ.
  • Chi phí khám công khai, minh bạch.
  • Đã có kinh nghiệm hơn 1 năm hỗ trợ bệnh nhân khám bệnh trực tuyến, vì vậy có các phần hướng dẫn chi tiết cho cả bác sĩ và bệnh nhân để quá trình khám bệnh trực tuyến thực sự hiệu quả.

Hướng dẫn đăng kí Khám trực tuyến từ xa qua BookingCare

Hiện nay, BookingCare hỗ trợ khám từ xa hầu hết các chuyên khoa với những bệnh lý có thể khám online được như: 

Để đăng ký khám, bạn thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Tải app BookingCare về điện thoại di động (tải app tại đây: https://bookingcare.vn/app)
  • Bước 2: Chọn mục khám từ xa trên trang chủ.
  • Bước 3: Chọn bác sĩ và khung giờ khám phù hợp
hướng dẫn đăng kí khám trực tuyến trên bookingcare
Bạn đọc chọn mục Khám từ xa (khoanh tròn) sau đó chọn chuyên khoa và bác sĩ muốn khám
  • Bước 4: Thanh toán chi phí khám qua hình thức chuyển khoản
  • Bước 5: Nhận hướng dẫn đi khám chi tiết, bạn đọc lưu ý đọc kỹ hướng dẫn để cuộc khám diễn ra hiệu quả.
  • Bước 6: Nhận cuộc gọi của bác sĩ khi đến khung giờ hẹn (bác sĩ gọi video qua app BookingCare)
Quy trình khám và tư vấn bệnh Tâm thần online
Quy trình khám và tư vấn online trên BookingCare - Ảnh: BookingCare

Khám bệnh trực tuyến online sẽ là một bước tiến lớn trong việc cải thiện khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho tất cả bệnh nhân, đặc biệt là những người sống trong khu vực còn khó khăn về nguồn nhân lực y tế chuyên khoa. Ngoài ra, một lợi ích đáng kể khác của dịch vụ Khám từ xa là giảm chi phí so với các cuộc hẹn tư vấn trực tiếp theo truyền thống.

Mong rằng nội dung bài viết trên đây có thể giúp được bệnh nhân hiểu hơn về dịch vụ khám trực tuyến từ xa và đi khám dễ dàng, thuận tiện, hiệu quả.

 
 
Tài liệu tham khảo
https://ehealth.gov.vn/Index.aspx?action=News&newsId=52093
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/