Khóc nhiều, hay suy nghĩ có phải trầm cảm không?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 30/11/2020, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Biểu hiện của bạn là thường xuyên khóc một mình và không suy nghĩ tích cực cũng có khả năng là một trong những dấu hiệu trầm cảm giai đoạn nhẹ. Những có thể chỉ là những cảm xúc căng thẳng, lo âu thoáng qua. 

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Khóc nhiều có phải trầm cảm không
Khóc nhiều có phải trầm cảm không - Ảnh: thelightprogram

Không ít người đang trải qua cảm giác buồn bã, khóc nhiều và hay suy nghĩ... Những cảm xúc này thực sự khó chịu và mệt mỏi. Liệu đây có phải dấu hiệu của trầm cảm không? 

Khóc nhiều, hay suy nghĩ có phải trầm cảm không?

Người mắc trầm cảm có nhiều biểu hiện như: Luôn cảm thấy mệt mỏi, thích ở một mình, thay đổi thói quen khi ngủ, luôn nghĩ tiêu cực, muốn tự sát, dễ nổi nóng tức giận...

Biểu hiện của bạn là thường xuyên khóc một mình và không suy nghĩ tích cực cũng có khả năng là một trong những dấu hiệu trầm cảm giai đoạn nhẹ. Những có thể chỉ là những cảm xúc căng thẳng, lo âu thoáng qua. 

Chỉ với 2 biểu hiện là khóc và suy nghĩ nhiều thì chưa đủ cơ sở để đánh giá bạn có mắc trầm cảm hay không, mà phải dựa trên bảng câu hỏi đầy đủ về triệu chứng hoặc làm bài test trầm cảm

Bạn có thể mắc trầm cảm khi có các triệu chứng sau

Mức độ nghiêm trọng của triệu chứng là khác nhau ở từng người. Sau đây là những triệu chứng thường gặp ở một người mắc trầm cảm

  • Khí sắc giảm: Nét mặt buồn bã, nhiều khi không phản ứng với các khích thích bên ngoài.
  • Cảm thấy buồn rầu, chán nản.
  • Mất hứng thú trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt các hứng thú trước đây đều bị giảm hoặc mất.
  • Khóc nhiều hoặc không có thể khóc.
  • Mất tự tin vào bản thân: thường đánh giá thấp bản thân, cho rằng bản thân không làm được điều gì tốt đẹp hoặc không hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
  • Cảm thấy có tội, trường hợp nặng có các hoang tưởng tự buộc tội.
  • Rối loạn giấc ngủ (đa số là mất ngủ, thường thức giấc nhiều lần hoặc dậy sớm).
  • Có những suy nghĩ bi quan, tiêu cực về bản thân, những người xung quanh và thế giới. Đặc biệt bệnh nhân luôn bi quan về tương lai, không thấy được đường đi cho bản thân.
  • Nếu nặng có thể có các ý tưởng tự sát...

Vì thế, để sớm thoát khỏi cảm giác khó chịu này và cân bằng lại mình trong cuộc sống, bạn nên dành thời gian đi khám bác sĩ chuyên khoa Tâm thần hoặc tư vấn chuyên gia Tâm lý để được bác sĩ triển khai các trắc nghiệm tâm lý, liệu pháp tâm lý chuyên sâu phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Khóc nhiều có hại không?

Khóc là trạng thái cảm xúc bình thường của con người. Tuy nhiên, không ít người vẫn giữ suy nghĩ rằng khóc là yếu đuối, cố gắng gồng mình để không khóc. Thực tế thì khóc ở mức độ vừa phải còn tốt cho tâm trạng và sức khỏe:

Nước là thần dược cho mắt

Khi khóc, nước mắt sẽ như chất bôi trơn cho nhãn cầu và mi mắt. Đồng thời, nước mắt ngăn ngừa tình trạng khô giác mạc. Kết quả là mắt sẽ hoạt động khỏe mạnh, hiệu quả hơn.

Nước mắt cung cấp protein tự nhiên chống lại vi khuẩn

Mắt phải hoạt động cả ngày, tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn từ bên ngoài môi trường. Nước mắt lại chứa dung dịch gọi là lysozyme, giúp tiêu diệt vi khuẩn. Khóc trong 5 tới 10 phút có thể làm sạch tới 90-95% vi khuẩn.

Khóc có thể giải tỏa tâm lý

Hàm lượng mangan trong cơ thể được cho là ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của con người. Hợp chất này khiến chúng ta dễ bị cáu giận, hồi hộp, căng thẳng, xúc động... Mặt khác, khóc lại giúp hạ lượng mangan.

Khóc giảm stress

Một số người so sánh nước mắt như mồ hôi. Việc tập thể dục và khóc đều giúp giảm stress theo cùng một nguyên lý. Khi khóc, nước mắt sẽ làm giảm sự hình thành những chất hóa học gây ra stress như endorphin và prolactin.

Giảm huyết áp

Khóc không chỉ làm giảm áp lực, stress, mà còn hạn chế lượng muối thừa. Cả 2 yếu tố này đều gây tăng huyết áp.

 
 

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ sức khỏe tâm thần (trầm cảm, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn cảm xúc...) khám và tư vấn các vấn đề sức khỏe tâm lý, tâm thần từ xa qua Video mà không cần phải đến bệnh viện.

Tài liệu tham khảo
https://suckhoedoisong.vn/khoc-nhieu-co-loi-hay-hai-cho-suc-khoe-n92349.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/