Kit test nhanh Covid loại nào tốt? Review top 7 kit test nhanh Bộ Y tế cấp phép

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Nguyễn Nga
Nguyễn Nga
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực
Người kiểm duyệt: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Xuất bản: 13/01/2022, Cập nhật lần cuối: 29/08/2023

Những thông tin review về một số loại kit test nhanh được Bộ Y tế cấp phép sẽ giúp bạn chọn mua sản phẩm chất lượng, cho kết quả chính xác với chi phí phù hợp.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Có rất nhiều loại kit test nhanh cho người dùng lựa chọn
Mua kit test nhanh loại nào tốt? - Ảnh: BookingCare

Sau hơn 2 năm sống chung với đại dịch, kit test nhanh Covid trở thành sản phẩm y tế quen thuộc. Mọi người thường mua dự phòng, sẵn sàng kiểm tra khi có các dấu hiệu nghi ngờ hay tự làm test mỗi lúc cần di chuyển, tham gia sự kiện đông người,... Tuy nhiên, với rất nhiều loại kit test được rao bán hiện nay, nhiều người hoang mang không biết kit test nhanh Covid loại nào tốt?

BookingCare đã tổng hợp và review một số loại kit test nhanh Covid được Bộ Y tế cấp phép (cả test dịch tỵ hầu và test nước bọt) phổ biến trên thị trường hiện nay.

Tiêu chí lựa chọn kit test nhanh kháng nguyên chất lượng

Chất lượng kit test sẽ quyết định độ chính xác của kết quả. Kit test chất lượng tốt sẽ có độ đặc hiệu và độ nhạy cao, cho kết quả chính xác. Ngược lại, que test kém chất lượng, độ nhạy, độ đặc hiệu thấp dễ xảy ra hiện tượng âm tính giả hoặc dương tính giả.

Sản phẩm lúc này không phát huy được hiệu quả phòng ngừa. Người âm tính giả có thể chủ quan, lây lan ra cộng đồng. Còn người nhận kết quả dương tính giả lại phải chịu tâm lý hoang mang, lo lắng.

Vậy nên, để tránh trường hợp mua phải kit test kém chất lượng, kết quả không chính xác, khi chọn mua nên cân nhắc các tiêu chí sau: 

  • Kit test được Bộ Y tế cấp phép lưu hành: Các test xét nghiệm Covid-19 muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép. Việc được Bộ Y tế thẩm định là một vòng kiểm tra chất lượng nên người dùng có thể yên tâm lựa chọn. Hiện nay, có 18 loại kit test nhanh kháng nguyên được Bộ Y tế cấp phép. Trong đó, có 1 sản phẩm của Việt Nam - bộ kit test Trueline và 17 loại nhập khẩu từ Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, Trung Quốc,... Bên cạnh đó, 2 loại test nhanh nước bọt của Trung Quốc cũng được cấp phép. Review các loại kit test này BookingCare sẽ chia sẻ trong nội dung phía dưới. 
  • Quan tâm đến độ đặc hiệu và độ nhạy của kit test: Trong bài viết về các xét nghiệm Covid trên Cổng thông tin điện tử Bộ y tế có đề cập phải quan tâm đến hai chỉ số này. Vì độ đặc hiệu càng cao, dương tính giả càng thấp. Độ nhạy càng cao thì âm tính giả càng thấp. Nhìn chung, các loại kit test được cấp phép ở Việt Nam đều có hai chỉ số này cao, đáp ứng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, sẽ có một số loại cao hơn hoặc thấp hơn. Người dùng vì thế có thể cân nhắc tiêu chí này. 
  • Địa chỉ mua: Để không mua phải hàng giả, không đảm bảo chất lượng, nên ghé các nhà thuốc lớn, uy tín, được cấp phép. Nếu mua Online nên chọn những Website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công thương. Nên tìm hiểu đơn vị bán hàng có uy tín hay không, địa chỉ, số điện thoại cụ thể cũng như tham khảo các đánh giá của người mua trước. 

Chỉ nên mua các loại kit test nhanh Covid được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và chọn mua ở các địa chỉ uy tín, nhà thuốc lớn. Nếu mua Online nên tìm hiểu kỹ thông tin người bán, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và tham khảo các đánh giá. 

Review một số loại kit test nhanh kháng nguyên được Bộ Y tế cấp phép

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế đã cấp phép cho 18 loại test nhanh kháng nguyên Covid. Dưới đây, BookingCare sẽ review một số loại kit test phổ biến, được nhiều người mua và bán trên thị trường hiện nay. 

Kit test nhanh Covid của Việt Nam - bộ kit Trueline

Đây là bộ kit test nhanh được sản xuất trong nước, "made in Việt Nam" duy nhất được Bộ Y tế cấp phép. Kit test Trueline được sử dụng trong công tác sàng lọc, truy vết dịch tễ ở nhiều địa phương. Độ chính xác của kit test do đó đã được kiểm chứng.

Độ nhạy92.11%
Độ đặc hiệu99,96%
Thời gian đọc kết quảĐọc kết quả sau 15 phút. Không sử dụng kết quả sau phút thứ 20. 

Giá tham khảo (Bộ Y tế): 100.000đ/bộ. Theo tìm hiểu của BookingCare, nhiều địa chỉ, người bán bán bộ kit test này với giá thấp hơn, khoảng 70.000đ/bộ. Nếu mua nhiều, bộ 3 test, 4 test hay cả hộp, mức giá sẽ thấp hơn. 

Kit test Trueline là bộ kit sản xuất tại Việt Nam, độ đặc hiệu, độ nhạy cao
Kit test Trueline là bộ kit sản xuất tại Việt Nam, được Bộ Y tế cấp phép sử dụng - Ảnh: medicon.com.vn

Kit test nhanh của Hàn Quốc

Trong số 16 kit test được Bộ Y tế cấp phép có đến 10 loại kit test của Hàn. Chính vì trên thị trường có nhiều loại test nhanh Hàn Quốc cho người dùng lựa chọn như test nhanh Humasis, Biocredit, SGTi-flex, Panbio,...

Test nhanh Humasis

Test nhanh Covid của thương hiệu Humasis Hàn Quốc rất phổ biến trên thị trường. Humasis được thành lập năm 2000 là công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm chẩn đoán nhanh. Với thế mạnh công nghệ, kinh nghiệm hơn 20 năm, sản phẩm của hãng vì thế được nhiều người tin tưởng.

Sản phẩm có ưu điểm độ nhạy, độ chính xác cao và độ đặc hiệu cao. Đặc biệt, bộ kit có thể phát hiện kháng nguyên Covid trong giai đoạn đầu khi tải lượng virus còn thấp. Vậy nên, nếu bạn còn đang băn khoăn test nhanh của Humasis có chính xác không có thể có câu trả lời.  

Độ nhạy92.3%
Độ đặc hiệu99%
Thời gian đọc kết quảCho kết quả nhanh sau  15 phút. Không đọc kết quả sau 20 phút

Giá tham khảo (Bộ Y tế): 198.000đ/bộ. Tuy vậy, mức giá kit test nhanh ở một số nhà thuốc uy tín cho sản phẩm này rơi vào khoảng 120.000đ/bộ. Nếu mua nhiều hoặc mua cả hộp 25 bộ sẽ rẻ hơn.  

Test Humasis Hàn Quốc được nhiều người chọn mua
Test Humasis Hàn Quốc được nhiều người chọn mua - Ảnh: Dân Việt

Test nhanh Biocredit

Bộ kit test nhanh được sản xuất bởi tập đoàn Rapigen này cũng nằm trong danh mục được Bộ y tế cấp phép. Test Biocredit đã được hơn 50 quốc gia cấp phép. Ở Việt Nam, sản phẩm được Bộ Y tế và CDC nhiều tỉnh thành đặt hàng, sử dụng trong công tác test nhanh phòng chống dịch. 

Theo tìm hiểu của BookingCare ưu điểm của bộ kit này là độ đặc hiệu, độ chính xác và độ nhạy cao. Hiệu quả phát hiện Covid cao ngay trong trường hợp tải lượng virus nhỏ.

Độ nhạy>90%
Độ đặc hiệu>99%
Thời gian đọc kết quảĐọc kết quả sau 15 phút

Giá tham khảo (Bộ Y tế): 175.000đ/bộ. Giá một số gian hàng trên Tiki từ 70.000 - 100.000đ/bộ. 

Test nhanh SGTi-flex 

Test nhanh Covid-19 nhãn hiệu SGTi-flex được hãng Sugentec sản xuất. Được thành lập vào năm 2011, Sugentech đã nghiên cứu, sản xuất thành công nhiều loại thiết bị y tế chẩn đoán trong ống nghiệm. Test nhanh SGTi-flex có đầy đủ các chứng nhận kiểm định chất lượng: ISO, CO, CE,...

Độ nhạy95%
Độ đặc hiệu99,8%
Độ chính xác97%
Thời gian đọc kết quảĐọc kết quả nhanh trong vòng 15 phút

Giá tham khảo (Bộ Y tế): giá 160.000đ/bộ

Kit test nhanh Trung Quốc - kit test Flowflex

Test nhanh Flowflex Trung Quốc được Bộ Y tế phê duyệt. Đa số các bộ test Flowflex hiện nay, người dùng sẽ lấy mẫu test ở vùng tỵ hầu (dịch tỵ hầu). Khi test có độ nhạy và độ đặc hiệu cao.

Độ nhạy97,6%
Độ đặc hiệu99.4%
Thời gian đọc kết quảĐọc kết quả trong vòng 15 - 30 phút

Ngoài ra, có thể sử dụng que lấy mẫu vùng mũi, chỉ đưa vào mũi 2cm, nên không đau, tránh gây cảm giác khó chịu. Độ nhạy và độ đặc hiệu của Flowflex với phương pháp lẫy mẫu vùng mũi này là 97.1% và 99,5%. 

Giá tham khảo (Bộ Y tế): 100.000đ - 185.000đ/bộ. Một số địa chỉ bán lẻ với giá khoảng 80.000đ. 

Bộ kit tet nhanh của nhà sản xuất Trung Quốc Flowflex
Bộ kit test nhanh của nhà sản xuất Trung Quốc Flowflex - Ảnh: flowflixcovid.com

Kit test nhanh Pháp - kit test Biosynex

Biosynex là kit xét nghiệm của Pháp, đảm bảo các chứng nhận theo tiêu chuẩn Pháp và được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Biosynex dễ sử dụng, cho kết quả nhanh trong vòng 15 phút. Các chỉ số về độ nhạy, độ đặc hiệu cao gần như cao nhất so với các loại kit test khác. 

Độ nhạy96%
Độ đặc hiệu100%
Độ chính xác98.8%
Thời gian đọc kết quảCho kết quả nhanh trong vòng 15 phút

Giá tham khảo (Bộ Y tế): 135.000đ/bộ. 

Kit test nhanh Mỹ - kit test CareStart

Bộ kit test được sản xuất bởi Access Bio - công ty chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất các xét nghiệm chẩn đoán nhanh trong ống nghiệm, hỗ trợ việc phòng ngừa, chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, cúm, HIV,...

Tại Việt Nam, bộ test CareStart xét nghiệm mẫu dịch tỵ hầu được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Dưới đây bạn đọc có thể tham khảo độ nhạy, độ đặc hiệu của bộ kit. 

Độ nhạy93.8%
Độ đặc hiệu99.3%
Thời gian đọc kết quả Thời gian đọc kết quả nhanh hơn nhiều loại khác, trong 10 - 15 phút

Giá tham khảo (Bộ Y tế): 130.000đ - 150.000đ/bộ.

Nhìn chung, trong các loại kit test nhanh phổ biến được BookingCare liệt kê trên, các sản phẩm của Hàn Quốc hay Trung Quốc có giá cả hợp lý hơn. Kit test Mỹ, Pháp,... có giá đắt hơn.

Vậy nên, tùy vào nhu cầu, mức chi phí, bạn đọc có thể chọn loại test phù hợp. Tất cả kit test trên có trong danh sách của Bộ Y tế nên đều có thể yên tâm khi chọn mua. 

Review kit test nhanh nước bọt

Ngay từ khi xuất hiện trên thị trường, kit test nhanh nước bọt được nhiều người chọn mua vì xóa đi ám ảnh "ngoáy mũi". Đặc biệt, với những người bị viêm mũi, viêm xoang,... hay trẻ em thì đây là cách test nhanh phù hợp. 

Trên thế giới, đã có nhiều nước công nhận, cho sử dụng loại test nhanh này. Ở Việt Nam, mới chỉ có 2 loại kit test nhanh nước bọt được Bộ Y tế cấp phép là Antigen Rapid W-AgS04-B20 của Wuhan (Trung Quốc) và Novel Coronavirus của Lyher (Trung Quốc).

Về cơ bản, test nhanh nước bọt vẫn đảm bảo độ chính xác nhất định nếu bộ kit sử dụng đã được kiểm định, cấp phép. 

Review riêng test nhanh nước bọt Lyher đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Kit test của hãng còn đạt chứng nhận CE của Châu Âu. Chất lượng test vì thế đáng tin cậy. Hơn nữa, kit test cũng có độ nhạy, độ đặc hiệu cao:

  • Độ nhạy: 95.58% 
  • Độ đặc hiệu: 99.47%

Giá tham khảo kit test nhanh nước bọt Novel Coronavirus khoảng 80.000đ/bộ. 

Bộ kit test nhanh nước bọt Novel Coronavirus
Bộ kit test nhanh nước bọt Novel Coronavirus - Ảnh: BookingCare

Kinh nghiệm chọn mua kit test nhanh chất lượng

  • Để đảm bảo kết quả test nhanh chính xác, không nên mua những loại kit xét nghiệm COVID-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được Bộ Y tế cấp phép, được rao bán trên các hội nhóm trên mạng xã hội (Facebook, Zalo,...)
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kit test trước khi thực hiện test nhanh Covid tại nhà.
  • Trong trường hợp mua hàng trên mạng nên biết người bán là ai, địa chỉ, nguồn gốc sản phẩm. Tránh mua ở những bên giấu thông tin, chỉ liên hệ qua số điện thoại. 
  • Hiện nay, có một số loại kit test được quảng cáo là phát hiện mọi biến thể, chính xác đến 99,8%. Hay gần đây, với sự xuất hiện của biến chủng mới, người dùng có thể bắt gặp những câu chào mời về kit test phát hiện Omicron. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, test nhanh phát huy hiệu quả sàng lọc có mắc Covid hay không. Còn việc xác định mắc biến chủng gì, Omicron hay Delta nên được làm ở các phòng xét nghiệm, có đủ năng lực mới cho kết quả chính xác. Vậy nên, bạn đọc nên lưu ý điều này, tránh người bán "thổi phồng" chức năng để bán giá cao. 
  • Một số loại kit test covid như Flowflix, CareStart, Panbio,... khi đóng hộp có thêm 2 que mẫu là que chứng âm và que chứng dương. Khi sử dụng cần lưu ý không dùng 2 que này. Bởi que chứng dương nhỏ bất cứ dung dịch gì lên cũng cho kết quả dương tính. Còn que chứng âm, khi nhỏ bất cứ dung dịch đều cho kết quả âm tính. 

Trên đây là review một số loại kit test nhanh được Bộ Y tế cấp phép, chất lượng. Điều quan trọng bạn nên tìm mua ở các địa chỉ uy tín và thực hiện test đúng đúng kỹ thuật, đúng hướng dẫn để có kết quả chính xác. 

 
 
Tài liệu tham khảo
1. https://covid19.gov.vn/16-loai-kit-test-nhanh-khang-nguyen-sars-cov-2-duoc-bo-y-te-cap-phep-va-gia-ban-1717434097.htm
2.https://ec.europa.eu/health/sites/default/files/preparedness_response/docs/covid-19_rat_common-list_en.pdf
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/