Marketing phòng khám trên Facebook: Cách viết Content Facebook thu hút

Cách viết Content Facebook thu hút
Sản xuất Content Marketing phòng khám trên Facebook sao cho thu hút? - Ảnh: BookingCare

Sản xuất những nội dung chất lượng trên Facebook để khách hàng vừa cảm thấy hứng thú, tương tác vừa tạo ra chuyển đổi với các đơn vị y tế khám chữa bệnh không phải là điều dễ dàng. Đó là lý do nhiều phòng khám có lập Fanpage nhưng triển khai không hiệu quả Marketing phòng khám trên Facebook.  

Trong bài viết này, BookingCare tập trung chia sẻ khía cạnh cách viết Content Facebook phòng khám thu hút. Các chia sẻ được BookingCare đúc rút từ kinh nghiệm, tìm hiểu thực tế các đơn vị và tham khảo tài liệu Content Marketing từ các nguồn uy tín.

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các phòng khám muốn sử dụng kênh Facaebook như một kênh Marketing phòng khám, thu hút khách hàng. 

Giữa hàng trăm, hàng nghìn fanpage phòng khám khác trên Facebook, làm thế nào để thu hút khách hàng, câu trả lời đến từ sản xuất nội dung khác biệt, chất lượng. 

Facebook - kênh Marketing cần thiết cho phòng khám

Facebook là kênh Marekting không mới những vẫn đang chứng minh được hiệu quả, được đầu tư và nằm trong chiến lược Marketing của nhiều  bệnh viện, phòng khám lớn.

Dạo một vòng Facebook, bạn có thể thấy rất nhiều bệnh viện, phòng khám có kênh Facebook, duy trì bài viết thường xuyên, triển khai chạy quảng cáo,... Và không thể phủ nhận nếu không đem lại hiệu quả không đơn vị nào lại bỏ ra nhân lực và ngân sách để triển khai. 

BookingCare điểm qua một số lợi ích phòng khám nhận được nếu triển khai Facebook Marketing hiệu quả:

  • Facebook là kênh Marketing miễn phí giúp tiếp cận lượng người dùng rộng rãi, nuôi dưỡng và thu hút khách hàng mới. 
  • Facebook là kênh xây dựng thương hiệu (Brand Awareness) giúp phòng khám được nhiều người biết đến hơn. Phòng khám có thể trở thành ''top of mind" - đơn vị đầu tiên được người bệnh nghĩ đến khi cần thăm khám. Chẳng hạn, khi khám chữa viêm amidan sẽ ngay lập tức nghĩ đến Bệnh viện An Việt, khi cần khám tổng quát sẽ ngay lập tức nghĩ đến Bệnh viện Thu Cúc,... 
  • Facebook giúp phòng khám có thể tương tác trực tiếp, nhanh chóng với khách hàng. Facebook không chỉ là nơi bạn có thể kể câu chuyện về phòng khám mình, giới thiệu dịch vụ,... mà còn kết nối với khách hàng, tương tác với họ qua bình luận, tin nhắn. 
  • Facebook là kênh chia sẻ, thúc đẩy lưu lượng truy cập vào website phòng khám.
  • ...

Để khai thác được hết lợi ích từ kênh Online Marketing phòng khám này trong thời đại bùng nổ nội dung, người dùng chỉ mất vài giây để ngay lập tức lướt qua bài viết trên Fanpage của bạn, chất lượng nội dung chính là lợi thế cạnh tranh. Vậy làm thế nào để phòng khám có thể sản xuất Content Facebook thu hút? 

Cách viết Content Facebook thu hút cho phòng khám 

Có một thực tế hiện nay, nhiều phòng khám thường hạn chế nguồn lực nhân sự, chi phí cho kênh Faceook. Đặc biệt là các phòng khám nhỏ người quản lý Fanpage thường là bác sĩ, lễ tân trực tiếp quản lý để trả lời bình luận, tin nhắn của khách hàng.

Nội dung Facebook không được sản xuất một cách bài bản, thường là có gì đăng nấy. Hoặc chỉ đăng để thông báo các chương trình ưu đãi,... Với cách làm này, phòng khám khó nhìn thấy hiệu quả từ kênh Fanpage Facebook.

Thay vào đó, nếu bạn đang gặp khó trong việc triển khai viết nội dung Facebook phòng khám như thế nào, tham khảo một số chia sẻ dưới đây. 

Khách hàng không muốn đọc những nội dung lặp đi lặp lại, na ná giống nhau và không có gì thú vị. Thay vào đó hãy thu hút, nuôi dưỡng họ bằng những content thật sự thu hút.  

Nghiên cứu, hiểu về khách hàng

Mỗi bài viết hướng đến đối tượng người đọc khác nhau sẽ có nội dung, thông điệp khác nhau. Content có khả năng thu hút hay chuyển đổi người bệnh đi khám tại đơn vị là Content đánh đúng vào chủ đề người bệnh, khác hàng quan tâm, đúng nỗi đau (pain point).  

Sau khi nghiên cứu khách hàng, hiểu được vấn đề của họ hãy bắt tay vào:

  • Xác định thông điệp, hành vi muốn khách hàng thay đổi sau khi đọc nội dung là gì?? (mục đích content này là gì?)
  • Nghiên cứu ý tưởng, chọn cách viết và "nhào nặn" câu chữ

Áp dụng công thức viết PAS - chạm đến nỗi đau khách hàng

Có nhiều công thức viết content đem lại hiệu quả như công thức AIDA, công thức 3S,... Với content phòng khám, bạn có thể áp dụng công thức PAS, trong đó PAS là viết tắt của: 

  • Problem: Vấn đề: Xác định vấn đề, nêu bật nỗi đau
  • Agitate: Kích thích: làm rõ vấn đề ảnh hưởng như thế nào? Tác động như thế nào nếu không giải quyết? 
  • Solve: Giải pháp: Đưa ra giải pháp để vấn đề biến mất

Với ngành y tế khám chữa bệnh, công thức content này được đánh giá là phù hợp, khơi gợi, tác động tới nỗi sợ của khách hàng và đưa giải pháp cho họ.

Nếu bạn đang đau đầu chưa biết cách triển khai nội dung như nào có thể áp dụng công thức kinh điển này, giúp tạo nội dung dễ dàng, đảm bảo được tính hiệu quả và mang lại khả năng chuyển đổi cao. 

Tuy nhiên, khi viết nên có cách viết thể hiện sự đồng cảm với người bệnh, thay vì chỉ reo thêm rắc nỗi sợ cho người bệnh đã quá lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình. 

Ví dụ công thức PAS tạo Content Fanpage
Ví dụ công thức PAS áp dụng trong viết Content Fanpage - Ảnh: Chụp từ Fanpage BV Thu Cúc

Nội dung ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu

Content tốt cần diễn đạt rõ ràng, lập luận chặt chẽ, dễ hiểu, có thể sử dụng gạch đầu dòng, icon,... để phân tách thông tin. 

  • Đảm bảo nội dung ngắn gọn, dễ hiễu: Với các bài viết chia sẻ kiến thức chuyên môn hãy đảm bảo lượng độ dài nhất định đủ đề truyền tải kiến thức. Với các dạng bài khác trên fanpage ưu tiên viết caption ngắn gọn, đầy đủ thông tin. 
  • Thu hút khách hàng trong 2 dòng đầu tiên: Trên Facebook, người  dùng sẽ chỉ nhìn thấy 2 dòng đầu tiên trước khi quyết định nhấn xem thêm hoặc lướt qua ngay. Vậy nên hãy tập trung nội dung chính trong 2 dòng đầu tiên hoặc sử dụng 2 dòng này để viết những câu gợi sự tò mò, thu hút, đưa thông tin quan trọng nhất lên trước.

Đa dạng hình thức truyền tải nội dung

Nội dung không chỉ nằm ở văn bản (dạng text) mà còn thể hiện qua các định dạng khác như hình ảnh, video, inforgraphic,... Để nội dung, khách hàng không bị nhàm chán, bạn có thể kết hợp đa dạng các hình thức truyền tải nội dung: văn bản + hình ảnh hoặc sản xuất nội dung dạng video,...

Bắt trend khéo léo

Content bắt trend không còn xa lạ gì trong những năm gần đây. Tận dụng sức nóng của các sự kiện, xu hướng,... phòng khám có thể sử dụng trend làm chất liệu đăng bài, lồng ghép dịch vụ để thu hút sự chú ý khi tất cả mọi người đang quan tâm về một chủ đề.

Tuy nhiên, trước khi bắt trend, phòng khám nên cân nhắc không phải trend nào cũng phù hợp. Cân nhắc kỹ trend này có "fit" với thương hiệu phòng khám hay không? Trend này có nhạy cảm không (vấn đề chính trị, tôn giáo,...) Nếu không, bắt trend có thể mang lại hiệu ứng ngược, thiệt hại cho thương hiệu phòng khám. 

Chú ý nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng facebook

Facebook có những tiêu chuẩn với nội dung mà cá nhân, doanh nghiệp đăng lên mạng xã hội này cần tuân thủ để tránh bị xóa bài đăng, khóa tài khoản,... Trong sản xuất nội dung để tránh vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, nên chú ý một số điều sau:

  • Không sử dụng tiêu đề giật gân, câu tương tác (sale sốc, tuyệt vời, siêu, cực,...),ngôn ngữ tục tĩu
  • Nội dung gây tranh cãi, hiểu lầm
  • Hình ảnh nhạy cảm, để lộ bộ phận cơ thể,...
  • ...

Content Marketing Facebook chỉ thực sự hiệu quả khi bạn có thể tạo ra content hay, cần thiết và quan trọng là không có đối thủ cạnh tranh nào tạo ra những content giống như vậy. 

Cuối cùng để viết Content Facebook thu hút, BookingCare khuyên bạn "làm ít nhưng chất lượng". Với các phòng khám có đủ nhân sự, nguồn lực, duy trì tần suất đăng bài Facebook thường xuyên sẽ rất tốt. Tuy nhiên với các phòng khám nhỏ, nhân sự hạn chế không cần cố gắng làm nhiều nội dung chỉ để duy trì. Thay vào đó hãy đầu tư thời gian để tạo ra nội dung xuất sắc, đầu tư bài bản, kỹ lưỡng. 

Trên đây là một số chia sẻ của BookingCare về Marketing phòng khám trên Facebook. Hy vọng đã có những kiến thức hữu ích để phòng khám có thể áp dụng cho đơn vị của mình. 

 
 
BookingCare tổng hợp
Tài liệu tham khảo
1. https://blog.tomorrowmarketers.org/
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 05/10/2022, Cập nhật lần cuối: 09/11/2022

BookingCare là gì?

BookingCare là một nền tảng công nghệ.

Giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp và đặt lịch nhanh chóng.

Giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng uy tín, thương hiệu online, tăng số lượng bệnh nhân, tăng hiệu quả quản lý.

Liên hệ hợp tác
Mục lục
Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/