Mất ngủ kinh niên và phương pháp điều trị hiệu quả không dùng thuốc

Giấc ngủ ngon là tài sản vô giá mà mẹ thiên nhiên trao tặng cho mỗi người. Trong khi đó, mất ngủ kinh niên dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả làm việc.

BookingCare là nền tảng đặt lịch khám bệnh đem đến giải pháp giúp cho việc khám bệnh trở nên thuận tiện, dễ dàng, chính xác, hiệu quả (với hơn 100 bệnh viện, hơn 600 bác sĩ chuyên khoa giỏi).
Mất ngủ kinh niên
Ảnh minh họa - Sức khỏe đời sống

Mất ngủ kinh niên (mãn tính) là tình trạng khó đi vào giấc ngủ và khó duy trì giấc ngủ vào ban đêm, hoặc thức giấc sớm và không ngủ lại được trong thời gian tối thiểu là 1 tháng.

Mất ngủ ít hơn 1 tháng gọi là mất ngủ cấp (ngắn hạn),còn mất ngủ trong thời gian dài, nhiều hơn 1 tháng là mất ngủ mãn tính (kinh niên).

Triệu chứng của mất ngủ kinh niên

Người bị bệnh mất ngủ mãn tính thường có những triệu chứng sau:

  • Trằn trọc khó đi vào giấc ngủ.
  • Hay bị tỉnh giấc nhưng lại khó đi vào giấc ngủ trở lại.
  • Thường thức giấc sớm.
  • Thấy mệt mỏi, không thoải mái khi thức dậy.
  • Không có cảm giác nghỉ ngơi, phục hồi sau khi ngủ dậy.
  • Cảm thấy lờ đờ, uể oải, không tỉnh táo và hay buồn ngủ vào ban ngày.
  • Thấy khó chịu, lo âu hoặc trầm cảm.
  • Người bị mất ngủ kinh niên thường cảm thấy khó tập trung, giảm sự chú ý và ghi nhớ.
  • Hay bị căng thẳng và nhức đầu...
  • Tâm trạng hay bồn chồn, dễ cáu giận.
  • Cảm thấy khó đưa ra quyết định sáng suốt.
  • Dễ bị ảnh hưởng bởi người khác.
  • Có thể bị ảo giác.

Mất ngủ kinh niên và hệ quả

Theo nghiên cứu, hơn một phần ba số người lớn đã từng trải qua mất ngủ tại một thời điểm nào đó. Trong khi đó, từ 10 đến 15% người bị mất ngủ lâu dài kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm trở thành mất ngủ kinh niên.

Mất ngủ kinh niên dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả làm việc. Mất ngủ kinh niên có thể gây suy nhược cơ thể, sức khỏe ốm yếu, tinh thần suy sụp.

Mất ngủ kinh niên còn gây nên nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác như là tim mạch, tiểu đường, huyết áp, suy giảm trí tuệ...

Với những người trẻ, mất ngủ kinh niên tuy ít xảy ra hơn so với người trung niên và cao tuổi, nhưng lại ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần, sự linh hoạt và cả vẻ đẹp tự nhiên của cơ thể.

Cách điều trị mất ngủ kinh niên

Các chuyên gia về giấc ngủ đưa ra nhiều phương pháp điều trị mất ngủ kinh niên. Dưới đây là một số phương pháp hiện đang được ứng dụng.

Hành vi liệu pháp

  • Giáo dục về thói quen ngủ tốt
  • Kỹ thuật thư giãn giúp kiểm soát hơi thở, nhịp tim, cơ bắp căng thẳng và tâm trạng.
  • Liệu pháp nhận thức liên quan đến việc thay thế những lo lắng về việc không ngủ với những suy nghĩ tích cực.
  • Hạn chế thời gian ở trên giường, gây thiếu ngủ một phần, giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ hơn...

Điều trị bằng thuốc tây y

Sử dụng thuốc để ức chế thần kinh trung ương. Tây y phù hợp và có hiệu quả với bệnh nhân bị mất ngủ cấp tính, trong thời gian ngắn. 

Điều trị bằng thuốc đông y

Dùng đông y hiệu quả với bệnh nhân bị mất ngủ lâu dài, mất ngủ kinh niên. 

Chữa mất ngủ không dùng thuốc

Thiền, Yoga, tập hít vào, thở ra, bấm huyệt, vật lý trị liệu, dưỡng sinh rất hiệu nghiệm trong điều trị mất ngủ. 

Ngồi thiền - Ảnh: BookingCare

Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu phương pháp chữa mất ngủ kinh niên bằng Thiền (Meditation).

Thiền không khó để áp dụng nhưng cần kiên trì, bền bỉ và luyện tập thường xuyên. Hy vọng, người mất ngủ kinh niên sẽ tìm ra phương pháp hiệu nghiệm để vượt qua bệnh tật để mà sống vui sống khỏe.

Theo chúng tôi, người bị mất ngủ, muốn dễ đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ ngon, ngủ sâu giấc nên tiến hành thiền theo các bước sau đây, thời gian từ 20-30 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ.

Ngồi thiền là một phương pháp giúp ta trở về với ngôi nhà đích thực của mình. Hãy để cho tâm mình trở nên thông thoáng, lắng dịu và cởi mở. Thiền giúp xóa đi những bồn chồn, lo lắng, mang đến sự an lạc, thảnh thơi trong tâm hồn. 

Ngồi thiền có tác dụng trị liệu rất lớn. Mục đích của ngồi thiền là ngồi yên mà không làm gì cả, có mặt trọn vẹn và ý thức là mình đang còn sống. Ngồi thiền như thế nào mà ta thấy có hạnh phúc, an lạc và thư thái. Ban đầu, ngồi yên và không làm gì cả là một việc khó khăn với nhiều người.

Với người mới bắt đầu vào thiền, có thể bắt đầu tiến hành như sau.

  • Chọn một nơi yên tĩnh và thoải mái để ngồi. Có thể ngồi ở trên đệm hoặc có dụng cụ tọa thiền càng tốt.
  • Ngồi Thiền trong vòng 20-30 phút, trước khi đi ngủ, tư thế ngồi thoải mái, dễ chịu.
  • Sau khi Thiền xong thì sẽ bắt đầu đi ngủ. Dần dần, triệu chứng mất ngủ sẽ được cải thiện. Giấc ngủ sẽ ngon và sâu giấc hơn.

Tuy nhiên, Thiền chỉ có hiệu quả khi chúng ta ngồi thiền đúng cách. Vì vậy, muốn có hiệu quả thì người mới Thiền nên tìm hiểu thêm về Thiền để đạt hiệu quả tốt hơn. Từ đó, căn bệnh mất ngủ kinh niên sẽ từng bước được đẩy lùi.

Phương pháp Thiền để cải thiện triệu chứng mất ngủ như trình bày trên đây chỉ là chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Có thể không đúng với người khác nhưng bạn đọc có thể tham khảo.

Tuy nhiên, ngồi Thiền là phương pháp có lợi cho sức khỏe, được nhiều chuyên gia khuyên nên áp dụng. 

Xem thêm Clip:

  • Mất ngủ - Phương pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc

  • Thực hiện: AloBacsi
  • Thời lượng: 21 phút 05 giây

Khám tư vấn mất ngủ kinh niên với bác sĩ từ xa

Ngoài các phương pháp điều trị không dùng thuốc, người bệnh có thể chọn khám, tư vấn từ xa với bác sĩ chuyên khoa giấc ngủ để được khám, tư vấn từ xa. Từ đó, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả với vấn đề của mình.

Chỉ cần một điện thoại di động kết nối với bác sĩ từ xa thông qua cuộc gọi có hình Video. Dịch vụ nhanh gọn, tiện ích và hiệu quả.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Chữa mất ngủ bằng Đông y. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

đang tải ...

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ khám tư vấn mất ngủ từ xa thông qua cuộc gọi có hình Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Về nhóm tác giả cẩm nang

Đội ngũ xây dựng và phát triển nội dung Cẩm Nang

Thảo Hoàng

Phát triển Sản phẩm - 6 năm kinh nghiệm

Phương Nguyễn

Biên tập viên - 3 năm kinh nghiệm

Dung Phan

Sáng tạo nội dung - 1 năm kinh nghiệm

Chương Nguyễn

Sáng tạo nội dung - 5 năm kinh nghiệm

Bài viết nội dung trên Cẩm Nang được tạo ra như thế nào

  • Bài viết đảm bảo 3 yếu tố cốt lõi thực tế - tin cậycó xác thực
  • Đi thực tế lấy trải nghiệm và tư liệu
  • Trao đổi tham vấn với Bác sĩ, bệnh viện, phòng khám
  • Tham khảo các nguồn tin cậy
  • Một bài viết là một tác phẩm của tập thể
Tìm hiểu thêm
Tài liệu tham khảo
1. Bài viết có tham khảo phần nội dung "Thiền ngồi", trang 30-37, trong cuốn "Gieo Trồng Hạnh Phúc" của Thiền sứ Thích Nhất Hạnh. Nhà Xuất bản Lao động - Năm 2014.
2. https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/mat-ngu-man-tinh-kinh-nien-nguy-hiem-nao/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 19/05/2017, Cập nhật lần cuối: 21/08/2020

© 2020 BookingCare.
Facebook/Youtube/pinterest/twitter/