Người bị sỏi mật nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?
Người bị sỏi mật nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?
Người bị sỏi mật nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?
Người bị sỏi mật nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe? - Ảnh: BookingCare

Người bị sỏi mật nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 15/01/2024
Sỏi mật là bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, vì vậy vấn đề người bị sỏi mật nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này.

Chế độ ăn uống ít nhiều ảnh hưởng đến sự hình thành sỏi mật do làm tăng nồng độ cholesterol trong mật. Một khẩu phần ăn nhiều chất béo khiến gan sản xuất nhiều cholesterol hơn axit mật có thể xử lý, gây dư thừa cholesterol trong mật, dẫn đến sỏi mật.

Tuy nhiên, một chế độ ăn quá ít chất béo cũng có thể góp phần hình thành sỏi mật do túi mật hoạt động ít thường xuyên, cholesterol có nhiều thời gian để đông đặc hơn.

Người bị sỏi mật nên ăn gì?

Ngoài điều trị y khoa, chú trọng đến chế độ ăn uống cũng góp phần giúp tan sỏi mật ở thể nhẹ. Để hạn chế sự nghiêm trọng của bệnh, bạn cần lưu ý các thực phẩm tốt cho người bị sỏi mật dưới đây:

Thực phẩm giàu chất xơ

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ ăn nhiều chất xơ ảnh hưởng tích cực đến quá trình sản xuất bùn mật. Việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ đã giảm tích  tụ sỏi bùn túi mật một cách đáng kể.

Do đó, người bệnh cần bổ sung các loại rau củ quả sau đây vào khẩu phần ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị sỏi mật hiệu quả: trái cây, rau xanh, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, bột yến mạch, lúa mạch), chất béo không bão hòa có trong các dầu của các loại hạt (hướng dương, hạt cải,...), dầu oliu,...

Thực phẩm chứa cholesterol

Lựa chọn tốt nhất là những thực phẩm có chứa hàm lượng cholerterol dưới 100mg/100g, bao gồm: thịt bò thăn, thịt lợn nạc, thịt vịt, thịt gà, cá chép, cá trê, cá nục cua bể, thịt gà ta, thịt gà tây, sườn lợn, thịt chân giò.

Thịt giàu protein

Người bệnh nên chuyển sang ăn nhóm thịt ít chất béo cùng các loại thực phẩm chứa chất béo tốt như cá mòi, cá hồi. Ngoài ra, một số nguồn protein từ thực vật như: đậu lăng, đậu phụ, đậu nành… cũng là lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Trái cây giàu vitamin

Các loại trái cây giàu Vitamin C, magie, folate có trong trái cây đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình loại bỏ sỏi.

Sữa ít béo

Bạn nên uống sữa hạt nguyên chất như sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, yến mạch,...thay cho các loại sữa từ động vật. Cách này sẽ làm giảm hàm lượng chất béo nạp vào cơ thể cũng là giải pháp để ngăn ngừa và đào thải sỏi mật.

Người bị sỏi mật nên kiêng gì?

Ngoài việc ăn các nhóm thực phẩm lành mạnh, người bệnh nên hạn chế tối đa các loại thực phẩm sau để tránh tình trạng sỏi mật trở nên nghiêm trọng hơn:

  • Hạn chế tối đa lượng đường trong thực đơn hàng ngày, chẳng hạn như: bánh ngọt, bánh quy, nước ngọt, trà sữa...
  • Thực phẩm từ bột mì tinh chế hoàn toàn không có chất xơ, ngược lại có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh túi mật và làm chậm quá trình đào thải sỏi ra khỏi cơ thể. Vì vậy, người bệnh nên thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt để đảm bảo tốt cho sức khỏe.
  • Tránh ăn thịt đỏ, bơ, phô mai, bánh ngọt, sữa nguyên chất... Thay vào đó, người bệnh nên chuyển sang nhóm thực phẩm giàu chất béo không bão hòa. Ngoài ra, thói quen ăn thành từng bữa nhỏ cũng là lựa chọn tích cực đối với quá trình điều trị bệnh.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ hay chế biến sẵn thường chứa rất nhiều đường và chất béo. Cả hai thành phần này đều không tốt cho sức khoẻ túi mật, bao gồm cả tình trạng sỏi mật.

Bài viết cung cấp các thông tin về chế độ ăn cho người bị sỏi mật. Hy vọng đã cung cấp cho bạn thêm thông tin để áp dụng vào những bữa ăn giúp hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh sỏi mật.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết