Nguyên nhân phản vệ là gì?
Nguyên nhân phản vệ là gì?
Nguyên nhân phản vệ là gì? - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân phản vệ là gì?

Tác giả: - Xuất bản: 14/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 16/01/2024
Nguyên nhân phản vệ luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Hiểu được mong muốn này, BookingCare sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Phản vệ xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mạnh với một tác nhân gây hại, từ vi khuẩn, virus đến chất gây dị ứng. Việc tìm hiểu về nguyên nhân phản vệ sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức để phòng tránh và xử lý tình huống khi gặp phải tình trạng này.

Nguyên nhân phản vệ

Phản vệ là tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra khi cơ thể gặp phản ứng mạnh với một tác nhân (dị nguyên) gây dị ứng. Dưới đây là một số chi tiết về các nguyên nhân gây sốc phản vệ:

  • Do thuốc: Các loại thuốc như kháng sinh, thuốc giảm đau chống viêm (non steroid - NSAIDs), thuốc giãn cơ, thuốc gây tê và gây mê là những nguyên nhân phổ biến của phản vệ do thuốc, phản vệ do tiêm kháng sinh penicillin là loại phản vệ hay gặp nhất, …), vắc-xin, dịch truyền dịch…
  • Thức ăn: Một số nguyên nhân gây sốc phản vệ liên quan đến thức ăn bao gồm đậu phộng và các loại hạt cây, cá, động vật có vỏ, lúa mì, đậu nành, vừng và sữa, tôm , cua, hải sản, nhộng tằm…. Những nguyên tố dị ứng có thể gây ra phản ứng mạnh trong cơ thể, dẫn đến phản vệ.
  • Nọc côn trùng: Nọc ong là một nguyên nhân phổ biến gây sốc phản vệ. Khi bị ong đốt, nọc ong vàng, ong bắp cày, ong bắp cày và kiến ​​lửa có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, gây phản ứng phản vệ.
  • Mủ cao su: Nó có thể gây kích ứng và phản ứng dị ứng, gây ra các triệu chứng như ngứa, đỏ, phồng tấy và viêm da.

Trên đây chỉ là một số nguyên nhân phổ biến gây phản vệ và không bao hàm tất cả các trường hợp. Việc xác định chính xác nguyên nhân gây phản vệ đòi hỏi sự chẩn đoán từ các bác sĩ chuyên khoa.

Để ngăn chặn phản vệ, việc hiểu rõ nguyên nhân và các triệu chứng cũng như cách xử lý sơ cứu là rất quan trọng. Ngoài ra, việc duy trì sức khỏe tốt, ăn uống cân đối và tập thể dục đều có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý gây ra sốc phản vệ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết