Nhận biết Lupus ban đỏ giai đoạn đầu
Nhận biết Lupus ban đỏ giai đoạn đầu
Ban cánh bướm trong bệnh Lupus ban đỏ giai đoạn đầu
Ban cánh bướm trong bệnh Lupus ban đỏ giai đoạn đầu - Ảnh: Thaythuocvietnam

Nhận biết Lupus ban đỏ giai đoạn đầu

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 19/05/2024 | Cập nhật lần cuối: 14/06/2024
Theo các nghiên cứu, bệnh Lupus ban đỏ hệ thống hay gặp ở phụ nữ trẻ tuổi. Mặc dù chưa có biện pháp điều trị tận gốc, nhưng nếu nhận biết bệnh Lupus ban đỏ giai đoạn đầu giúp điều trị đạt hiệu quả tốt trong kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Lupus ban đỏ là bệnh hệ thống, gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan bộ phận như thận, tim mạch, thần kinh và làm tăng nguy cơ sảy thai ở phụ nữ do đó bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Làm thế nào để nhận biết Lupus ban đỏ giai đoạn đầu, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh gì?

Lupus là một căn bệnh xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ tự sản sinh kháng thể tấn công các mô và cơ quan của chính bạn (bệnh tự miễn dịch).

Tình trạng viêm do Lupus gây ra có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ thống cơ thể khác nhau - bao gồm khớp, da, thận, tế bào máu, não, tim và phổi.

Lupus có thể khó chẩn đoán vì các dấu hiệu và triệu chứng của Lupus thường giống với các bệnh khác. Dấu hiệu đặc biệt nhất của bệnh Lupus - phát ban trên mặt giống như cánh bướm trải dài trên cả hai má.

Hiện tại không có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh Lupus ban đỏ. Tuy nhiên, việc chẩn đoán phát hiện bệnh sớm và quản lý bệnh giúp người bệnh có thể sống chung.

Phương pháp điều trị chính hiện nay là kiểm soát các triệu chứng, mức độ nghiêm trọng và biến chứng của bệnh. Bệnh nhân bị đau cơ hoặc khớp, cơ thể mệt mỏi, da nổi phát ban và các vấn đề khác không nguy hiểm có thể được điều trị theo các phương án điều trị thông thường.

Nhận biết Lupus ban đỏ hệ thống giai đoạn đầu

Quá trình điều trị đạt hiệu quả càng cao khi bệnh Lupus ban đỏ hệ thống được phát hiện sớm. Thế nhưng ở giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường mơ hồ và dễ chủ quan bỏ qua vì giống với nhiều bệnh lý khác.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Lupus giai đoạn đầu gặp phải sẽ phụ thuộc vào hệ thống cơ thể nào bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

  • Mệt mỏi, sốt: sốt nhẹ không rõ nguyên nhân là dấu hiệu sớm của bệnh lupus.
  • Rụng tóc: như tóc mỏng và hói trên da đầu là những triệu chứng phổ biến của bệnh lupus.
  • Đau khớp, sưng và cứng khớp.
  • Phát ban hình cánh bướm: một trong những triệu chứng dễ nhận thấy nhất của bệnh lupus là phát ban hình cánh bướm (malar) xuất hiện trên sống mũi và cả hai má. Theo Tổ chức Lupus của Mỹ (LFA), nó ảnh hưởng đến 1/2 số người mắc bệnh lupus và có thể xảy ra tự nhiên hoặc xuất hiện sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Có một số người mắc lupus ban đỏ giai đoạn sớm sẽ biểu hiện tình trạng kể trên ra bên ngoài, một số khác thì biểu hiện bên trong khi xét nghiệm mới phát hiện như tổn thương nội tạng, tổn thương hệ thần kinh. 

Khi cơ thể có những bất thường kể trên, cần đến thăm khám và thực hiện các xét nghiệm giúp đánh giá và chẩn đoán bệnh Lupus ban đỏ.

Lupus là một bệnh tự miễn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể bạn. Các dấu hiệu ban đầu bao gồm phát ban da hình con bướm trên mặt, mệt mỏi, rụng tóc và các vấn đề về phổi và thận.

Mặc dù bệnh chưa có phương pháp điều trị triệt để nhưng nếu nhận biết và phát hiện sớm sẽ giúp người bệnh tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết