Nhận biết vị trí đau sỏi thận
Nhận biết vị trí đau sỏi thận
Nhận biết vị trí đau sỏi thận - Ảnh: BookingCare

Nhận biết vị trí đau sỏi thận

Tác giả: - Xuất bản: 01/07/2024 - Cập nhật lần cuối: 05/09/2024
Vị trí đau sỏi thận tuỳ thuộc vào kích thước, vị trí của sỏi mà người bệnh sẽ đau ở những khu vực khác nhau. Cùng BookingCare tìm hiểu các vị trí đau sỏi thận qua bài viết dưới đây. 

Dấu hiệu điển hình của bệnh sỏi thận là các cơn đau, thế nhưng bạn cũng có thể nhầm với đau do đường tiêu hóa như tắc ruột, viêm ruột thừa, viêm túi thừa đại tràng,… Vậy vị trí đau sỏi thận ở đâu và như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Vị trí đau sỏi thận ở đâu? 

Sỏi thận có thể gây ra triệu chứng đau đớn khó chịu. Mức độ đau của người bệnh sỏi thận tùy thuộc vào kích thước sỏi, vị trí hình thành sỏi và tình trạng của sỏi.

Có người không cảm thấy đau đớn gì, có người đau âm ỉ, cũng có người đau dữ dội, quặn thắt từng cơn.

Cơn đau có thể xuất hiện ở vùng hố thắt lưng lan xuống bụng, bẹn mặt trong đùi và các vị trí lân cận. Nếu người bệnh bị sỏi ở cả hai bên thận thì có thể bị đau cả hai bên. 

Khi sỏi thận xuất hiện, đường tiết niệu bị kích thích dẫn tới tình trạng co thắt, bóp chặt làm tắc đường tiết niệu. Đường dẫn nước tiểu bị tắc, nước tiểu không thể bài tiết ra ngoài, từ đó làm tăng áp lực lên vùng bể thận và dẫn đến những cơn đau do sỏi thận.

Điển hình nhất là cơn đau quặn thận, xảy ra do sỏi vào niệu quản gây tắc nghẽn dòng nước tiểu. Cơn đau quặn thận được mô tả: 

  • Có thể xuất hiện đột ngột hoặc sau những cơn đau nhẹ vùng hông, kéo dài từ vài phút đến vài giờ.
  • Cơn đau thường dữ dội và không có tư thế giảm đau hiệu quả. 
  • Lúc đầu, đau khu trú vùng sườn thắt lưng, sau đó lan ra trước xuống vùng bẹn, hố chậu hay vùng cơ quan sinh dục ngoài tùy vào vị trí tắc nghẽn của sỏi. 
  • Ngoài ra, người bệnh có thêm các triệu chứng khác như chướng bụng, nôn mửa, rối loạn đường tiểu: tiểu buốt, tiểu máu, tiểu nhiều lần,… 
  • Cơn đau có thể chấm dứt đột ngột, sau đó là đau âm ỉ vùng hông – lưng. 
Đau sỏi thận có thể ở nhiều vị trí
Đau sỏi thận có thể ở nhiều vị trí - Ảnh: Freepik

Vì sao sỏi thận gây đau nhiều? 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây đau thường do viên sỏi cản trở đường dẫn nước tiểu, tăng áp lực lên bể thận. Tuy ống thận không có các dây thần kinh cảm giác đau nhưng mô xung quanh ống thận lại chứa nhiều dây thần kinh. Khi ống thận giãn ra, chèn ép lên các mô, kích thích dây thần kinh cảm giác đau truyền tín hiệu tới não bộ. 

Đồng thời, viên sỏi khi tắc nghẽn gây cọ sát vào niêm mạc thận và làm tổn thương niêm mạc, viêm niêm mạc dẫn tới các cơn đau. Nếu sỏi di chuyển xuống niệu quản - vị trí có đường kính hẹp chỉ khoảng 5mm cũng có thể gây đau. 

Các cơn đau sẽ có đặc điểm khác nhau tùy vào trạng thái sỏi của mỗi người: 

  • Sỏi ở thận: Nếu sỏi kích thước nhỏ, người bệnh chỉ có các cơn đau tức nhẹ ở hông và thắt lưng. Nếu sỏi có kích thước lớn, người bệnh có cảm giác đau nhói mỗi khi thay đổi tư thế hoặc vận động mạnh. Tuy nhiên sỏi ở thận cũng có thể không có triệu chứng đau, và âm ỉ. 
  • Sỏi ở niệu quản: Người bệnh sẽ có các cơn đau nhói, đau dữ đội từ bụng lan xuống dưới háng bẹn và mặt trong đùi. 
  • Sỏi ở bàng quang: Cảm giác căng tức bụng dưới, đau nhẹ. Khi sỏi rơi xuống niệu đạo sẽ đau nhiều hơn và có thể gây tiểu khó, bí tiểu. 
đau sỏi thận
Các cơn đau sẽ có đặc điểm khác nhau tùy vào trạng thái sỏi của mỗi người - Ảnh: Freepik

Trên thực tế, cơn đau sỏi thận thường dễ bị nhầm lẫn với viêm ruột thừa cấp tính, các bệnh đường tiêu hoá như đau quặn gan do sỏi đường mật, cơn đau dạ dày,… Do đó, khi có những cơn đau quặn vùng lưng, bạn nên đi khám để kiểm tra và chẩn đoán chính xác nhất. 

Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết