Những tác hại của mệt mỏi áp lực công việc và cách phòng tránh

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 16/12/2020, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Trong quá trình làm việc, không thể không có những lần bạn bị áp lực, mệt mỏi công việc đeo bám. Chúng tác động tiêu cực đến tinh thần và sức khỏe, làm trì trệ công việc và cuộc sống cá nhân, nếu kéo dài còn có thể dẫn đến chứng trầm cảm, các bệnh về tâm thần. Chuyên gia Tâm lý Trần Thị Tuyết Hồng sẽ chia sẻ thêm các thông tin trong nội dung dưới đây.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Mệt mỏi áp lực công việc gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống. (Ảnh: thedelite)
Mệt mỏi áp lực công việc gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống. (Ảnh: thedelite)

Đi làm không phải một con đường trải toàn màu hồng, mà đôi khi còn là môi trường khắc nghiệt đòi hỏi bạn phải không ngừng cố gắng để hoàn thành công việc, đi cùng với đó chính là những áp lực, mệt mỏi.

Những áp lực, mệt mỏi công việc thường tác động tiêu cực đến cơ thể, chính vì thế tất cả chúng ta nên học cách để phòng tránh mệt mỏi áp lực công việc.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về rối loạn này, Chuyên gia Tâm lý Trần Thị Tuyết Hồng sẽ cung cấp và chia sẻ thêm các thông tin về vấn đề này trong nội dung dưới đây.

THÔNG TIN CHUYÊN GIA TÂM LÝ TRẦN THỊ TUYẾT HỒNG

  • Chuyên gia Tâm lý sàng trẻ em & vị thành niên
  • Chuyên viên tham vấn & trị liệu tâm lý, Chuyên viên tham vấn hướng nghiệp, Công ty TNHH Phát triển Tâm lý, Giáo dục và Truyền thông ứng dụng Việt Nam (VECAB) (2019 - nay)
  • Chuyên viên tham vấn tâm lý học đường,  Trường THCS &THPT Lương Thế Vinh – HN (2018 - 2019)

Mệt mỏi áp lực công việc không chỉ là mệt mỏi về thể chất mà còn là mệt mỏi về tinh thần

Theo Chuyên gia Trần Thị Tuyết Hồng, mệt mỏi, áp lực công việc khiến con người trở nên uể oải, mất năng lượng và kéo theo là động lực làm việc cũng trở thành con số không. Khi mệt mỏi, tinh thần sẽ trở nên căng thẳng, dễ sao nhãng và khó nghiêm túc làm việc.

Khi tình trạng này kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần, mặc dù đã ngủ đủ giấc, mệt mỏi áp lực công việc vẫn sẽ khiến con người cảm thấy lo lắng, chán nản và dẫn đến kiệt sức. Sự ảnh hưởng đến tinh thần là không hề nhỏ.

Bất cứ ai cũng có thể cảm thấy mệt mỏi trong công việc. Mệt mỏi trong công việc là trạng thái mệt mỏi liên tục và không dễ dàng biến mất. Cuối cùng, nó xâm nhập vào các khía cạnh khác trong cuộc sống và khiến bạn khó tập trung, cảm thấy không có động lực và thậm chí là không muốn tiếp tục với công việc.

Để tránh những hệ quả xấu có thể xảy ra, bạn nên sớm đi khám với bác sĩ chuyên khoa Tâm bệnh hoặc Chuyên gia Tâm lý để được đánh giá và tư vấn điều trị kịp thời. 

Nguyên nhân của mệt mỏi áp lực công việc

Áp lực công việc là trạng thái con người cảm thấy lúc nào cũng khó khăn, mệt mỏi mỗi khi đối diện với công việc.

Có nhiều nguyên dân dẫn đến những mệt mỏi, áp lực công việc, những chủ yếu thường bắt nguồn từ chính môi trường làm việc.

  • Khối lượng công việc quá tải 

Khi bị giao quá nhiều việc mà thời gian để hoàn thành lại ngắn, phải gồng người lên làm việc để hoàn thành chúng bất kể ngày đêm, chính áp lực về thời gian đã làm xuất hiện cảm giác lo sợ, hồi hộp và bất an, lâu dần làm kiệt quệ tinh thần và sức lực của chúng ta.

Đôi khi là khi chúng ta bắt đầu hay tiếp nhận một công việc mới, một dự án mới.. và phải làm việc với cường độ cao trong thời gian kéo dài liên tục, khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức.

Khối lượng công việc quá nhiều là một trong những nguyên nhân chính gây mệt mỏi - Ảnh: economictimes
Khối lượng công việc quá nhiều là một trong những nguyên nhân chính gây mệt mỏi - Ảnh: economictimes
  • Cấp trên, đồng nghiệp không hòa hợp

Cấp trên quá khó tính và khắt khe, luôn gây khó dễ đến công việc của bạn. Nhân viên sẽ luôn trong trạng thái lo lắng không biết mình sẽ bị trách mắng hay phạt gì tiếp theo sẽ dẫn đến trạng thái căng thẳng kéo dài.

Bên cạnh đó thì đồng nghiệp không thân thiện cũng góp phần làm bạn gặp áp lực trong công việc. Không hòa nhập được với đồng nghiệp sẽ khiến bạn không có ai để chia sẻ tại nơi làm việc hay giúp đỡ, san sẻ công việc khi bạn gặp khó khăn. Chính sự cô độc này sẽ làm bạn bị ức chế về cảm xúc và tinh thần, lâu dần có thể dẫn đến tình trạng trầm cảm. 

  • Áp lực cuộc sống hàng ngày

Những áp lực xuất hiện đôi khi do chính bản thân bạn không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống thường ngày. Bạn dành quá nhiều thời gian cho công việc, công việc chiếm hết mọi thời gian và không gian sinh hoạt của bạn. Không có thời gian thư giãn sẽ khiến đầu óc mệt mỏi, căng thẳng và dễ kiệt sức.

Nhưng cũng có thể bạn cảm thấy không tìm được môi trường phù hợp hơn và không tự tin có những nơi tốt hơn đang chào đón bạn. Ngoài ra, bạn có thể đang chịu áp lực về ngoại cảnh không thể tự quyết định từ bỏ công việc độc hại với bạn dù bạn biết rõ bạn bị bóc kiệt sức lao động hoặc bị bắt nạt nơi công sở.

Những tác hại của mệt mỏi áp lực công việc

Tinh thần giảm sút

Người bị áp lực công việc thường khó tập trung khi làm việc, rối loạn giấc ngủ, dễ cáu kỉnh, không hài lòng về công việc, xuống tinh thần.Khi có dấu hiệu mất ngủ hoặc ngủ không không ngon giấc nhiều ngày, đôi khi còn gặp ác mộng thì đây là dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn đang suy nhược tâm thần và nguy cơ cao mắc các rối loạn tâm lý.

Biểu hiện nặng thường là hay lo âu, mất hết sự tự tin, mất động cơ làm việc, cảm giác thất vọng, dễ bị kích thích, dễ giận dữ, thậm chí lạm dụng rượu hay chất gây nghiện. Đối với những người hướng ngoại, khi mới gặp căng thẳng thường sử dụng chất kích thích để thư giãn, nhưng lâu dần bia rượu hoặc các chất gây nghiện là giải pháp tạm thời, vì nó không giúp bạn giải quyết tận gốc vấn đề nên bạn tìm nó nhiều hơn và lệ thuộc vào nó và chỉ còn cảm giác thèm muốn sử dụng để giải tỏa tâm trạng.

Nếu người bị áp lực không được chữa trị kịp thời thường sẽ có những hậu quả như: trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần, xuất hiện những cảm xúc tiêu cực như tự đánh giá thấp bản thân, cảm giác không ai có thể giúp mình được và tuyệt vọng.

Điều này gây phiền phức rất nhiều cho bản thân người bị và cả những người xung quanh như gia đình, bạn bè..

Sức khỏe suy giảm

Khi tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, cơ thể cũng sẽ có những lối loạn nghiêm trọng:

  • Các hormone do áp lực, mệt mỏi gây ra khiến cho cơ thể bị rơi vào tình trạng kích thích quá mức, làm gián đoạn sự cân bằng giữa hai trạng thái ngủ – thức. Sự căng thẳng thường trực khiến cơ thể mệt mỏi, đầu óc không tỉnh táo khiến bạn làm việc không thể tập trung. Dần dần trở nên khó tập trung hơn, hay đãng trí rồi bị quở trách hoặc làm việc không hiệu quả. Tiếp tục chán nản hơn với công việc và lo lắng liên tục về việc không thể hoàn thành tốt.
  • Vì mất ngủ, tinh thần mệt mỏi nên trí nhớ bị suy giảm, kém tập trung. Lâu dần, dẫn đến tình trạng rối loạn về tâm lý khiến người bệnh không kiềm chế cảm xúc, dễ cáu giận, nổi nóng vô cớ với, tâm lý chán nản và bắt đầu xa rời những mối quan hệ hiện tại đang có. Nếu lâu dài có thể dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm như: trầm cảm, suy giảm trí nhớ,..
  • Khi bị áp lực hay stress, tim giải phóng hormone cortisol, làm xuất hiện các bệnh cao huyết áp, béo phì và tiểu đường. Đây chính là lý do người bị áp lực công việc, người hay mệt mỏi, stress là đối tượng có nguy cơ cao bị mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm.
  • Vấn đề tiêu hóa: Khi bị áp lực công việc, bạn sẽ khó chú tâm vào chế độ ăn uống của bản thân, khiến sức đề kháng của cơ thể giảm sút và dễ gặp các vấn đề tiêu hóa do ăn uống không điều độ, ăn không có giờ giấc..
  • Chứng bệnh thường gặp nhất của người stress là bị rối loạn tiêu hóa và viêm loét dạ dày, đau buốt đầu mãn tính đặc biệt mỗi khi có sự khó chịu trong cơ thể hoặc yếu tố ngoại cảnh, đều là những bệnh nguy hiểm.

Chất lượng công việc đi xuống

Áp lực công việc ảnh hưởng về cả thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy mà chất lượng công việc nhiều khi cũng không được đảm bảo.

Người bị áp lực thường tinh thần không được tỉnh táo, khó tập trung khi làm. Khi tinh thần không được thoải mái thì trí óc sẽ không thể hoạt động một cách hiệu quả, vì thế người làm việc dễ mắc phải sai lầm trong công việc. 

Thế nên trong công việc nếu nhẹ thì bị sai sót ở mức độ sửa chữa được, nặng thì có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng không lường trước được. 

Một số cách để chống lại mệt mỏi áp lực trong công việc

Lập kế hoạch làm việc khoa học

Ưu tiên những việc quan trọng cần làm trước và phân chia thời gian hoàn thành công việc phù hợp. Kế hoạch làm việc khoa học sẽ giúp tập trung vào công việc và quản lý thời gian tốt hơn. Bên cạnh đó, cũng nên dành ra một chút thời gian trống trong lịch trình để giải quyết các sự việc bất ngờ có thể xảy ra.

Đây cũng là cách giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống, là rất quan trọng để chống lại sự mệt mỏi trong công việc. Dành thời gian cho sở thích và những công việc có ý nghĩa khác cũng sẽ giúp bạn trở nên sáng tạo, tập trung hơn và thậm chí làm việc hiệu quả hơn vào ngày hôm sau. 

Học cách thư giãn và tìm lại hứng thú

Khi thấy mệt mỏi hoặc thấy căng thẳng, hãy tạm thời gạt bỏ công việc qua một bên và quan tâm đến sở thích của bản thân. Bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, trò chuyện với bạn bè, nghe nhạc, xem phim… để tinh thần được thoải mái hơn và lấy lại hứng thú làm việc.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hoạt động như thiền và yoga có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng dẫn đến mệt mỏi trong công việc.

Nên luyện tập thường xuyên và có kế hoạch, vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ, sẽ có tác dụng lâu dài. Những người tập yoga cho biết họ cảm thấy tinh thần thoải mái, minh mẫn hơn 86% so với những người không tập luyện.

Biết nói lời từ chối

Chúng ta đang sống trong một xã hội nơi mà nhiều người phải gồng mình lên để hoàn thành hết những công việc đã “trót” nhận. Chắc chắn điều này có lợi cho bạn về sau này, nhưng liên tục nhận lời và rồi đầu bù tóc rối với công việc (ngay cả khi đây là công việc bạn hàng mong ước) thì bạn sẽ rơi vào tình trạng stress rất nhanh và thậm chí là rơi rất sâu. Nên tốt nhất, bạn hãy học cách nói “không” với một số lời mời hay lời đề nghị.

Kỹ năng từ chối rất quan trọng đối với mỗi người, nó giúp bạn giảm áp lực công việc vì không ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc. Nếu thấy không thể nhận thêm việc, bạn cần từ chối thẳng thắn với sếp. Học cách từ chối quan trọng không kém những kỹ năng mềm khác. Đừng nhận nhiều việc nhưng không thể hoàn thành nó, điều này sẽ càng khiến bạn mất điểm hơn.

Chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn giải tỏa stress, áp lực công việc. Ăn uống khoa học cũng làm tăng sức đề kháng của cơ thể và tinh thần thoải mái hơn. 

Hãy ăn ít nhất hai loại trái cây và ba loại rau củ mỗi ngày. Ví dụ, một quả chuối cung cấp vitamin B6 giúp cơ thể tạo ra serotonin tăng cường tâm trạng.

Chia sẻ với người khác

Hãy chia sẻ cảm xúc và mối lo âu mà bạn đang gặp phải với người bạn đời, thành viên trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.., có thể với bất kỳ ai mà bạn muốn, chỉ cần bạn cảm thấy thoải mái khi tâm sự với họ. Đừng ngại chia sẻ khó khăn. 

Khi căng thẳng dồn dập đè lên đầu bạn, việc nói chuyện, chia sẻ với một ai đó sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Đôi khi còn giúp bạn tìm ra cách giải quyết những vấn đề mình đang gặp phải.

Trau dồi khả năng giải quyết công việc

Khả năng giải quyết công việc kém là nguyên nhân chính khiến không ít người rơi vào trạng thái lo lắng, áp lực khi công việc chưa được hoàn thành. Nếu muốn tránh tình trạng này bạn phải không ngừng trau dồi khả năng giải quyết công việc để giúp tinh thần lạc quan, vượt qua áp lực và tự tin hơn vào khả năng của mình.

Có thể trau dồi bằng cách học tập thêm, tự nâng cao kinh nghiệm bản thân hoặc học hỏi từ chính những người xung quanh như cấp trên, đồng nghiệp,...

Rèn luyện sự chú tâm cho mỗi hoạt động ở hiện tại. Bất cứ hành động nào mà bạn đang thực hiện chỉ cần tập trung hoàn toàn trong quá trình làm nó. Giảm bớt việc suy nghĩ luẩn quẩn, miên man về các vấn đề căng thẳng hoặc tiêu cực mà bản thân gặp phải. Đơn giản, thay vì suy nghĩ hãy lựa chọn làm một công việc dọn dẹp nhà nếu bạn là người ưa ngăn nắp, chăm sóc thú cưng hoặc làm đồ chơi cho chúng nếu bạn thích thú cưng.

Gặp và Tư vấn cùng Chuyên gia Tâm lý

Khi tình trạng mệt mỏi kéo dài trong hơn vài tuần, dù đã cố gắng khắc phục nhưng không có hiệu quả, bạn nên gặp và thăm khám cùng với các Chuyên gia Tâm lý.

Hãy gặp gỡ Chuyên gia Tâm lý khi có các dấu hiệu của mệt mỏi áp lực - Ảnh: 12trad
Hãy gặp gỡ Chuyên gia Tâm lý khi có các dấu hiệu của mệt mỏi áp lực - Ảnh: 12trad

Chuyên gia Tâm lý điều trị bằng các liệu pháp tâm lý nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần và tháo gỡ vấn đề cho người bệnh. Nếu không thể trực tiếp đi khám, bạn có thể đặt lịch khám online cùng các bác sĩ, chuyên gia.

BookingCare xin giới thiệu một số Chuyên gia Tâm lý uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm.

1. Thạc sĩ, Chuyên gia Tâm lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Chuyên gia Tâm lý lâm sàng, trên 15 năm kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần con người.

Chuyên gia có thế mạnh về tư vấn, trị liệu tâm lý và tham vấn cho người lớn và trẻ em có các rối loạn tâm thần hướng nội và hướng ngoại như: Trầm cảm, lo âu, sang chấn và rối loạn sau sang chấn, các chứng ám sợ, rối loạn hành vi, tham vấn cho các vấn đề về hôn nhân, gia đình, công việc...

Địa chỉ: Trung tâm Tư vấn - Trị liệu tâm lý SHARE - Số 31, ngõ 84 Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội. (Hoặc đặt lịch khám tại đây).

2. Thạc sĩ, Chuyên gia Tâm lý Đoàn Thị Hương

Thạc sĩ, Chuyên gia Tâm lý lâm sàng, trên 10 năm kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực sức khỏe tinh thần con người.

Chuyên gia có thế mạnh về tham vấn – trị liệu tâm lý cho thanh thiếu niên và người lớn về: Các vấn đề sức khỏe tâm thần như (Sang chấn tâm lý, khủng hoảng tâm lý, stress, lo âu, trầm cảm..), Các vấn đề trong các mối quan hệ (Tình yêu, hôn nhân, áp lực công việc, cuộc sống..),.. (Có thể đặt lịch khám tại đây).

3. Thạc sĩ, Chuyên gia Tâm lý Trần Thị Tuyết Hồng

Chuyên gia Tâm lý Chuyên gia Tâm lý sàng trẻ em & vị thành niên trên 5 năm kinh nghiệm. 

Một trong số những người đầu tiên trị liệu và tham gia tập huấn về chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho người chuyển giới của WPATH ( Hiệp hội chuyên khoa về sức khoẻ chuyển giới) & SCDI (TT Hỗ trợ Sáng kiến phát triển cộng đồng) (Có thể đặt lịch khám tại đây).

Nội dung bài viết trên đây được sự chia sẻ và đóng góp chuyên môn bởi chuyên gia Tâm lý Trần Thị Tuyết Hồng.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Tư vấn (tham vấn) tâm lý tại Hà Nội. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Sau đây là một số bác sĩ giỏi chuyên Tư vấn (tham vấn) tâm lý từ xa. Bệnh nhân có thể đặt lịch ngay tại đây để được tư vấn

Tài liệu tham khảo
https://dantri.com.vn/suc-khoe/10-meo-giup-giai-toa-ap-luc-cuoc-song-20181005150339673.htm
https://blog.rescuetime.com/work-fatigue/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/