Niềng răng trong suốt (Invisalign): Quy trình niềng răng, Có những loại khay nào?

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng
Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng
Nguyên Bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Hơn 10 năm kinh nghiệm trong khám, điều trị và thẩm mỹ Răng - Hàm - Mặt
Xuất bản: 22/06/2022, Cập nhật lần cuối: 31/08/2023

Invisalign là một loại khay niềng trong suốt được nhiều người biết đến, tuy nhiên bên cạnh đó còn có một số loại khay được sử dụng tại Việt Nam. Dưới đây BookingCare tổng hợp thông tin chi tiết và quá trình niềng của từng loại khay này.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Niềng răng trong suốt (Invisalign): Quy trình niềng răng, Có những loại khay nào?
Niềng răng trong suốt: Quy trình niềng răng, Có những loại khay nào?

Niềng răng trong suốt hiện nay là phương pháp thẩm mỹ chỉnh nha phổ biến được nhiều người ưa chuộng mặc dù chi phí niềng răng rất cao bởi phương pháp đã cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Giảm thiểu số lần đi khám bác sĩ nha khoa đáng kể trong thời gian niềng.
  • Khắc phục được nhược điểm của các loại niềng răng mắc cài như không gặp tình trạng bung mắc cài.
  • Dễ dàng vệ sinh
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ cao bởi gần như không nhận ra rằng đang đeo niềng.

Loại khay niềng được ra mắt đầu tiên là Invisalign, nên khi nhắc đến niềng răng trong suốt, hầu hết bạn đọc đều nghĩ đến loại khay niềng này. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường Việt Nam có nhiều loại khay niềng trong suốt khác.

Dưới đây BookingCare sẽ giới thiệu chi tiết từng loại khay niềng và ưu nhược điểm của từng loại khay để bạn đọc có thể phần nào hiểu và đưa ra lựa chọn loại khay niềng phù hợp bên cạnh sự tư vấn từ các bác sĩ nha khoa.

Niềng răng trong suốt là gì?

Niềng răng trong suốt hay niềng răng không mắc cài là phương pháp sử dụng khí cụ chỉnh nha được chế tác từ chất liệu nhựa nha khoa chuyên dụng, giúp nắn chỉnh răng và khớp cắn cân đối, hài hòa.

Khay niềng trong suốt có đặc điểm gần như vô hình nên đạt tính thẩm mỹ cao. Mỗi khách hàng sẽ có một bộ khay niềng được thiết kế riêng biệt, dựa trên cấu trúc, hình dạng của hàm răng và khớp cắn.

Với mỗi đợt khay, mỗi ngày cần đeo khay tối thiểu 20 giờ. Thông thường 2 tuần sẽ cần thay một cặp khay mới để đảm bảo răng dịch chuyển theo đúng lộ trình. Tuy nhiên, khi thay khay mới bạn không nên bỏ đi bộ khay cũ, vì rất có thể bạn sẽ cần dùng lại khay cũ cho đến khi hàm răng phù hợp để đeo loại khay mới.

Niềng răng trong suốt có những loại nào?

Hiện tại, trên thị trường hiện nay có rất nhiều nha khoa niềng trong suốt với nhiều loại khay niềng, tuy nhiên có 2 loại đang phổ biến tại Việt nam. Dưới đây BookingCare sẽ giới thiệu chi tiết từng loại:

Khay niềng Invisalign

Khay niềng Invisalign được sản xuất độc quyền bởi hãng Align Technology bằng loại nhựa đặc biệt. Đây là công nghệ chỉnh nha hàng đầu của Mỹ, hiện nay hãng đã có tới hơn 3 triệu khách hàng. Đây cũng là loại khay được đánh giá cao nhất.

Các chuyên gia Invisalign sẽ dựa trên mẫu hàm và phần mềm mô phỏng 3D, kết hợp với kế hoạch điều trị của bác sĩ để chế tác ra bộ khay gồm 25 – 40 chiếc. Mỗi khay niềng sẽ giúp răng dịch chuyển 0.25 mm cho đến hết quá trình điều trị.

Toàn bộ quá trình này đều được mô phỏng trên phần mềm để khách hàng dễ hình dung nhất ra quá trình niềng của mình sẽ diễn ra như thế nào.

Hiện tại hãng có 4 gói niềng răng:

  • Gói Express: 7 cặp khay
  • Gói Lite: 14 cặp khay
  • Gói Modrate: 28 cặp khay
  • Gói Comprehensive: không giới hạn số lượng khay

Với 2 gói đầu chỉ được sử dụng cho các trường hợp nhẹ.

khay niềng invisalign
Khay niềng trong suốt của hãng Invisalign - Ảnh: Vietsmile

Ưu điểm

  • Thích hợp để niềng cho mọi trường hợp chỉnh nha từ răng hô, móm, vẩu mức độ nhẹ đến những trường hợp nặng.
  • Thời gian niềng từ 16-20 tháng (ngắn nhất trong các loại khay niềng).
  • Luôn vừa khít với khung hàm của từng người và đạt hiệu quả chỉnh nha theo đúng mô phỏng.

Nhược điểm

Khay niềng 3D Clear Aligner

Đây là phương pháp niềng răng máng trong suốt tương tự như Invisalign, tuy nhiên các khay niềng được sản xuất ngay tại Việt Nam. Tức là các phòng khám nha khoa sẽ tự nhập các mẫu máy in 3D, sau khi lấy dấu hàm thì tiến hành tự chế tác ra khay chỉnh nha trong suốt dựa trên hàm thạch cao.

Sau khi hết thời gian niềng cặp khay thứ nhất, người bệnh sẽ đến tái khám, lấy lại dấu răng mới và chờ chế tác khay niềng mới. 

Hiện nay trên cũng có rất nhiều phòng khám nha ở các quốc gia khác sử dụng loại khay niềng trong suốt tự sản xuất này.

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Không phải trường hợp nào cũng sử dụng được loại khay niềng này, bác sĩ sẽ khám và dựa vào độ phức tạp của răng mà đưa ra phương pháp niềng phù hợp.
  • Một số trường hợp khay niềng không trùng khớp với khung hàm của bệnh nhân trong quá trình chờ chế tác làm giảm hiệu quả của quá trình niềng.
  • Thời gian niềng lâu, khoảng 18-24 tháng điều trị.

Quy trình niềng răng trong suốt (Invisalign)

1. Khám và tư vấn

Bước đầu tiên của quá trình niềng răng hay bất kì dịch vụ chăm sóc răng miệng nào là khám và tư vấn với bác sĩ.

Trong khi khám, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng, cung răng, khớp thái dương hàm, cấu trúc xương để đưa ra kế hoạch niềng răng phù hợp nhất, tiên lượng kết quả sau khi hoàn thành quá trình niềng.

Việc lựa chọn được một bác sĩ nha khoa giỏi để tư vấn niềng răng rất quan trọng trong suốt quá trình niềng răng. Bởi mỗi loại khay sẽ có ưu nhược điểm nhất định, bác sĩ cần hiểu rõ về từng loại máng, kết hợp với quá trình thăm khám để đưa ra kế hoạch niềng răng tối ưu nhất.

2. Lấy dấu răng và xây dựng phác đồ điều trị

Sau khi khách hàng đồng ý niềng răng bằng phương pháp khay niềng trong suốt, khách hàng sẽ được thực hiện các bước cụ thể:

  • Chụp Xquang răng: Thông thường các phòng khám nha khoa uy tín sẽ sử dụng máy chụp Xquang Conbeam CT: là loại máy đặc biệt để cho ra hình ảnh ba chiều của hàm răng. Hiện tại không phải nha khoa nào cũng sử dụng loại máy này.
  • Xây dựng hình ảnh 3D hàm răng bằng máy scan răng 3D ITero Element, đây là loại máy chuyên dụng của hãng Align dùng cho niềng khay Invisalign. Đối với các loại khay sản xuất trong nước, bác sĩ sẽ dùng loại máy in 3D tự mua.
  • Xem trước kết quả và thời gian điều trị: Dựa trên phần mềm Clincheck khách hàng sẽ được xem trước kết quả của quá trình niềng, video sẽ mô phỏng quá trình dịch chuyển của răng qua từng giai đoạn. Với mỗi tình trạng cụ thể có thể thời gian niềng cũng sẽ khác nhau, và điều này đều được thể hiện trên phần mềm.
chụp CT Cone Beam
Máy chụp Xquang CT Cone Beam - Ảnh: Nha khoa Đại Dương

3. Ký hợp đồng niềng răng

Sau khi được tư vấn và lên chi tiết kế hoạch niềng răng, khách hàng sẽ được ký hợp đồng niềng răng để đảm bảo quyền lợi trong suốt quá trình niềng.

4. Thiết kế và chế tạo khay niềng

Với khay niềng Invisalign, khi đã có đầy đủ dữ liệu thông số và hình ảnh, bác sĩ sẽ gửi dữ liệu này sang Trung tâm Invisalign tại Mỹ để xây dựng liệu trình Invisalign 3D. Đồng thời thiết kế khay niềng theo thông số dữ liệu của riêng cho khách hàng. Thường bộ khay niềng trong suốt sẽ có từ 25 - 45 khay.

Với khay niềng 3D Clear, các bác sĩ sẽ trực tiếp gia công khay niềng ngay tại phòng khám dựa trên các thông số và dấu răng, mẫu răng thạch cao.

5. Nhận bộ khay niềng đầu tiên

Sau khoảng 1 tuần khách hàng sẽ nhận được bộ khay niềng đầu tiên. Lúc này bác sĩ sẽ gán các điểm tạo lực (attachment) lên răng của bạn để đảm bảo răng được dịch chuyển đúng vị trí.

Với khay Invisalign, bạn sẽ cần tái khám 6 tuần/lần để bác sĩ kiểm tra quá trình dịch chuyển của răng. Sau một thời gian, khách hàng sẽ nhận các bộ khay mới và thay khay ngay tại nhà mà không cần tái khám.

Tất nhiên, trong suốt quá trình niềng khách hàng vẫn cần thăm khám với bác sĩ theo lịch hẹn.

6. Kết thúc quá trình niềng răng

Sau khi kết thúc quá trình niềng khoảng 1-2 năm, bạn đọc cần đeo hàm duy trì để cố định khung hàm. Tùy tình trạng của khách hàng mà thời gian đeo hàm duy trì của mỗi người sẽ khác nhau. 

Trên đây là thông tin tổng hợp của BookingCare về niềng răng trong suốt. Ngoài những thông tin này, bạn đọc cũng nên tham khảo thêm các địa chỉ niềng răng uy tín để quá trình niềng răng được hiệu quả.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Niềng răng không mắc cài Invisalign. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Invisalign là một loại khay niềng trong suốt được nhiều người biết đến, tuy nhiên bên cạnh đó còn có một số loại khay được sử dụng tại Việt Nam. Dưới đây BookingCare tổng hợp thông tin chi tiết và quá trình niềng của từng loại khay này.
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/