Phương pháp điều trị suy tuyến yên hiện nay
Phương pháp điều trị suy tuyến yên hiện nay
Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị suy tuyến yên
Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị suy tuyến yên - Ảnh: BookingCare

Phương pháp điều trị suy tuyến yên hiện nay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 09/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 12/04/2024
Tùy thuộc vào triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh và hormone bị thiếu, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị suy tuyến yên khác nhau.

Suy tuyến yên xảy ra khi tuyến yên - một tuyến nội tiết nằm ở đáy não không sản xuất hoặc sản xuất không đủ hormone. Sự thiếu hormone này sẽ ảnh hưởng đến chức năng của những bộ phận khác trong cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm về các phương pháp điều trị suy tuyến yên hiện nay.

Các phương pháp điều trị suy tuyến yên

Thay thế hormone

  • Cortisol thay thế: Những loại thuốc bao gồm hydrocortisone (Cortef) hoặc prednisone (Rayos). Khi vào cơ thể bằng đường uống, chúng sẽ thay thế các hormone tuyến thượng thận cần thiết do thiếu hormone vỏ thượng thận.
  • Levothyroxine (Levoxyl, Synthroid, những loại khác): Thuốc này điều chỉnh nồng độ hormone tuyến giáp thấp (suy giáp) do thiếu hormone kích thích tuyến giáp (TSH).
  • Hormone giới tính: Bao gồm testosterone ở nam và estrogen ở nữ và progesterone (hormone an thai). Testosterone được cung cấp dưới dạng tiêm, thuốc viên, miếng dán hoặc gel. Estrogen và progesterone thường được cung cấp dưới dạng thuốc viên, gel hoặc miếng dán.
  • Hormone tăng trưởng: Giúp trẻ em phát triển chiều cao. Người lớn thiếu hormone tăng trưởng cũng có thể được hưởng lợi từ hormone tăng trưởng, nhưng sẽ không thể cao hơn. Hormone này thường được tiêm dưới da. 
  • Hormon sinh sản: Được tiêm vào cơ thể để giúp rụng trứng và sản xuất tinh trùng.

Phẫu thuật

Nếu một khối u xuất hiện bên trong hoặc xung quanh tuyến yên là nguyên nhân gây ra suy tuyến yên, bác sĩ có thể cần phải phẫu thuật để loại bỏ khối u đó. 

U tuyến yên thường lành tính và phát triển chậm. Tuy nhiên có thể gây rối loạn chức năng tuyến yên như rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, mệt mỏi. U tuyến yên kích thước lớn có thể chèn vào giao thoa thị giác gây suy giảm thị lực, chèn ép các dây thần kinh gây tê vùng mặt. Các khối u tuyến yên kích thước lớn có thể gây biểu hiện đau đầu, buồn nôn.

Xạ trị

Một vài u tuyến yên có thể điều trị bằng xạ trị. Phương pháp này dùng để điều trị phần u tuyến yên còn sót lại hoặc ngăn chặn sự tái phát của khối u sau phẫu thuật. Xạ trị cũng điều trị khối u không thể phẫu thuật cắt bỏ được hoặc khối u tái phát sau phẫu thuật.

Bác sĩ sẽ sử dụng các chùm tia bức xạ từ bên ngoài sau đó cho xuyên qua da và sọ, tới khối u. Khi các chùm tia bức xạ chiếu vào khối u, tiêu diệt các tế bào u bằng cơ chế phá hủy DNA.

Bệnh nhân thường được điều trị kết hợp với liệu pháp thay thế hormone. Nếu không khắc phục được chức năng tuyến yên, bệnh nhân có khả năng phải điều trị duy trì suốt đời với hormone thay thế. Bên cạnh đó, người bệnh nên thường xuyên tái khám bác sĩ để theo dõi các triệu chứng và nồng độ hormone trong máu, giúp đảm bảo cung cấp đúng lượng thuốc.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết