Polyp tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Những điều cần biết về bệnh polyp tử cung
Những điều cần biết về bệnh polyp tử cung - Ảnh: BookingCare

Polyp tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tác giả: - Xuất bản: 10/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 10/11/2023
Polyp tử cung là một trong những bệnh phụ khoa khá phổ biến ở phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về căn bệnh này.

Khi được chẩn đoán mắc bệnh polyp tử cung, nhiều chị em phụ nữ cảm thấy hoang mang, lo lắng vì những ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe. Hiểu được bản chất cũng như đặc tính của bệnh là điều quan trọng giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh thêm dễ dàng và thuận lợi hơn.

Polyp tử cung là bệnh gì?

Polyp tử cung hay còn được gọi là polyp nội mạc tử cung, là những khối cấu trúc nhẵn, hình cầu hoặc hình trụ và có màu nâu vàng có kích thước từ vài mm cho đến lấp đầy buồng tử cung. Các khối polyp này xuất hiện do sự phát triển quá mức của lớp tuyến và mô nội mạc tử cung. 

Các khối polyp có thể bám trên niêm mạc tử cung thông qua một cuống mỏng hoặc mọc trực tiếp không cần cuống.

Polyp tử cung - Ảnh: Internet

Đa số polyp tử cung là lành tính, tuy nhiên một số ít trường hợp polyp có thể chuyển biến ác tính thành ung thư hoặc tế bào tiền ung thư. Nếu phát hiện ung thư hóa, người bệnh có thể phải cắt bỏ tử cung.

Một người có thể xuất hiện một hoặc nhiều polyp tử cung với kích thước khác nhau, đồng thời, các khối này cũng có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trong nội mạc tử cung

Nguyên nhân gây bệnh polyp tử cung

Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được kết luận chính xác về nguyên nhân xuất hiện những khối polyp tử cung.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, polyp tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và tiền mãn kinh (khoảng 30 - 50 tuổi) do nồng độ Estrogen cao hơn mức bình thường. Estrogen là nguyên nhân làm tử cung tăng sinh bất thường, có thể dẫn đến hình thành các khối polyp.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra những yếu tố có khả năng làm tăng nguy cơ xuất hiện polyp tử cung:

  • Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì
  • Phụ nữ sau mãn kinh sử dụng liệu pháp thay thế hormone
  • Người bệnh sử dụng  thuốc Tamoxifen
  • Tình trạng viêm mạn tính nội mạc tử cung.

Xét nghiệm chẩn đoán polyp tử cung

Trước khi chỉ định bất kì thủ thuật xét nghiệm nào, người bệnh cũng sẽ được bác sĩ lâm sàng đánh giá dựa trên những triệu chứng hoặc loại thuốc mà người bệnh đang sử dụng.

Để có thể xác định chính xác người bệnh có bị polyp tử cung hay không, các bác sĩ sẽ  thăm khám vùng chậu hoặc sử dụng các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến:

Siêu âm qua âm đạo

Siêu âm đầu dò là phương pháp siêu âm vùng chậu được bác sĩ chuyên khoa chỉ định đối với những phụ nữ đã lập gia đình hoặc đã từng quan hệ tình dục với mục đích thăm khám, chẩn đoán phát hiện các bệnh lý ở tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung.

Bác sĩ sẽ đưa một thiết bị cầm tay gọi là đầu dò siêu âm vào âm đạo của người bệnh. Thiết bị này giúp  cung cấp hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính.

Siêu âm bơm nước buồng tử cung

Phương pháp này có thể sử dụng sau khi siêu âm qua âm đạo  kết quả không quá rõ ràng, bác sĩ sử dụng ống thông đưa vào bên trong âm đạo của người bệnh và tiêm nước muối vào buồng tử cung. Chất lỏng trong tử cung của người bệnh, cho phép siêu âm rõ ràng hơn.

Nội soi tử cung

Phương pháp này sử dụng một ống nội soi đi qua âm đạo và cổ tử cung vào tử cung của người bệnh. Ống soi tử cung cho phép bác sĩ kiểm tra bên trong tử cung của người bệnh. Phương pháp nội soi tử cung đôi khi được sử dụng kết hợp với sinh thiết hoặc thực hiện các thủ thuật khác (nếu cần) để cắt bỏ polyp tử cung.

Sinh thiết nội mạc tử cung

Bác sĩ sử dụng một dụng cụ bằng nhựa mềm để lấy mô từ thành tử cung của người bệnh. Mẫu này được đưa vào kiểm tra trong phòng thí nghiệm để phát hiện bất kỳ tế bào bất thường nào.

Nạo polyp tử cung

Phương pháp này sử dụng một dụng cụ kim loại gọi là nạo để lấy mô từ thành trong tử cung của người bệnh. Đầu nạo có một vòng nhỏ dùng để cạo mô ở tử cung hoặc nạo luôn khối polyp. Các mô hoặc polyp được cắt bỏ có thể được gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm nhằm xác định xem có tế bào ung thư hay không.

Các triệu chứng thường gặp ở người bệnh polyp tử cung

Triệu chứng thường gặp nhất của polyp tử cung đó là  hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường. 

Chảy máu bất thường bao gồm chảy máu âm đạo sau mãn kinh và kinh nguyệt không đều. Hầu hết các giai đoạn kéo dài bốn đến bảy ngày. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường thường xảy ra cứ sau 28 ngày nhưng có thể dao động từ 21 ngày đến 35 ngày. Nhiều người bị polyp tử cung có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Các triệu chứng của polyp tử cung bao gồm:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đồng đều 
  • Chảy máu nhiều bất thường trong kỳ kinh nguyệt (chảy máu kinh nguyệt nhiều).
  • Chảy máu hoặc ra máu giữa kỳ kinh (chảy máu giữa kỳ kinh).
  • Vô sinh, hiếm muộn, không thể mang thai hoặc sinh non, chết lưu, thai ngoài tử cung,...
  • chảy máu sau mãn kinh (máu đỏ, hồng hoặc nâu).
  • Chảy máu sau khi quan hệ.
  • Những polyp kích thước lớn đôi khi có thể gây đau âm ỉ ở bụng hoặc lưng dưới, tương tự như đau bụng kinh. Tuy nhiên, đau không phải là triệu chứng phổ biến của polyp tử cung.

Nhiều trường hợp polyp tử cung không có bất kì triệu chứng rõ ràng nào. Người bệnh chỉ phát hiện ra khi đi khám phụ khoa.

Các phương pháp điều trị bệnh polyp tử cung

Tùy thuộc vào mức độ cũng như đối tượng người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị polyp tử cung phù hợp. 

Một số polyp có thể tự thoái triển. Nếu người đã trải qua thời kỳ mãn kinh và/hoặc và polyp gây ra các triệu chứng có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, người bệnh có thể cần được điều trị sớm bằng các phương pháp xâm lấn.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị poly tử cung phổ biến:

  • Theo dõi (Áp dụng cho các trường hợp ở mức độ bệnh nhẹ, không gây ra triệu chứng. Người bệnh cần đi khám định kì để theo dõi tiến triển của bệnh)
  • Điều trị bằng thuốc
  • Cắt polyp tử cung

Sau khi điều trị polyp tử cung, người bệnh không nên chủ quan bởi một số trường hợp  polyp tử cung vẫn có khả năng tái phát .

Chăm sóc cơ thể tại nhà sau cắt polyp

Chăm sóc cơ thể trong quá trình điều trị bệnh là yếu tố quan trọng giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi của người bệnh. Đặc biệt là sau khi  cắt polyp. Lúc này, cơ thể người bệnh có những tổn thương nhất định, tuân thủ hướng dẫn chăm sóc tại nhà của bác sĩ là điều quan trọng giúp ngăn ngừa các rủi ro.

Dưới đây là một số lưu ý dành cho người bệnh khi chăm sóc sức khỏe tại nhà sau thủ thuật, phẫu thuật:

  • Kiêng quan hệ tình dục tối thiểu ít nhất 2 - 3  tuần sau thủ thuật, phẫu thuật
  • Thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi sát sao hiệu quả của phẫu thuật cắt polyp tử cung.
  • Hoạt động nhẹ nhàng, không chơi các môn thể thao tốn sức.
  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng, đúng cách, không thụt rửa sâu, không sử dụng dung dịch vệ sinh chứa các chất tẩy rửa mạnh.

Biện pháp phòng ngừa polyp tử cung

Nguyên nhân dẫn đến xuất hiện polyp tử cung vẫn chưa được xác định chính xác. Chính vì vậy, rất khó để chỉ ra các biện pháp phòng ngừa cụ thể.

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng giúp chị em theo dõi và bảo vệ sức khỏe khỏi polyp tử cung cũng như các bệnh phụ khoa khác một cách an toàn nhất:

  • Đi khám phụ khoa định kỳ để theo dõi sức khỏe và điều trị bệnh kịp thời, nếu có.
  • Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh nên đi khám sớm để được hỗ trợ kịp thời
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhất là trong thời kì kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục
  • Mặc đồ lót thoáng mát và sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có độ PH phù hợp.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Hầu hết các trường hợp mắc polyp tử cung đều lành tính và không gây nguy hiểm. Người bệnh cần tuân thủ điều trị của bác sĩ để có thể đạt hiệu quả hồi phục tốt nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết