Quy trình cắt bao quy đầu như thế nào? Cắt bao quy đầu có an toàn không?

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Nguyễn Nga
Nguyễn Nga
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực
Người kiểm duyệt: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 17/02/2022, Cập nhật lần cuối: 13/01/2023

Quy trình cắt bao quy đầu theo phương pháp truyền thống hay bằng máy Surkon đều tương đối đơn giản, nhanh chóng nhưng có an toàn hay không còn phụ thuộc vào cơ sở thực hiện.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Cắt bao quy đầu nên được thực hiện ở bệnh viện uy tín
Cắt bao quy đầu là tiểu phẩu đơn giản nhưng để đảm bảo an toàn nên thực hiện ở bệnh viện uy tín - Ảnh: Freepik

Hẹp bao quy đầu không phải là vấn đề nghiêm trọng và tiểu phẫu cắt bao quy đầu cũng được thực hiện đơn giản. Tuy nhiên, nhiều người lớn, đặc biệt là các bậc cha mẹ dự định cho trẻ cắt bao quy đầu vẫn lo lắng không biết tiểu phẫu được thực hiện như thế nào, phẫu thuật cắt bao quy đầu có an toàn, đau đớn không,...

Giải đáp băn khoăn này và để người bệnh, cha mẹ yên tâm hơn, BookingCare sẽ chia sẻ về quy trình cắt bao quy đầu và một số thông tin hữu ích khác. 

Cắt bao quy đầu có an toàn không?

Cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu được thực hiện để loại bỏ lớp da bọc đầu của dương vật. Là tiểu phẫu đơn giản nên chảy máu ít, vết thương mau lành. Người bệnh có thể ra viện sau 4 - 6 giờ nằm theo dõi tại bệnh viện.

Cắt bao quy đầu không đau do người bệnh được gây tê tại chỗ trước khi tiến hành. Khi hết thuốc tê, người bệnh sẽ có cảm giác hơi đau. Bác sĩ kê thuốc giảm đau cho đến khi các triệu chứng giảm dần.

Mặc dù, cắt bao quy đầu là tiểu phẫu đơn giản, tương đối an toàn nhưng vẫn sẽ có những biến chứng như chảy máu, dính quy đầu và các cầu da, hẹp lỗ tiểu, chấn thương dương vật,... Về điều này, bác sĩ sẽ giải thích rõ ràng trước khi tiến hành tiểu phẫu. 

Nhìn chung, để hạn chế tối đa các biến chứng, nên thăm khám và điều trị tại bệnh viện mạnh về phẫu thuật các bệnh lý Tiết niệu - Nam học. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn có thể đảm bảo thực hiện tiểu phẫu thành công, đủ năng lực xử trí trong các trường hợp không may xảy ra. 

Theo BS. Nguyễn Đông Hưng, khoa Phẫu thuật Niệu sinh dục, Bệnh viện Quân y 103, cắt da quy đầu là thủ thuật cần đảm bảo các điều kiện như phòng mổ sạch sẽ, vô trùng, phẫu thuật viên phải được đào tạo.

Trong quá trình cắt da quy đầu và hậu phẫu, nếu không thực hiện đúng quy trình và vệ sinh an toàn, nam giới rất dễ gặp biến chứng. Biến chứng sau cắt bao quy đầu có thể xảy ra ngay lập tức hoặc vài tháng, vài năm sau cắt bao quy đầu lên đến 5%.

Người bệnh có thể tham khảo cắt bao quy đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh. Nếu ở Hà Nội cắt bao quy đầu tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108,... đều là bệnh viện công, tuyến cuối, địa chỉ đảm bảo về chất lượng khám chữa bệnh. 

Phẫu thuật cắt bao quy đầu diễn ra như thế nào?

Dưới đây là toàn bộ quy trình cắt bao quy đầu: từ lúc khám, trong và sau phẫu thuật. Người bệnh có thể tham khảo trước để sẵn sàng cho cuộc tiểu phẫu.

Kiểm tra, đánh giá tình trạng bao quy đầu và chỉ định điều trị

Người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên môn thăm khám. Sau khi kiểm tra, bác sĩ sẽ dựa trên mức độ dài, hẹp hoặc nghẹt,... của bao quy đầu và đưa ra phương pháp cắt tốt nhất cho người bệnh.

Với trường hợp nam giới bị viêm bao quy đầu hay mắc các bệnh lý nam khoa khác sẽ được chỉ định điều trị ổn định trước khi cắt bao quy đầu.

Thực hiện các xét nghiệm theo chỉ định

Trước khi tiến hành tiểu phẫu, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm nhất định, có thể xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm đông máu,...

Tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu 

  • Sát khuẩn toàn bộ dương vật: Để loại bỏ các tác nhân gây viêm nhiễm, bác sĩ sẽ sát khuẩn toàn bộ khu vực cần mổ.
  • Tiêm thuốc tê cho người bệnh để giảm cảm giác đau 
  • Bác sĩ tiến hành cắt bỏ phần bao quy đầu hẹp. Hiện có 2 phương pháp cắt bao quy đầu là cắt bao quy đầu truyền thông (dao, kéo) và cắt bằng máy. Chi tiết cách thực hiện theo 2 phương pháp này như thế nào, BookingCare sẽ làm rõ trong nội dung dưới.

Hậu phẫu thuật

  • Sau khoảng 20 - 30 phút, tiểu phẫu cắt bao quy đầu sẽ kết thúc. Người bệnh sẽ được đưa đến phòng hậu phẫu để được nghỉ ngơi và theo dõi các biến chứng.
  • Người bệnh có thể ra về trong ngày. 7-10 ngày sau tiểu phẫu, vết thương sẽ lành.
  • Bác sĩ sẽ kê thuốc, có thể bao gồm thuốc giảm đau, kháng sinh, kháng viêm cho người bệnh. 

Quy trình cắt bao quy đầu theo 2 phương pháp phổ biến 

Dưới đây là quy trình cắt bao quy đầu theo phương pháp truyền thống và cắt bằng máy. Đây cũng 2 phương pháp cắt bao quy đầu phổ biến, đang được các bệnh viện triển khai. 

Quy trình cắt bao quy đầu theo phương pháp truyền thống

Bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng dao, kéo để cắt bỏ bỏ lớp da thừa ở bao quy đầu, dùng chỉ khâu phần bao quy đầu còn lại sau khi cắt. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

  • Bác sĩ sẽ định hình vết cắt bao quy đầu. Sử dụng kìm y tế để tách vùng da bao quy đầu bị dính với dương vật, rồi đánh dấu giới hạn điểm cần cắt bao quy đầu.
  • Bác sĩ sẽ dùng dao cắt cầm máu và các dụng cụ y tế khác để loại bỏ lớp da thừa ở bao quy đầu.
  • Nhanh chóng cầm máu cho vết mổ để người bệnh không bị mất quá nhiều máu.
  • Khâu vết mổ bằng chỉ tự tiêu
  • Quấn gạc ở đầu dương vật để cầm máu và bảo vệ vết khâu
Cắt bao quy đầu truyền thống bằng dao, kéo
Minh hoạt cắt bao quy đầu truyền thống bằng sử dụng dao, kéo - Ảnh: medlatec.vn

Quy trình cắt bao quy đầu bằng máy (Surkon Stapler)

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng cụ cắt nối tự động (máy Surkon - công nghệ Stapler - hay còn gọi là máy dập ghim) để cắt bao quy đầu.

Do cắt bằng máy nên nhanh chóng, đơn giản, vết mổ thẩm mỹ hơn. Thời gian cắt và khâu tự động bằng ghim bấm chỉ trong vòng 30 - 60 giây. Ghim bấm sẽ tự động bong trong vòng 7 - 10 ngày, không cần quay lại bệnh viện nếu không có gì bất thường.

Máy cắt chỉ được sử dụng 1 lần cho 1 bệnh nhân, tránh lây nhiễm tuyệt đối, được nhiều người bệnh người lựa chọn. Tuy nhiên, chi phí cắt bao quy đầu theo phương pháp này cũng đắt hơn. 

Đi vào chi tiết, quy trình cắt bao quy đầu bằng máy được bác sĩ tiến hành như sau:

  • Lắp chuông quy đầu: bác sĩ sẽ nong rộng và kéo căng bao quy đầu để đặt dụng cụ chặn quy đầu. Cố định bao quy đầu vào thanh chặn.
  • Lắp máy cắt: bác sĩ tiến hành lắp máy cắt bao quy đầu vào thanh chặn. 
  • Cắt bao quy đầu: bác sĩ bóp mạnh tay cầm của dụng cụ và giữ nguyên trong 30 - 40 giây. 
  • Tháo dụng cụ và quấn gạc

Cách thực hiện thủ thuật này tuy đơn giản, được thực hiện bằng máy móc nhưng đòi hỏi bác sĩ thực hiện là người có chuyên môn, kỹ thuật cao.

Hiện nay, trên các trang thương mại điện tử có bán máy cắt da quy đầu. Đã có trường hợp người bệnh tự mua máy và cắt bao quy đầu tại nhà, phải nhập viện cấp cứu do mất nhiều máu.

BookingCare lưu ý người bệnh muốn cắt bao quy đầu, đặc biệt là cắt bao quy đầu bằng máy nên thực hiện ở các địa chỉ cắt bao quy đầu uy tín, bác sĩ thực hiện có chuyên môn cao. 

Cắt bao quy đầu bằng máy
Bác sĩ sẽ bóp mạnh tay cầm của máy để cắt bao quy đầu và giữ nguyên trong 30 - 40 giây - Ảnh:tuoitre.vn

Lưu ý quan trọng sau cắt bao quy đầu

  • Sau cắt bao quy đầu, vùng đầu dương vật có thể bị đau, sưng đỏ hoặc bầm tím mức độ nhẹ. Vết thương có thể rướm máu. Đây đều là dấu hiệu bình thường.
  • Tuy nhiên, nếu dùng thuốc giảm đau, kháng sinh, kháng viêm (theo đơn của bác sĩ) mà vết thương còn đau, sưng, có mùi hôi hoặc dịch tiết đục có thể là dấu hiệu nhiễm trùng. Người bệnh nên thăm khám sớm với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị. 
  • Người bệnh cần thay băng vết thương mỗi ngày 1 lần trong 3 - 4 ngày sau mổ tại cơ sở y tế hoặc tự thay băng tại nhà nhưng phải đảm bảo vô trùng. 
  • Trong chăm sóc sau cắt bao quy đầu, cần giữ vết thương khô trong 24 tiếng sau tiểu phẫu.
  • Một ngày sau cắt bao quy đầu, người bệnh có thể tắm nhưng không được làm ướt vết thương vì có thể gây nhiễm trùng. Sau 1 tuần, vết thương đã lành hẳn thì tắm bình thường.
  • Người bệnh nên để bao quy đâu lành hẳn sau ít nhất 1 tháng mới nên quan hệ tình dục. Nếu quan hệ tình dục sớm, kích thích cương sớm có thể làm rách vết thương, chảy máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Nên chú ý bổ sung rau củ và trái cây. Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… 

Gói phẫu thuật cắt bao quy đầu trọn gói

An toàn là tiêu chí được các anh em đặt lên hàng đầu với phẫu thuật nhạy cảm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống tình dục như cắt bao quy đầu. Tuy nhiên anh em cũng muốn thực hiện nhanh chóng, riêng tư, kín đáo. Lý do này khiến anh em chọn cắt bao quy đầu ở các phòng khám nhỏ. 

Đáp ứng nhu cầu phẫu thuật an toàn tại các địa chỉ uy tín, bác sĩ thực hiện có chuyên môn, sắp xếp thời gian thực hiện nhanh chóng, BookingCare ra mắt gói phẫu thuật cắt bao quy đầu trọn gói. Người bệnh có thể chọn phẫu thuật tại các bệnh viện, phòng khám uy tín như Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, Phòng khám Mediplus, Phòng khám Meditc... 

Chi phí gói phẫu thuật minh bạch, áp dụng bảo hiểm theo quy định. 

Trên đây là tổng hợp của BookingCare về các bước trong quy trình cắt bao quy đầu. Hy vọng sẽ giúp người bệnh, cha mẹ biết được cách thực hiện để bớt phần lo lắng trước khi bản thân, con cái thực hiện tiểu phẫu này.  

 
 
Tài liệu tham khảo
1. https://suckhoedoisong.vn/luu-y-sau-cat-bao-quy-dau-169181546.htm
2. https://benhvienvietduc.org/chuyen-gia-benh-vien-huu-nghi-viet-duc-khuyen-cao-bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-ly-hep-bao-quy-dau-duong-vat.html
3. https://vnexpress.net/nguy-co-bien-chung-sau-cat-bao-quy-dau-3639302.html
4. http://bvquany7a.vn/ky-thuat/cat-bao-quy-dau-bang-may-tai-benh-vien-quan-y-7a
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/