Sau cắt bao quy đầu: Chăm sóc thế nào để nhanh lành vết khâu? Bao lâu cần tái khám?

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 16/02/2022, Cập nhật lần cuối: 18/10/2023

Sau khi cắt bao quy đầu cần có chế độ chăm sóc cẩn thận, đối với người lớn và trẻ em sẽ có những lưu ý khác nhau. Mời bạn đọc tham khảo nội dung dưới đây của BookingCare để làm rõ điều này.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Sau cắt bao quy đầu: Chăm sóc thế nào để nhanh lành vết khâu? Bao lâu cần tái khám?
Sau cắt bao quy đầu cần chăm sóc cẩn thận để tránh nhiễm trùng vết thương - Ảnh: pixabay

Cắt bao quy đầu là thủ thuật không quá phức tạp, trẻ em nam từ 3 tuổi có thể thực hiện cắt bao quy đầu sau khi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở y tế uy tín. Sau khi cắt bao quy đầu, cần có cách chăm sóc, vệ sinh phù hợp để tránh tình trạng nhiễm trùng, vết cắt nhanh lành lại.

Dưới đây, BookingCare sẽ tổng hợp các thông tin về cách chăm sóc sau khi cắt bao quy đầu, lưu ý về thời gian tái khám để bạn đọc tham khảo thêm.

Các thông tin dưới đây được tổng hợp cả từ tài liệu tiếng Việt và tiếng Anh tại các trang web uy tín.

Biển hiện bình thường sau khi phẫu thuật cắt bao quy đầu

  • Vùng đầu dương vật có thể bị đau, sưng đỏ hoặc bầm tím mức độ nhẹ.
  • Vết thương rướm máu sau tiểu phẫu: Người bệnh cần quấn băng ép nhẹ để hỗ trợ cầm máu vết thương. Nếu băng gạc có nhiều máu, dịch tiết, có nước tiểu thấm hoặc bị rơi ra, cần rửa sạch vết thương và thay băng mới. Có thể dùng nước muối sinh lý để làm mềm băng gạc khi tháo bỏ băng cũ.
  • Sau tiểu phẫu 3 - 4 ngày, đầu dương vật có thể có cảm giác khó chịu hoặc sưng tấy, lúc này bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau được bác sĩ đã kê đơn trước khi rời bệnh viện. 
  • Đối với trẻ em, trẻ có thể quấy khóc và đau đớn trong vài giờ sau khi cắt bao quy đầu, nhưng thường không kéo dài hơn một vài ngày.
  • Nên mặc quần áo rộng để tránh chà sát vào vết thương, khiến vết thương lâu lành. Có thể dùng vaselin để bôi, tránh ma sát vào vết mổ.
tình trạng gặp phải của bao quy đầu
Các tình trạng của bao quy đầu

Cách chăm sóc sau Cắt bao quy đầu để nhanh lành vết khâu

Trẻ em

  • Sau khi cắt bao quy đầu, trẻ nên được tắm nước ấm hàng ngày trong một tuần, tránh làm ướt băng gạc. Nên để miếng gạc tự bong ra, trừ khi bác sĩ hướng dẫn tháo gạc ra trước khi tự bong.
  • Khi miếng gạc bong ra, dương vật bị đổi màu với những giọt máu và mảnh da ở đầu dương vật là điều bình thường.
  • Trong 24 giờ đầu tiên, hãy kiểm tra bỉm (quần) của trẻ ở mỗi lần thay tã xem có bị chảy máu hay không. Bình thường có thể xuất hiện các đốm máu không lớn hơn đồng xu, nhưng nên đưa trẻ đi khám bác sĩ nếu lượng máu nhiều hơn.
  • Hướng dương vật của trẻ lên trong vùng bỉm để giảm bớt sưng tấy vùng sau quy đầu.
  • Ngoài ra, cần uống thuốc theo đơn được bác sĩ kê sau phẫu thuật và cần hỏi kỹ bác sĩ về các vấn đề lưu ý trong chăm sóc cho trẻ sau khi cắt bao quy đầu.

Người lớn

  • Thay băng vào ngày thứ 2 sau khi cắt. Nếu có thể tự thay băng sẽ thay băng tại nhà, ngoài ra, có thể đến cơ sở y tế để thực hiện thay băng. Khi thay băng, bệnh nhân có thể sử dụng nước sát trùng để làm mềm băng và dễ lấy ra, tránh ảnh hưởng và làm rách vết khâu.
  • Người bệnh có thể tắm bằng nước ấm nhưng tránh làm vết thương bị dính nước.
  • Không để băng bị dính nước hay nước tiểu, nếu bị ướt cần thay băng mới.
  • Kiêng quan hệ tình dục 1 tháng để đảm bảo vết khâu lành và hồi phục hoàn toàn.
  • Tránh dùng các chất kích thích như bia, rượu,... trong vòng 1 tuần sau phẫu thuật.
  • Nên mặc quần áo rộng để tránh chà sát vào vết thương, khiến vết thương lâu lành. Có thể dùng vaselin để bôi, tránh ma sát vào vết mổ.

Bao lâu cần tái khám sau cắt bao quy đầu

Thông thường, bác sĩ nam khoa sẽ hẹn thời gian tái khám từ 7-10 ngày, nếu trường hợp cần cắt chỉ vết thương, bác sĩ sẽ thực hiện cắt chỉ vào ngày tái khám.

Tuy nhiên, với bất kì bất thường trong thời gian sau khi cắt bao quy đầu, cả trường hợp là trẻ em và người lớn cần tái khám ngay với bác sĩ để được chẩn đoán về tình trạng, tránh chủ quan điều trị tại nhà dễ dẫn đến nhiễm trùng, viêm nhiễm vết mổ.

Các trường hợp bất thường:

  • Chảy máu nhiều, không cầm được máu
  • Vết thương có dịch chảy ra bất thường, có mùi khó chịu
  • Xuất hiện các đốm trắng ở vết thương
  • Vết thương lâu lành lại hơn thời gian 10 ngày
  • Các vết chỉ tự tiêu không tự tiêu được và cần đến sự hỗ trợ.

Tái khám sau Phẫu thuật cắt Bao quy đầu ở đâu?

Thông thường, nếu đã thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu tại một cơ sở y tế uy tín thì người bệnh hoàn toàn có thể tái khám tại chính cơ sở y tế đã thực hiện phẫu thuật.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp người bệnh có mong muốn hoặc nên thăm khám ở một cơ sở y tế khác thuận tiện hơn hoặc chuyên sâu hơn. Dưới đây là một số cơ sở y tế bạn đọc có thể lựa chọn tái khám sau phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Tại Hà Nội

1. Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

  • Địa chỉ: Số 16-18 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Thời gian khám: Thứ 2 - thứ 6: 7h30 - 16h30

Trung tâm Nam học là một lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân cần thăm khám về bao quy đầu. Tuy nhiên vào đầu tuần tại đây khá đông đúc, bạn đọc nên lựa chọn đi khám vào những ngày gần cuối tuần sẽ đỡ đông đúc hơn. 

Ngoài ra, hiện tại bạn đọc đã có thể đặt hẹn khám với các bác sĩ tại Trung tâm Nam học qua BookingCare để tiết kiệm được phần nào thời gian đi khám.

2. Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

  • Địa chỉ: 431 Tam Trinh (Lô 01 - 8A),Hoàng Mai, Hà Nội
  • Thời gian khám: Thứ 2 - Chủ Nhật: 7h30 - 17h30

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội là bệnh viện tư nhân chuyên sâu khám, điều trị các các vấn đề về nam học, sản phụ khoa, hiếm muộn. Tại đây có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, thường xuyên tu nghiệp tại nước ngoài để nâng cao trình độ. Hơn nữa, các bác sĩ có lịch khám thường xuyên, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ.

Bệnh viện thường rất đông bệnh nhân thăm khám, bạn đọc có thể đặt hẹn trước qua BookingCare để được ưu tiên, hạn chế thời gian chờ đợi.

3. Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ

  • Địa chỉ: 23 Nguyễn Văn Trỗi, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Thời gian khám: Thứ 2 - Thứ 7: 7h30 - 16h30

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ là bệnh viện chuyên khoa tư nhân uy tín tại Hà Nội. Bệnh viện được thành lập bởi Tiến sĩ Lê Vương Văn Vệ - bác sĩ đầu ngành về hiếm muộn, nam học, các bác sĩ đang thăm khám tại đây đều là học trò của ông.

Bạn đọc có nhu cầu thăm khám tại bệnh viện có thể đặt hẹn trước tại trang web của BookingCare để được ưu tiên hỗ trợ.

4. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

  • Địa chỉ: 108 P.Hoàng Như Tiếp, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội
  • Thời gian khám: Thứ 2 - Thứ 7: 7h30 - 16h30

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là bệnh viện đa khoa có cả cơ sở tại Hà Nội và TP.HCM. Bệnh viện có nhiều chuyên khoa nhưng có thế mạnh chuyên sâu về thăm khám sản phụ khoa, hỗ trợ sinh sản, nam khoa.

Bạn đọc mong muốn thăm khám về bao quy đầu có thể đặt hẹn trước qua số hotline của bệnh viện.

Tại TPHCM

5. Bệnh viện Bình dân

  • Địa chỉ:  371 Điện Biên Phủ - Phường 4 - Quận 3 - TPHCM
  • Thời gian khám: Từ thứ 2 đến thứ 6: 06:30 - 16:00

Bệnh viện Bình Dân là bệnh viện chuyên sâu uy tín về điều trị các nhóm bệnh nam khoa - tiết niệu. Bệnh nhân có nhu cầu tái khám sau cắt bao quy đầu đều có thể lựa chọn địa chỉ này.

Hiện tại, bệnh viện chỉ làm việc từ thứ 2 - thứ 6. Khu kỹ thuật cao sẽ làm việc ngày cuối tuần. Bạn đọc có thể đặt hẹn trước qua số tổng đài của bệnh viện.

6. Đơn vị Nam học, Bệnh viện Đại học Y dược cơ sở 1

  • Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, P.11, Q.5, TPHCM
  • Thời gian khám: Thứ 2 - thứ 6: 6h30 - 16h30; thứ 7: 6h30 - 11h30

Đơn vị nam học của Bệnh viện Đại học Y dược cơ sở 1 là địa chỉ uy tín, tin cậy với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị, cùng với hệ thống trang thiết bị hỗ trợ hiện đại, đây là địa chỉ uy tín cho bệnh nhân thăm khám bệnh về bao quy đầu.

Người bệnh thăm khám có thể đặt hẹn khám trước với các bác sĩ qua Apps (ứng dụng) của bệnh viện.

7. Bệnh viện Từ Dũ 

  • Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TPHCM
  • Thời gian khám: Thứ 2 - Chủ nhật: 6h30 - 18h00

Bệnh viện Từ Dũ được nhiều người biết đến là bệnh viện chuyên sâu về sản phụ khoa. Tuy nhiên, đây cũng là địa chỉ uy tín cho nam giới thăm khám nam khoa và bao quy đầu.

Hiện tại, bệnh nhân có thể đăng kí khám qua tổng đài bệnh viện trong trường hợp khám tại Khoa khám Vip.

Trên đây là nội dung tổng hợp của BookingCare về lưu ý cách chăm sóc vết thương sau cắt bao quy đầu và bao lâu cần tái khám, các địa chỉ uy tín để tái khám sau phẫu thuật. Mong rằng sẽ hữu ích hơn cho bạn đọc.

 
 
Tài liệu tham khảo
https://suckhoedoisong.vn/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/