Tiểu đường có uống nước dừa được không?
Tiểu đường có uống nước dừa được không?
Tiểu đường có uống nước dừa được không? - Ảnh: BookingCare

Tiểu đường có uống nước dừa được không?

Tác giả: - Xuất bản: 04/08/2023 - Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Cùng BookingCare trả lời câu hỏi: Tiểu đường có uống nước dừa được không? trong bài viết dưới đây.

Nước dừa giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ và khoáng chất, là thức uống ưa thích của nhiều người. Vậy nước dừa có phù hợp cho người tiểu đường không? Người tiểu đường có cần lưu ý gì khi sử dụng nước dừa hay không?

Thông tin dinh dưỡng của nước dừa

Thông tin dinh dưỡng của nước dừa nguyên chất
Thông tin dinh dưỡng của nước dừa nguyên chất 

Nước dừa rất tốt cho sức khỏe ai cũng biết. Dưới đây là một số lợi ích chung của việc tiêu thụ nước dừa :

  • Giúp duy trì cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể
  • Có chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào và mô cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do
  • Chứa các enzyme cải thiện tiêu hóa và giúp giảm cân

Tiểu đường có uống nước dừa được không?

Nước dừa là một món thức uống giàu dinh dưỡng và khoáng chất, được rất nhiều người ưa thích. Với hàm lượng đường thấp, nước dừa có thể phù hợp với một số người bệnh tiểu đường (tuỳ thuộc cơ địa và mức kiểm soát đường huyết). 

Một số nghiên cứu trên động vật đã cho thấy sự cải thiện trong việc kiểm soát lượng đường trong máu khi uống nước dừa. Trong một nghiên cứu, những con chuột được tiêm một loại thuốc gây bệnh tiểu đường gọi là alloxan và cho ăn nước dừa trưởng thành trong 45 ngày. Động vật được cho uống nước dừa đã có những cải thiện đáng kể về lượng đường trong máu và chỉ số HbA1c.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những kết quả này là do hàm lượng kali, magie, mangan, vitamin C và L-arginine cao trong nước dừa, tất cả đều giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này đều sử dụng nước dừa già, có hàm lượng chất béo cao hơn nhiều so với nước dừa từ quả dừa non. Do đó, không biết liệu nước dừa thông thường có thể có tác dụng tương tự hay không.

Nước dừa với nguồn gốc  tự nhiên, là sự lựa chọn tốt hơn nhiều so với các loại đồ uống có đường khác và sẽ có tác động thấp hơn đối với lượng đường trong máu của bạn. Tuy nhiên, chỉ nên uống 1–2 cốc nước dừa (240–480 ml) mỗi ngày.

Để giúp người bệnh, người nhà tham khảo thông tin tin cậy, hữu ích trong chăm sóc, điều trị bệnh đái tháo đường tại nhà, BookingCare chia sẻ tới bạn đọc cẩm nang "4 bước Sống khỏe với bệnh Tiểu đường". Tìm hiểu ngay!

Lưu ý dành cho người tiểu đường khi uống nước dừa

Uống nước dừa nguyên chất: Nước dừa đóng lon thường chứa nhiều chất bảo quản và có đường. Bệnh nhân tiểu đường nên uống nước dừa nguyên chất, không pha thêm đường và chất tạo ngọt. Nếu uống nước dừa đóng lon, cần lưu ý kiểm tra kỹ lượng đường trong nhãn sản phẩm trước khi sử dụng.

Không ăn cùi dừa: Cùi dừa chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tiểu đường.

Nên uống nước dừa vào bữa chiều giúp cung cấp năng lượng, tăng cường miễn dịch và cải thiện sức khỏe tim mạch. Tránh uống nước dừa vào buổi tối có thể khiến khó tiêu.

Như vậy, người tiểu đường hoàn toàn có thể uống nước dừa tuy nhiên lưu ý không nên uống quá nhiều và sử dụng nước dừa nguyên chất, không thêm đường, các chất bảo quản khác.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết