Tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì?
Tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì?
Tiểu ra máu ở nữ
Tiểu ra máu ở nữ giới có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý thận - tiết niệu - Ảnh: BookingCare

Tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/06/2024 | Cập nhật lần cuối: 03/06/2024
Tiểu ra máu ở nữ giới là bệnh gì? Tiểu ra máu ở nữ giới có thể do các vấn đề bệnh lý ở bàng quang, niệu đạo, niệu quản, thận hay phần phụ. Cần phát hiện và thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị sớm. Cùng BookingCare tìm hiểu các nguyên nhân gây tiểu máu ở nữ.

Tiểu ra máu ở nữ là tình trạng nước tiểu có một số lượng hồng cầu nhất định. Tiểu ra máu có thể là dấu hiệu lâm sàng của nhiều bệnh lý đường tiết niệu, bệnh thận. Do đó, chị em phụ nữ cần cảnh giác dấu hiệu này và đi khám chuyên khoa ngay khi có biểu hiện bất thường.

Tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì? 

Nước tiểu bình thường không chứa hồng cầu. Khi tiểu máu, trong nước tiểu có lẫn hồng cầu. Người bệnh có thể quan sát bằng mắt thường khi nước tiểu có lẫn máu, màu hồng hoặc màu nâu.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, tiểu máu vi thể khiến người bệnh không nhìn thấy được bằng mắt thường mà phải quan sát dưới kính hiển vi hoặc xét nghiệm nước tiểu mới phát hiện ra. 

Tiểu ra máu ở nữ giới có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý thận - tiết niệu như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi tiết niệu, viêm bàng quang cấp, lao thận,... 

Nhiễm trùng đường tiết niệu 

Nữ giới là đối tượng dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu do đường niệu đạo của nữ ngắn và thẳng nên dễ viêm nhiễm. Nhiễm trùng tiết niệu ở nữ có thể xảy ra ở niệu đạo, bàng quang, niệu quản, thận. 

Ngoài triệu chứng tiểu máu, nữ giới có thể gặp phải một số biểu hiện khác như: tiểu buốt, tiểu rắt, đau khi đi tiểu, đau vùng xương chậu - vùng hạ vị. 

Sỏi tiết niệu 

Sỏi tiết niệu hình thành ở các vị trí thận, niệu quản, bàng quang có thể ma sát, làm rách và tổn thương niêm mạc ở các cơ quan này. Từ đó dẫn tới tình trạng chảy máu và máu được đào thải qua nước tiểu nên người bệnh nhìn thấy tình trạng tiểu máu. 

Bệnh nhân có sỏi tiết niệu thường có cơn đau quặn thận: xuất hiện đột ngột, dữ dội, thành từng đợt, xuất phát từ hố thận lan dọc xuống dưới, ra trước tới vùng bẹn, vùng sinh dục, không có tư thế giảm đau. 

Sỏi tiết niệu gây tiểu máu
Sỏi tiết niệu có thể gây tiểu máu ở nữ giới - Ảnh: Freepik

Viêm bàng quang cấp 

Tiểu ra máu ở nữ kèm tiểu buốt, đau tức vùng bụng dưới, nước tiểu mùi khai nồng nặc,… rất có thể là dấu hiệu của viêm bàng quang cấp. Bàng quang là nơi chứa nước tiểu, nên khi bàng quang gặp các vấn đề, việc tiểu tiện cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Lao thận 

Khi bị lao thận, nữ giới sẽ có triệu chứng đái máu vi thể. Lao thận thường đi kèm với tổn thương tại bàng quang, gây đái máu cuối bãi, đái mủ hoặc són tiểu, đau khi tiểu xong. 

Ung thư tiết niệu

Ung thư là biến chứng nặng nhất của các bệnh thận - tiết niệu. Triệu chứng của ung thư cũng tương tự những triệu chứng chung của các bệnh lý tiết niệu khác nhưng nghiêm trọng hơn, trong đó có tiểu ra máu ở nữ. 

Đái ra máu chiếm 70% các trường hợp ung thư thận. Người bệnh thường tiểu ra máu nhiều, tự nhiên, cách hồi, không đau, không biến đổi lúc nghỉ ngơi hay vận động (khác với tiểu ra máu do sỏi). 

Viêm âm đạo 

Khi số lượng vi khuẩn trong âm đạo phát triển quá mức về số lượng sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm. Nữ giới viêm âm đạo có các triệu chứng thường gặp như sưng, đau, tiểu buốt hoặc tiểu máu, dịch tiết âm đạo bất thường (nhiều, trắng đục, mùi hôi khó chịu,…). Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp và làm gia tăng nguy cơ gây suy giảm chức năng sinh sản ở nữ giới. 

Viêm âm đạo gây tiểu máu ở nữ giới
Viêm âm đạo gây tiểu máu ở nữ giới - Ảnh: Freepik

Bệnh lậu 

Lậu là bệnh lý xã hội, có tính chất lây lan nhanh chóng trong cộng đồng. Sau 2 - 5 ngày ủ bệnh, lậu ở nữ giới sẽ xuất hiện các biểu hiện như tiểu buốt, đau khi giao hợp, chảy mủ màu vàng xám hoặc vàng xanh, có mùi hôi,… Trường hợp nặng, nữ giới có thể bị tiểu máu. 

Các nguyên nhân bệnh lý khác 

Các vấn đề như xuất huyết tạng, viêm nội tâm mạc bán cấp Osler, sốt rét, bệnh bạch cầu, bệnh giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu,… cũng có thể gây ra tình trạng tiểu máu ở nữ. 

Đồng thời, ngoài các nguyên nhân bệnh lý, tiểu máu ở nữ giới còn có thể do các tình trạng như: 

  • Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ thô bạo khiến vùng kín bị tổn thương. Nước tiểu đi qua niệu đạo có máu nên chuyển sang màu đỏ. 
  • Thói quen vệ sinh không sạch sẽ, lạm dụng chất tẩy rửa, môi trường pH âm đạo thay đổi gây viêm nhiễm.
  • Sử dụng các thuốc chống ung thư, thuốc chống đông máu, các chấn thương vùng bàng quang,… gây ra tác dụng phụ, khiến nữ giới tiểu buốt, tiểu máu. 
  • Phụ nữ mang thai vị trí bàng quang nằm sát tử cung, khi thai nhi phát triển trong tử cung chèn ép nhiều đến bàng quang, niệu quản, có thể gây tiểu máu ít. 
  • Thỉnh thoảng tiểu máu xuất hiện sau vận động mạnh: bơi lội, đấm bốc, chạy, đá bóng,… Tuy nhiên, tiểu máu thường hồi phục sau 24 - 48 giờ và không tái phát tự nhiên. 

Đái máu tuy không phải là triệu chứng quá cấp tính nhưng cần được phát hiện và điều trị kịp thời, nếu không sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Thậm chí tiểu máu kéo dài có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Do đó, nếu nữ giới nhận thấy có máu trong nước tiểu, cần thăm khám và bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ điều trị tốt nhất. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết