Tìm hiểu các nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn nhịp tim
Tìm hiểu các nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn nhịp tim
Các nguyên nhân dẫn đến rối loạn nhịp tim
Các nguyên nhân dẫn đến rối loạn nhịp tim - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu các nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn nhịp tim

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 23/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 23/10/2023
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn nhịp tim, bao gồm nguyên nhân do những bất thường hoặc bệnh lý của tim gây ra hay tình trạng huyết áp cao, bệnh tuyến giáp, chứng ngưng thở khi ngủ,...

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim. Do vậy để bạn đọc, người bệnh hiểu hơn về nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim, tham khảo bài viết dưới đây. 

Cách tim đập như thế nào?

Để hiểu nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim, có thể hữu ích nếu chung ta biết cách tim hoạt động như thế nào?

Tim được tạo thành từ bốn buồng - hai buồng trên (tâm nhĩ) và hai buồng dưới (tâm thất). Nhịp tim thường được điều khiển bởi máy tạo nhịp tim tự nhiên của cơ thể - nút xoang nằm ở tâm nhĩ phải. Hoạt động bơm máu của tim được điều khiển bởi một dòng điện (gọi là xung điện). Xung điện được tạo ra bởi nút xoang. Những tín hiệu điện này di chuyển qua tâm nhĩ, khiến cơ tim co bóp và bơm máu vào tâm thất.

Tiếp theo, xung điện truyền đến nút nhĩ thất (nút AV) - đóng vai trò là hệ thống co bóp thứ cấp của tim, nơi chúng hoạt động chậm lại. Sự chậm trễ nhỏ này cho phép tâm thất chứa đầy máu. Khi tín hiệu điện đến tâm thất, các buồng này co lại và bơm máu đến phổi hoặc đến phần còn lại của cơ thể.

Ở người có trải tim khỏe mạnh, quá trình truyền tín hiệu này của tim thường diễn ra suôn sẻ, nhịp tim lúc nghỉ ngơi bình thường là 60 đến 100 nhịp một phút. 

Đôi khi hệ thống điện tim hoạt động không tốt như bình thường. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng rối loạn nhịp tim như làm tim đập quá chậm, không đều hoặc không đồng bộ nhĩ thất.

Nguyên nhân rối loạn nhịp tim

Những nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim bao gồm:

Những bất thường/bệnh lý của tim

  • Bệnh động mạch vành, các vấn đề về tim khác và phẫu thuật tim trước đó: Động mạch tim bị thu hẹp, đau tim, van tim bất thường, phẫu thuật tim trước đó, suy tim, bệnh cơ tim và các tổn thương tim khác là những yếu tố nguy cơ của hầu hết mọi loại rối loạn nhịp tim.
  • Bệnh tim bẩm sinh: Bị bệnh tim bẩm sinh có thể ảnh hưởng đến nhịp tim.

Huyết áp cao

Tình trạng huyết áp cao làm tăng nguy cơ phát triển bệnh động mạch vành. Huyết áp cap cũng có thể làm cho thành của buồng tim dưới bên trái (tâm thất trái) trở nên cứng và dày, thay đổi cách xung điện truyền qua tim.

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim không đều.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến nhịp tim chậm (nhịp tim chậm) và nhịp tim không đều, bao gồm rung tâm nhĩ.

Mất cân bằng điện giải

Các chất điện giải chẳng hạn như kali, natri, canxi và magiê giúp kích hoạt và gửi các xung điện trong tim. Sự mất cân bằng về chất điện giải (quá cao hoặc quá thấp) có thể cản trở tín hiệu của tim và dẫn đến nhịp tim không đều.

Sử dụng một số loại thuốc và chất bổ sung

Một số loại thuốc kê đơn và một số loại thuốc trị ho, cảm lạnh mua không cần đơn có thể gây rối loạn nhịp tim.

Uống quá nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến các xung điện trong tim và có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng rung tâm nhĩ.

Sử dụng Caffeine, Nicotine hoặc ma túy

Caffeine, Nicotine và các chất kích thích khác có thể khiến tim đập nhanh hơn và có thể khiến tình trạng rối loạn nhịp tim nghiêm trọng hơn. Các loại thuốc chẳng hạn như Amphetamine và Cocaine có thể ảnh hưởng lớn đến tim và gây ra nhiều loại rối loạn nhịp tim hoặc đột tử do rung tâm thất.

Trầm cảm, rối loạn lo âu

Rối loạn nhịp tim cũng thường gặp ở những bệnh nhân bị mắc chứng lo âu hoặc trầm cảm.

Để chẩn đoán rối loạn nhịp tim và tìm ra nguyên nhân, người bệnh cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Tình trạng rối loạn nhịp tim có thể vô hại, ngược lại cũng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm: ngừng tim đột ngột, nhồi máu cơ tim,… người bệnh nên theo dõi bệnh lý của mình và tuân thủ việc điều trị, tái khám định kỳ. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare