Vì sao bị mắt đỏ ghèn nhiều khi ngủ dậy? Hiện tượng cảnh báo điều gì?
Vì sao bị mắt đỏ ghèn nhiều khi ngủ dậy? Hiện tượng cảnh báo điều gì?
mat-do-ghen-nhieu-khi-ngu-day
Mắt đỏ ghèn nhiều là dấu hiệu sinh học bình thường nhưng nếu đi kèm với các triệu chứng khác có thể cảnh báo các vấn đề liên quan đến mắt - ảnh: BookingCare

Vì sao bị mắt đỏ ghèn nhiều khi ngủ dậy? Hiện tượng cảnh báo điều gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 26/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/01/2024
Mắt đỏ ghèn khi ngủ dậy là tình trạng xảy ra ở rất nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên trong một số trường hợp, tình trạng này có thể cảnh báo nguy cơ viêm nhiễm gây ảnh hưởng đến thị lực.

Mắt đỏ ghèn khi ngủ dậy thường không nhiều. Tuy nhiên khi có các triệu chứng như: mắt đỏ, xuất hiện nhiều ghèn vón cục nhỏ hoặc chất nhầy dính màu trắng, màu kem hoặc màu vàng xanh… tập trung ở góc mí mắt hoặc lông mi khiến khó mở mắt, đau nhức thì người bệnh cần phải lưu ý để đi khám và tìm nguyên nhân.

Tại sao có hiện tượng mắt đỏ ghèn khi ngủ dậy?

Thông thường, ghèn bám ở góc mắt hàng ngày là điều hoàn toàn bình thường. Đây là cơ chế tự làm sạch của mắt. Hàng ngày khi sinh hoạt và làm việc, mắt phải chớp nháy liên tục để loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết, dịch nhầy và nước mắt cũ khỏi mắt.

Khi không chớp mắt (vào lúc ngủ), cơ chế này vẫn tự thực hiện bài tiết, chất thải được đẩy ra ngoài và tạo thành một lớp vón cục nhỏ ở góc mí mắt. Một số nguyên nhân của tình trạng mắt đỏ ghèn này bao gồm:

  • Thiếu ngủ làm mắt mờ, đỏ và có chút ghèn.
  • Mắt làm việc quá nhiều vào ban ngày khiến mắt căng, mỏi và có hiện tượng đỏ.
  • Mắt bị viêm nhiễm do virus, vi khuẩn, nấm làm mắt đỏ và có nhiều ghèn khi ngủ dậy.

Xác định hiện tượng mắt đỏ ghèn khi ngủ dậy như thế nào?

Mắt đỏ ghèn khi ngủ dậy có thể là hiện tượng bình thường trong một số trường hợp:

  • Thiếu ngủ làm mắt mờ, đỏ và có chút ghèn.
  • Mắt làm việc quá nhiều vào ban ngày khiến mắt căng, mỏi và có hiện tượng đỏ.
  • Mắt bị viêm nhiễm do virus, vi khuẩn, nấm làm mắt đỏ và có nhiều ghèn khi ngủ dậy.

Nếu tình trạng mắt đỏ ghèn có thể tự thuyên giảm sau khi ngủ dậy, mắt được nghỉ ngơi. được vệ sinh bổ sung nước mắt nhân tạo, đồng thời không gây ra cảm giác khó chịu, khô, ngứa, chảy nước mắt sống trong ngày, nhìn mờ bạn đọc có thể không cần quá lo lắng. 

Trong trường hợp mắt đỏ, nhiều ghèn không tự hồi phục sau vài ngày được chăm sóc tại nhà, được nghỉ ngơi hoặc có dấu hiệu nghiêm trọng hơn… kèm theo các triệu chứng ngứa, khô, chảy nước mắt, dịch nhầy bám quanh mi, đau hoặc khó mở mắt, nhìn mờ… người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán tình trạng và nguyên nhân cụ thể.

Mắt đỏ ghèn khi ngủ dậy cảnh báo bệnh gì?

Mắt đỏ ghèn nhiều khi ngủ dậy có thể là dấu hiệu liên quan đến một số bệnh lý nhãn khoa như:

  • Viêm kết mạc: phần kết mạc mắt (lòng trắng trong mắt) bị ngứa, đỏ và có ghèn mủ khi ngủ dậy. Viêm kết mạc có thể phát triển do virus, vi khuẩn, nấm hoặc dị ứng các thành phần hóa chất, mỹ phẩm, ô nhiễm môi trường,...
  • Viêm bờ mi trên hoặc dưới làm sưng, đỏ và tích tụ ghèn quanh mi mắt.
  • Chắp/lẹo: thường kèm theo sưng đau.
  • Các bệnh lý miễn dịch di truyền hoặc các rối loạn mạch máu khác (giãn mạch máu, tăng nhãn áp…). thường ít gặp.

Trong một số trường hợp mắt đỏ, ít ghèn nhưng kèm theo đau nhức trong mắt và nhìn mờ, người bệnh cần đến khám bác sỹ để loại trừ các nguyên nhân nguy hiểm khác như: viêm màng bồ đào, glôcôm, viêm giác mạc…

Tùy vào nguyên nhân gây mắt đỏ ghèn và mức độ triệu chứng, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định các phương pháp điều trị mắt đỏ ghèn  cụ thể để cải thiện tình trạng.

Các biện pháp hạn chế mắt đỏ ghèn nhiều khi ngủ dậy

Để kiểm soát và hạn chế nguy cơ mắt đỏ ghèn khi ngủ dậy, bạn đọc có thể áp dụng một số các biện pháp sau:

  • Cố gắng duy trì ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm để giảm thiểu mệt mỏi và mắt đỏ khi thức dậy.
  • Có các biện pháp bảo vệ mắt (đeo kính chống ánh sáng xanh, kính chống tia UV) khi sử dụng các thiết bị điện tử hoặc tiếp xúc với ánh sáng mạnh, môi trường khói bụi, hóa chất ô nhiễm,...
  • Sử dụng máy lọc không khí hoặc máy phun sương giúp duy trì độ ẩm môi trường ổn định.
  • Rửa sạch mắt hàng ngày bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh và tránh chạm tay vào mắt.

Mắt đỏ ghèn nhiều khi ngủ dậy là hiện tượng bình thường khi mắt hoạt động nhiều, bạn đọc không cần quá lo lắng, đồng thời thực hiện các biện pháp chăm sóc, vệ sinh mắt thường xuyên để bảo vệ mắt.

Nếu tình trạng mắt đỏ ghèn nhiều khi ngủ dậy gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và thị lực, bạn đọc cần tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhằm hạn chế các biến chứng thị lực nguy hiểm có thể xảy ra.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết