Viêm da cơ địa: Kiêng ăn gì? Nên ăn gì?
Viêm da cơ địa: Kiêng ăn gì? Nên ăn gì?
Viêm da cơ địa: Kiêng ăn gì? Nên ăn gì?
Viêm da cơ địa: Kiêng ăn gì? Nên ăn gì? - Ảnh: BookingCare

Viêm da cơ địa: Kiêng ăn gì? Nên ăn gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 15/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 06/02/2024
Chế độ dinh dưỡng là một phần được rất nhiều bệnh nhân viêm da cơ địa quan tâm. Nắm rõ được đâu là thực phẩm nên ăn và thực phẩm kiêng ăn sẽ giúp bạn đọc sớm khắc phục được tình trạng và tránh viêm da cơ địa tái phát.

Viêm da cơ địa là bệnh mạn tính tiến triển từng đợt, thường bắt đầu ở trẻ nhỏ với đặc điểm là ngứa và có tổn thương dạng chàm. Bệnh thường xuất hiện ở những người có tiền sử bản thân hay gia đình mắc các bệnh có yếu tố dị ứng như: hen, viêm mũi xoang dị ứng, sẩn ngứa, dị ứng thuốc, mày đay.

Trong phần nội dung tiếp theo, mời bạn đọc cùng BookingCare tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho người viêm da cơ địa.

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa kiêng ăn gì?

Trước đây, người ta thường cho rằng nguyên nhân viêm da cơ địa có liên quan đến dị ứng thực phẩm, tuy nhiên theo quan điểm khoa học hiện đại, bệnh nhân viêm da cơ địa chỉ kiêng loại thực phẩm gây dị ứng khi có bằng chứng cụ thể. 

Tuy vậy, khi bị viêm da cơ địa, bệnh nhân cũng nên cân nhắc hạn chế một số loại thực phẩm sau:

Các loại thịt đỏ

Trong các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu… chứa nhiều chất béo bão hòa làm kích thích các phản ứng viêm. Ngoài ra, galactose-alpha-1,3-galactose là dị nguyên được tìm thấy trong hầu hết thịt đỏ. Vì vậy, người bệnh viêm da cơ địa nên hạn chế nhóm thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày. Thay thế nhóm đạm từ thịt đỏ sang nhóm thịt trắng như gà, cá và nhóm đạm thực vật.

Sản phẩm từ sữa

Sản phẩm sữa như sữa bò, phô mai có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm da dị ứng ở một số người.

Thực phẩm giàu tinh bột

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (UMMC), thực phẩm giàu bột tinh chế như bánh mỳ, nước ngọt, mỳ ống… cũng góp phần vào quá trình viêm, và có thể làm nặng tình trạng viêm da.

Kẹo có đường

Loại đường kính trắng và các chất tạo màu sẽ nhanh chóng ngấm vào trong cơ thể gây cảm giác ngứa ngáy, nổi mụn nước và dẫn tới sưng viêm. 

Các loại đồ uống kích thích

Cà phê, rượu, bia làm nặng hơn những tổn thương trên bề mặt da.

Khám online bác sĩ từ xa
Đặt khám Online trên BookingCare - An tâm sức khỏe, chẳng cần đi xa - Ảnh: BookingCare

Không cần đi đâu xa, BookingCare đồng hành ngay bên bạn với Dịch vụ Khám sức khỏe Online từ xa:

  • Thăm khám với đội ngũ bác sĩ chuyên gia tận tâm, giàu kinh nghiệm công tác tại các bệnh viện lớn Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E,...
  • Đặt lịch, khám liền, không cần chờ đợi
  • Thăm khám mọi lúc mọi nơi dù bạn ở đâu

Yên tâm chăm sóc sức khỏe tại nhà, nhanh chóng, tiện lợi với BookingCare! Tham khảo ngay danh sách bác sĩ, chuyên gia khám online bệnh lý Da liễu!

Viêm da cơ địa nên ăn gì?

Người bệnh cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A không chỉ tốt cho mắt và sức khỏe nói chung mà còn rất cần thiết cho làn da. Bên cạnh việc cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể, vitamin A còn góp phần làm tăng kháng thể và các tế bào lympho có tác dụng làm giảm viêm và bảo vệ làn da rất tốt. Nhờ đó, bạn sẽ hạn chế được các tác động từ bên ngoài ảnh hưởng tới làn da và tránh cho bệnh viêm da cơ địa tái phát.

Theo lời khuyên, bệnh nhân nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A như cà rốt, rau bina, xoài, đu đủ,…

Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B có nhiều trong các loại thực phẩm như rau súp lơ, các loại nấm, đậu, các loại hạt, chuối, bơ,… rất tốt cho người bệnh viêm da cơ địa nên ăn. Các loại thực phẩm này có tác dụng tái tạo tế bào da mới giúp nhanh chóng phục hồi làn da do tổn thương bệnh gây ra.

Thực phẩm giàu vitamin E

Như chúng ta đã biết, vitamin E đóng vai trò như một chất chống oxy hóa có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt và ngăn ngừa lão hóa da. Bên cạnh đó nó có tác dụng dưỡng ẩm tuyệt vời giúp làm giảm các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa như da khô bong tróc, chống viêm và dưỡng ẩm cho làn da mịn màng tự nhiên.

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E nên ăn thường xuyên như giá đỗ, vừng đen, lạc, hạt hướng dương, đậu tương, lúa mạch,…

Nước

Các bạn nên uống đủ mỗi ngày 1.5 - 2 lít nước giúp tăng cường độ ẩm cho da và giảm tình trạng khô bong tróc. Ngoài nước lọc, bạn cũng nên bổ sung các loại nước ép hoa quả. Đây chính là giải pháp tự nhiên vô cùng đơn giản mà có lợi cho bệnh viêm da cơ địa.

Như vậy, trên đây là một số nhóm thực phẩm mà bệnh nhân viêm da cơ địa nên chú ý hạn chế hoặc bổ sung thêm cho cơ thể. Những thông tin bên trên chỉ mang tính chất tham khảo bởi ăn kiêng chỉ áp dụng cho trường hợp bệnh nặng, trẻ nhỏ, khi đã xác định rõ loại thức ăn gây kích thích.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare