Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không? Ảnh hưởng thai nhi như thế nào?
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không? Ảnh hưởng thai nhi như thế nào?
Viêm lộ tuyến cổ tử cung và khả năng mang thai
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ - Ảnh: BookingCare

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không? Ảnh hưởng thai nhi như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/06/2024 | Cập nhật lần cuối: 03/06/2024
Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không là thắc mắc của hầu hết phụ nữ khi mắc bệnh lý này. Viêm lộ tuyến là bệnh lý phụ khoa phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến ở phần bên trong ống cổ tử cung phát triển quá mức và lan ra phần bên ngoài của cổ tử cung. Nhiều chị em phụ nữ khi mắc bệnh thường lo lắng về khả năng mang thai và ảnh hưởng đến thai nhi. 

Cùng BookingCare tìm hiểu về khả năng mang thai và ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào khi mắc phải bệnh lý này, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thai được không?

Viêm lộ tuyển cổ tử cung có thai được không? Câu trả lời là có thể. Viêm lộ tuyến cổ tử cung không trực tiếp ngăn cản khả năng thụ thai. Khả năng có thai phụ thuộc vào mức độ và tình trạng viêm:

  • Mức độ nhẹ: Không ảnh hưởng đến khả năng mang thai.
  • Mức độ nặng:
    • Viêm nhiễm lan rộng: viêm lộ tuyến cổ tử cung gây cản trở tinh trùng di chuyển đến gặp trứng, làm giảm khả năng thụ thai.
    • Tạo môi trường axit: viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và trứng, giảm khả năng thụ thai.
    • Gây biến chứng: viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây sẹo cổ tử cung, polyp cổ tử cung,... có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sinh sản ở người phụ nữ.

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em phụ nữ có thể gặp phải tình trạng tăng tiết dịch ở âm đạo, khiến môi trường âm đạo luôn trong trạng thái ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho nhiều vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển như vi khuẩn chlamydia, lậu,…

Nếu không được điều trị hiệu quả tình trạng này, các tác nhân gây bệnh sẽ tiếp tục phát triển, gây ra nhiều bệnh phụ khoa khác như viêm vòi trứng, viêm nội mạc tử cung,… Bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và gây ra một số biến chứng, làm giảm khả năng mang thai hoặc tiềm ẩn nguy cơ cho thai nhi.

Ảnh hưởng của viêm lộ tuyến cổ tử cung đến thai nhi

Khi phụ nữ mang thai gặp tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được điều trị, bệnh có thể gây ra một số biến chứng, ảnh hưởng đến thai nhi:

  • Tăng nguy cơ sảy thai: Viêm nhiễm nặng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. Do tình trạng viêm nhiễm ảnh hưởng đến môi trường âm đạo, niêm mạc cổ tử cung, gây cản trở quá trình làm tổ và phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, viêm nhiễm nặng có thể kích thích co bóp tử cung, dẫn đến sảy thai.
  • Sinh non: Viêm nhiễm nặng có thể dẫn đến sinh non do ảnh hưởng đến màng ối và cổ tử cung. Viêm nhiễm nặng làm yếu cổ tử cung, khiến cổ tử cung mở sớm hơn bình thường, có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng ối, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và dẫn đến sinh non.
  • Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh: Trong một số trường hợp, vi khuẩn từ âm đạo người mẹ có thể lây truyền sang thai nhi trong quá trình sinh nở, dẫn đến các bệnh nhiễm trùng ở mắt, phổi hoặc não ở trẻ sơ sinh. Nếu không được điều trị kịp thời, các bệnh nhiễm trùng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Việc chủ động bảo vệ sức khỏe sinh sản là vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Lộ tuyến cổ tử cung không gây ung thư cổ tử cung nhưng có thể kèm theo bất thường tế bào cổ tử cung. Đó cũng là lý do khi đi khám phụ khoa định kỳ hay viêm lộ tuyến cổ tử cung bác sĩ sẽ tư vấn thực hiện thêm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết