Viêm nha chu nguy hiểm hơn bạn nghĩ
Viêm nha chu nguy hiểm hơn bạn nghĩ
Viêm nha chu
Viêm nha chu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm - Ảnh BookingCare

Viêm nha chu nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 19/06/2024 | Cập nhật lần cuối: 19/06/2024
Bệnh nha chu là bệnh phổ biến nhất trong các bệnh lý khoang miệng. Viêm nha chu nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nha chu đã được người Trung Quốc và Ai Cập mô tả là một tình trạng viêm nhiễm từ 4000 năm trước. Viêm nha chu mãn tính phổ biến hơn ở người trưởng thành nhưng cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân trẻ tuổi. Cùng BookingCare tìm hiểu một số biến chứng, ảnh hưởng của bệnh viêm nha chu.

Biến chứng của bệnh viêm nha chu

  • Biến chứng tại chỗ: Bệnh viêm nha chu có thể gây mất răng.
  • Biến chứng toàn thân: Trong một số trường hợp vi khuẩn từ các túi nha chu có thể xâm nhập vào máu gây những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng máu, viêm nội tâm mạc bán cấp do vi khuẩn, viêm cầu thận,…

Viêm nha chu và nguy cơ mắc một số bệnh lý toàn thân

Một trong những hậu quả trực tiếp liên quan bệnh nha chu là mất răng khi bệnh tiến triển dẫn đến sự phá hủy nha chu ngày càng tăng.

Tuy nhiên, bệnh nha chu không chỉ ảnh hưởng đến các mô miệng mà còn được chứng minh là có liên quan đến một số bệnh toàn thân như đái tháo đường, bệnh tim mạch và các biến chứng khi mang thai như trẻ sinh non nhẹ cân.

  • Bệnh nhân đái tháo đường thường có nguy cơ mắc bệnh nha chu cao hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh: Đái tháo đường mắc bệnh nha chu tăng nguy cơ tử vong cao hơn 3,2 lần so với người không mắc bệnh nha chu. Mặt khác, tình trạng tăng đường huyết tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến bệnh nha chu nặng nề hơn
  • Bệnh nha chu liên quan đến tim mạch: Bệnh viêm nha chu dẫn đến tăng chỉ số viêm CRP (do gan sản xuất khi cơ thể có tình trạng viêm). Chỉ số CRP cũng là yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch và các biến cố tim mạch. Các nhà khoa học chỉ ra có mối liên hệ trực tiếp giữa vi khuẩn được tìm thấy trong bệnh nha chu và chứng xơ vữa động mạch.
  • Một biến chứng lớn khác liên quan đến bệnh nha chu là trẻ sinh non nhẹ cân. Các bác sĩ đã chỉ ra, khi bà mẹ mắc bệnh viêm nha chu nặng, cân nặng em bé sinh ra có thể thấp hoặc sinh non.

Ảnh hưởng của viêm nha chu đến sức khỏe như thế nào?

  • Khi bị viêm nha chu, bệnh nhân thường cảm giác đau nhức, khó chịu vì nha chu trở nên viêm nhiễm, sưng tấy. Điều này dẫn đến không thể tập trung làm việc, học tập hay sinh hoạt như thường ngày. 
  • Đặc biệt, khi mắc viêm nha chu bệnh nhân có thể bị hôi miệng khiến bệnh nhân trở nên tự ti, ngại giao tiếp, trò chuyện với bạn bè, đối tác,… Điều này, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tiêu cực tới sinh hoạt và công việc của bệnh nhân.
  • Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng khi nha chu bị viêm, người bệnh có thể đối mặt với tình trạng tụt nướu, khoảng cách giữa các răng khá thưa. Ngoài ra, hàm răng trở nên yếu hơn và rất dễ lung lay.
  • Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn, thậm chí nhiều người gặp phải biến chứng nghiêm trọng như: đột quỵ, các bệnh liên quan tới đường hô hấp hoặc nhiễm trùng tâm nội mạc,…

Tóm lại, cần nâng cao kiến ​​thức về cách thay đổi các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh viêm nha chu như hút thuốc và vệ sinh răng miệng, bệnh đái tháo đường. Vệ sinh răng miệng tại nhà đúng cách và khám răng định kỳ là một trong những biện pháp giảm thiểu tỷ lệ mắc và biến chứng của bệnh viêm nha chu.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết