Viêm thận lupus có chữa được không?
Viêm thận lupus có chữa được không?
Viêm thận lupus có chữa được không?
Viêm thận lupus có chữa được không? - Ảnh: BookingCare

Viêm thận lupus có chữa được không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 26/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 26/02/2024
Hiện nay, chưa có cách chữa trị hoàn toàn cho bệnh viêm thận lupus, nhưng bệnh có thể điều trị để làm chậm quá trình tiến triển và tránh gây thêm tổn thương cho thận.

Bệnh viêm thận lupus là một biến chứng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống, có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng đến chức năng thận. Tìm hiểu chi tiết về khả năng điều trị của viêm thận lupus cũng như các loại thuốc thường được ứng dụng trong điều trị bệnh ở phần nội dung tiếp theo.

Viêm thận lupus có chữa được không?

Hiện nay, chưa có phương pháp chữa trị viêm thận lupus một cách hoàn toàn. Tuy nhiên, việc điều trị có thể giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Mục tiêu của việc điều trị viêm thận lupus bao gồm: 

  • Nhanh chóng phục hồi chức năng thận
  • Tránh gây tổn thương thêm cho thận
  • Hạn chế tiến triển đến suy thận mạn tính
  • Đạt được 3 mục tiêu trên bằng các liệu pháp miễn dịch với ít độc tính nhất

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, hầu hết người bệnh viêm thận lupus có thể kiểm soát được bệnh và duy trì chức năng thận bình thường. Tuy nhiên, nếu không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, bệnh có thể dẫn đến suy thận, cần phải lọc máu hoặc ghép thận.

Thuốc điều trị viêm thận lupus

Không có phương pháp chữa trị viêm thận lupus duy nhất nào cho tất cả các trường hợp. Quá trình điều trị và sử dụng thuốc thường được thiết kế cá nhân hóa dựa trên tình trạng cụ thể của bệnh nhân.

Phác đồ điều trị kinh điển cho viêm thận lupus

  • Phối hợp một loại glucocorticoid (như prednisolone, prednisone) với một thuốc ức chế miễn dịch (như azathioprine, cyclosporin A hoặc cyclophosphamide).
  • Mặc dù tỷ lệ thành công của các phác đồ này khá cao (khoảng 80- 85% các trường hợp), nhưng rất nhiều bệnh nhân phải rút lui khỏi điều trị do các tác dụng phụ của thuốc như ức chế tuỷ xương, nhiễm độc thận, viêm bàng quang chảy máu hoặc suy chức năng buồng trứng dẫn đến vô sinh…

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển một số loại thuốc và phương pháp điều trị mới cho viêm cầu thận lupus, nhằm giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc và nâng cao hiệu quả điều trị.

Mycophenolate Mofetil (MMF)

  • Là một loại thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng trong chống thải ghép tạng, đã được thử nghiệm thành công trong điều trị các trường hợp viêm thận lupus nặng từ năm 1996 đến nay.
  • MMF có hiệu quả tương đương với các thuốc ức chế miễn dịch cổ điển, nhưng có độc tính thấp hơn, chủ yếu là buồn nôn, đi ngoài phân lỏng và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Liều tối ưu cũng như hiệu quả lâu dài của thuốc trong điều trị viêm cầu thận lupus hiện vẫn còn nhiều tranh cãi. Ngoài ra, thuốc cũng có giá thành điều trị tương đối đắt.

Rituximab 

  • Rituximab đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị một số trường hợp viêm cầu thận lupus nặng.
  • Tuy nhiên, các nghiên cứu này còn tương đối nhỏ, thời gian theo dõi chưa đủ dài, cần nghiên cứu thêm.
  • Cho đến khi có đầy đủ thông tin, Rituximab chỉ nên được sử dụng trong điều trị viêm cầu thận lupus ở những bệnh nhân không đáp ứng với các thuốc điều trị kinh điển hoặc có chống chỉ định với các thuốc này. 

Immunoglobulin (truyền tĩnh mạch) 

  • Thuốc có tác dụng điều hoà miễn dịch và được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh tự miễn dịch.
  • Immunoglobulin đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị một số trường hợp viêm cầu thận lupus nặng, đặc biệt là những trường hợp kháng thuốc.
  • Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân viêm thận lupus có đáp ứng với thuốc này cũng như hiệu quả lâu dài của thuốc còn chưa được biết một cách chính xác.
  • Thuốc có giá thành cao và có khả năng gây nhiễm độc thận.

Tacrolimus (FK-506) 

  • Tacrolimus đã được chứng minh là có hiệu quả tương đương với các thuốc ức chế miễn dịch cổ điển trong điều trị viêm cầu thận lupus, nhưng có độc tính thấp hơn

Lựa chọn thuốc điều trị viêm cầu thận lupus phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ tổn thương thận, đáp ứng của cơ thể với thuốc, và các bệnh lý nền khác của người bệnh.

Để việc điều trị viêm thận lupus đạt kết quả tốt nhất, quan trọng là bệnh nhân thực hiện đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tuân thủ quy trình điều trị được chỉ định để kiểm soát triệu chứng và giảm nguy cơ tổn thương thận.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare