Xem ngay: 4 bệnh thường gặp về bao quy đầu
4 bệnh thường gặp về bao quy đầu
4 bệnh thường gặp về bao quy đầu - Ảnh: BookingCare

Xem ngay: 4 bệnh thường gặp về bao quy đầu

Tác giả: - Xuất bản: 07/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 07/11/2023
Các bệnh nam khoa về bao quy đầu có những loại nào và đặc điểm ra sao? Cùng tìm hiểu cụ thể 5 bệnh thường gặp về bao quy đầu trong bài viết dưới đây.

Các bệnh về bao quy đầu tuy không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng có thể gây ra nhiều rắc rối ảnh hưởng tới tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống. 

Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là bộ phận bao bọc bên ngoài dương vật có tác dụng bảo vệ quy đầu khỏi tác động từ bên ngoài có thể gây tổn thương như bụi bẩn, vi khuẩn có hại…

Bao quy đầu có phần cơ trơn hai lớp, mạch máu, neron, da và niêm mạc, phần da bao bọc quanh phần quy đầu và niệu đạo của nam giới.

Bao quy đầu có thể di chuyển được. Thông thường, bao quy đầu sẽ dần tụt và để lộ ra dương vật khi trẻ được từ 4 - 5 tuổi. Trường hợp bao quy đầu không tuột ra như bình thường, nam giới cần thăm khám trong thời gian sớm nhất vì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc phải bệnh lí bao quy đầu.

Dưới đây là 4 bệnh lý thường gặp về bao quy đầu

1. Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là một trong những bệnh lý về bao quy đầu phổ biến nhất. Đây là tình trạng da bao quy đầu không thể tuột lên hoàn toàn khỏi quy đầu, đầu dương vật bị trùm kín hoặc trùm kín một nửa, gây nên nhiều khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt tình dục của nam giới.

  • Những ảnh hưởng của hẹp bao quy đầu tới sức khỏe nam giới

Thông thường, nếu trẻ trên 5 tuổi mà bao quy đầu vẫn không thể tự tuột xuống được (giữ nguyên trạng thái bọc kín dương vật) thì trẻ đã bị hẹp bao quy đầu, cần phải được thăm khám sớm tại cơ sở y tế chuyên khoa để có cách khắc phục tốt nhất.

Với nam giới trưởng thành, hẹp bao quy đầu khiến quy đầu không được lộ ra hoàn toàn, bao da bó khít lấy quy đầu nên kích thước dương vật không được phát triển hoàn thiện.

Nam giới mắc hẹp bao quy đầu thường rất khó khăn khi vệ sinh, tiểu đau và tiểu buốt, gây đau rát cho dương vật. Nước tiểu tích tụ tại bao da cũng là nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm nhiễm.

Hẹp bao quy đầu cũng ảnh hưởng tới sinh hoạt tình dục của nam giới, gây đau đớn, chảy máu và rách bao quy đầu.

  • Phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu

Ở trẻ lớn hoặc người trưởng thành, hẹp bao quy đầu nếu không có vấn đề nghiêm trọng có thể áp dụng điều trị bảo tồn bằng kem thoa steroid hoặc áp dụng kỹ thuật nong da quy đầu bằng tay. Trường hợp bôi thuốc không hiệu quả, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định phẫu thuật cắt bao quy đầu.

2. Nghẹt bao quy đầu

Nghẹt bao quy đầu gây ra tình trạng sưng mô bao quy đầu. Người bệnh bị sưng bao quy đầu không thể kéo phần da bao quy đầu trở lại bao phủ đầu dương vật sau khi đã lột ra. Tình trạng này khiến quy đầu bị sưng gây đau đớn, cản trở tuần hoàn máu và cần can thiệp y tế ngay.

  • Nguyên nhân gây nghẹt bao quy đầu
  • Không kéo bao quy đầu trở lại vị trí cũ sau khi tuột ra để kiểm tra
  • Do lột mạnh và giữ bao quy đầu bị tuột quá lâu
  • Bao quy đầu hẹp dẫn đến nhiễm trùng đầu dương vật.
  • Các dấu hiệu bị nghẹt bao quy đầu

Nếu dương vật xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào sau đây cần nhanh chóng tới bệnh viện để được can thiệp y tế kịp thời:

  • Không thể kéo bao quy đầu che phủ đầu dương vật
  • Sưng và co thắt bao quy đầu
  • Dương vật thay đổi màu sắc
  • Đau vùng đầu dương vật hoặc bao quy đầu
  • Mất cảm giác ở bao quy đầu hoặc đầu dương vật.

Lưu ý: Người bệnh không nên tự dùng chất bôi trơn và cố gắng kéo bao quy đầu trở lại bằng mọi cách. Hành động này thể để lại biến chứng làm thay đổi chức năng dương vật. Nên đi khám để được các bác sĩ điều trị chính xác và hiệu quả nhất

3. Viêm bao quy đầu 

Bao quy đầu là lớp da ở bên ngoài cùng của dương vật, có vai trò bao bọc, bảo vệ đầu dương vật. Viêm bao quy đầu là tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy xảy ra tại lớp da này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới. Trong đó nguyên nhân chủ yếu là do nam giới gặp phải các vấn đề như dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu, nhiễm các bệnh qua đường tình dục…

Điều này làm cho vấn đề vệ sinh trở nên khó khăn, tạo điều kiện để vi khuẩn và các chất cặn bẩn tích tụ tại bao quy đầu và gây viêm nhiễm. Bao quy đầu bị viêm dẫn tới nhiều hệ quả xấu với sức khỏe của nam giới như: xuất tinh sớm, liệt dương, làm suy giảm chất lượng của tinh trùng và gây vô sinh ở nam giới, gây ung thư dương vật….

Các triệu chứng thường gặp ở dương vật của nam giới bị viêm bao quy đầu:

  • Xuất hiện đốm trắng xung quanh quy đầu và bao quy đầu
  • Đau khi tiểu tiện do đầu dương vật sưng
  • Ngứa hoặc đau xung quanh quy đầu
  • Da quy đầu khô và dày lên
  • Dương vật tiết dịch bất thường, có mùi hôi

Phương pháp điều trị viêm bao quy đầu:

Điều quan trọng nhất trong điều trị viêm bao quy đầu đó là vệ sinh đúng cách kết hợp dùng thuốc kháng sinh đường uống theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số phương pháp cụ thể:

  • Bôi kem steroid hoặc thuốc mỡ có kháng sinh và chống nấm để giảm triệu chứng
  • Giữ vệ sinh, rửa dương vật chưa lột bao quy đầu bằng nước ấm để giảm kích ứng, hạn chế vi khuẩn và nấm tích tụ dẫn đến nhiễm trùng.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc cơ thể loại dịu nhẹ.
  • Mặc quần lót bằng cotton thoáng mát.

4. Bao quy đầu bị khô và nứt

Tình trạng này thường xảy ra do nhiễm trùng nấm men candida albicans, không giữ vệ sinh dương vật, mụn rộp do quan hệ tình dục không an toàn. Bên cạnh những triệu chứng khô nứt, người bệnh có thể cảm thấy da kích ứng, sưng trắng hay tấy đỏ, tiết dịch trắng, co thắt bao quy đầu...

Nhìn chung, các bệnh liên quan đến bao quy đầu đều mang đến rất nhiều bất tiện cho người bệnh. Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường, nam giới cần đi khám sớm để được điều trị kịp thời, tránh những trường hợp chuyển biến nặng nguy hiểm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết