Xét nghiệm Cholesterol và những lưu ý cần biết
xet-nghiem-cholesterol-va-nhung-luu-y-can-biet
Xét nghiệm Cholesterol là cách chẩn đoán nguy cơ các bệnh tim mạch chính xác nhất - ảnh: BookingCare

Xét nghiệm Cholesterol và những lưu ý cần biết

Tác giả: - Xuất bản: 04/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 10/11/2023
Xét nghiệm cholesterol là xét nghiệm máu quan trọng cho biết tình trạng mỡ máu của cơ thể, từ đó giúp mọi người biết cách quản lý mức cholesterol, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là bệnh tim mạch.

Xét nghiệm cholesterol có thể đưa ra những chỉ số chi tiết để đo lượng mỡ trong máu, từ đó xác định nguy cơ mắc bệnh tim mạch và động mạch vành. Vì vậy, hiểu rõ ý nghĩa và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi xét nghiệm mang tới những đánh giá chính xác về sức khỏe của người làm xét nghiệm.

Xét nghiệm cholesterol là gì?

Xét nghiệm cholesterol là xét nghiệm được sử dụng để đo lường cholesterol trong máu. Xét nghiệm cholesterol có thể đánh giá nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch.

Kết quả của xét nghiệm cung cấp thông tin về tổng lượng cholesterol, lượng cholesterol LDL thấp (Low-density lipoprotein), cholesterol HDL cao (High-density lipoprotein) và lượng triglyceride trong máu.

Các loại xét nghiệm cholesterol

Có hai loại xét nghiệm cholesterol được sử dụng phổ biến là xét nghiệm lipid toàn phần và xét nghiệm lipoprotein.

  • Xét nghiệm lipid thường được dùng để đo lường lượng cholesterol toàn phần.
  • Xét nghiệm lipoprotein sử dụng phương pháp phân tích đo lượng cholesterol bởi các lipoprotein khác nhau trong máu như LDL cholesterol và HDL cholesterol một cách chi tiết hơn.

Đối tượng nào cần thực hiện xét nghiệm cholesterol?

Nhìn chung, xét nghiệm cholesterol được khuyến khích thực hiện đối với nam giới từ 45 tuổi và phụ nữ từ 50 tuổi trở lên. Ngoài ra, xét nghiệm này có thể được yêu cầu thực hiện thường xuyên hơn với những đối tượng:

  • Mắc bệnh động mạch vành hoặc đang dùng thuốc giảm cholesterol.
  • Gia đình có tiền sử mắc cholesterol cao hoặc đau tim.
  • Những người thừa cân, béo phì, ít hoạt động thể chất.
  • Người mắc bệnh tiểu đường.
  • Người có chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, hút thuốc lá, rượu bia…

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm cholesterol?

Dựa theo một số hướng dẫn, xét nghiệm cholesterol có thể thực hiện theo từng thời điểm độ tuổi với tần suất như sau:

tan-suat-sang-loc-cholesterol-theo-do-tuoi
Một số lưu ý về tần suất thực hiện xét nghiệm Cholesterol cho các nhóm tuổi - Ảnh: BookingCare

Tuy nhiên người làm xét nghiệm có thể tham khảo ý kiến của ​​bác sĩ để thực hiện xét nghiệm sàng lọc sớm hơn nếu:

  • Có dấu hiệu tăng cholesterol hoặc các dấu hiệu liên quan đến tim mạch, cao huyết áp, thừa cân, béo phì trong lần kiểm tra trước.
  • Người có thói quen hút thuốc lá, chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu hoạt động thể chất.
  • Gia đình có tiền sử mắc bệnh mỡ máu hoặc tim mạch

Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm cholesterol

Xét nghiệm cholesterol sử dụng mẫu máu để phân tích, vì vậy nếu gặp các tác nhân khác có thể ảnh hưởng đến kết quả. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

  • Chế độ ăn uống: thực phẩm giàu chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm tăng mức cholesterol máu ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm.
  • Yếu tố di truyền: có thể ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa cholesterol gây ra tình trạng mỡ máu cao.
  • Giới tính: mức cholesterol thường khác nhau giữa nam và nữ. Trước tuổi mãn kinh, nữ giới thường có mức cholesterol thấp hơn nam giới, nhưng sau tuổi mãn kinh mức cholesterol của nữ tăng lên và tiến gần đến mức của nam giới.
  • Hoạt động thể chất: hạn chế vận động thể chất có thể làm tăng mức cholesterol LDL tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.
  • Một số bệnh lý như tiểu đường, gan, thận, tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu.
  • Độ tuổi: mức cholesterol có thể tăng theo tuổi, đặc biệt là mức cholesterol LDL mức độ thấp gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những điều cần lưu ý trước khi xét nghiệm cholesterol

Xét nghiệm cholesterol sử dụng mẫu máu để phân tích và thường được thực hiện vào buổi sáng. Vì vậy, người bệnh nên nhịn ăn trong ít nhất 9-12 giờ để đảm bảo kết quả chính xác. Tuy nhiên, cũng có một số xét nghiệm cholesterol không yêu cầu nhịn ăn nên người bệnh có thể tham khảo hướng dẫn của bác sĩ trước đó.

Thực hiện xét nghiệm cholesterol định kỳ có ý nghĩa như thế nào?

Xét nghiệm cholesterol định kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc xem xét các nguy cơ mắc bệnh tim và xơ vữa động mạch. Các chỉ số xét nghiệm giúp phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến lượng mỡ máu cao, từ đó thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.

phong-ngua-mo-mau-bang-xet-nghiem-cholesterol
Xét nghiệm Cholesterol giúp phát hiện sớm các vấn đề về bệnh tim và xơ vữa động mạch - ảnh: canva.com

Xét nghiệm định kỳ cũng giúp theo dõi tình trạng người bệnh thông qua kết quả kiểm tra sự thay đổi của chỉ số cholesterol trong máu sau quá trình điều trị.

Xét nghiệm cholesterol đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi hiệu quả điều trị bệnh liên quan đến mỡ máu. Sau khi bắt đầu điều trị, xét nghiệm thường được thực hiện định kỳ để kiểm tra mức cholesterol và xác định liệu trình điều trị có hiệu quả hay không.

Nếu mức cholesterol vẫn cao hoặc không giảm đáng kể, bác sĩ có thể điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc thay đổi phương pháp điều trị để đạt được mức cholesterol mong muốn, hạn chế thấp nhất các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Xét nghiệm cholesterol chủ yếu cung cấp thông tin về lượng mỡ trong máu. Ngoài ra còn các yếu tố liên quan đến di truyền, chế độ ăn uống hoặc hoạt động thể chất cũng ảnh hưởng đến việc chẩn đoán các bệnh tim và động mạch vành. Vì vậy, để đánh giá tổng thể của sức khỏe tim mạch, người xét nghiệm có thể tham khảo thêm các loại xét nghiệm mỡ máu khác để có được kết quả chính xác nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết