Xét nghiệm NIPT có biết được con trai hay con gái không?
Xét nghiệm NIPT có biết được con trai hay con gái không?
Xét nghiệm NIPT có biết được con trai hay con gái không?
Xét nghiệm NIPT có biết được con trai hay con gái không?

Xét nghiệm NIPT có biết được con trai hay con gái không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 10/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 15/02/2024
Xét nghiệm NIPT có nhiều ý nghĩa trong sàng lọc và phát hiện sớm các bất thường của thai nhi trong đó bao gồm cả việc xác định giới tính con trai hay con gái.

Trong quá trình mang thai, một trong những câu hỏi thường xuyên được đặt ra là liệu có cách nào để biết được giới tính của thai nhi một cách chính xác và an toàn hay không?.

Xét nghiệm NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing - Xét nghiệm trước sinh không xâm lấn) đã trở thành một phương pháp được nhiều người lựa chọn để tìm hiểu về giới tính của thai nhi cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể xem liệu xét nghiệm NIPT có biết được con trai hay con gái hay không?

Xét nghiệm NIPT có biết được con trai hay con gái không?

Xét nghiệm NIPT  là một loại xét nghiệm máu  mà bạn có thể thực hiện bất kỳ lúc nào sau khi mang thai tuần thứ 9-10.

Mục tiêu chính của xét nghiệm này là thông qua máu của thai phụ, phân tích các ADN của thai nhi từ đó tìm kiếm các bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi, như hội chứng Down, trisomy 18 và trisomy 13.

Tuy xác định giới tính không phải mục đích chính của xét nghiệm NIPT, nhưng nhờ việc phân tích ADN, xét nghiệm NIPT cũng có khả năng xác định giới tính của thai nhi.

Ưu đãi hoàn tiền xét nghiệm NIPT
Hoàn ngay 10% chi phí xét nghiệm NIPT tại Medlatec - Ảnh: BookingCare

"Ưu đãi gửi mẹ, Trọn vẹn an tâm" - BookingCare triển khai chương trình Hoàn 10% chi phí xét nghiệm NIPT cho khách hàng xét nghiệm NIPT tại Medlatec Hà Nội khi đặt lịch qua BookingCare.

Điều kiện áp dụng: Khách hàng đặt lịch xét nghiệm NIPT (trực tiếp và tại nhà) tại tất cả các cơ sở Medlatec Hà Nội.

Thời gian áp dụng: từ nay đến hết 31/03/2024.

Mẹ bầu nhanh tay đặt lịch xét nghiệm ngay TẠI ĐÂY để nhận ưu đãi!

Cách xác định giới tính thai nhi bằng NIPT

Xét nghiệm NIPT được thực hiện bằng cách lấy mẫu máu của người mẹ. Trong mẫu máu đó sẽ có những đoạn ADN của thai nhi được giải phóng từ nhau thai. Ngoài việc sàng lọc các bệnh lý, xét nghiệm NIPT cũng có khả năng xác định giới tính của thai nhi.

Nếu xét nghiệm NIPT phát hiện nhiễm sắc thể Y, thì thai nhi sẽ là con trai. Ngược lại, nếu không tìm thấy nhiễm sắc thể Y, thai nhi sẽ là con gái.

Trên kết quả xét nghiệm NIPT sẽ không công khai cụ thể giới tính của thai nhi. Mẹ bầu muốn biết chính xác em bé trong bụng là trai hay gái nên nhờ sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia trong lĩnh vực di truyền - sàng lọc trước sinh, nơi mẹ bầu thực hiện xét nghiệm NIPT.

Độ chính xác của xét nghiệm NIPT trong xác định giới tính thai nhi?

Thực tế cho thấy khả năng xác định giới tính thông qua NIPT vẫn có thể sai, tuy nhiên, tỷ lệ này thường rất thấp. Theo bác sĩ Schaffir tới từ The Ohio State University Wexner Medical Center, khả năng sai sót của việc xác định giới tính thông qua NIPT chỉ khoảng 1%.

Một số nguyên nhân được cho là dẫn đến sự sai sót là khi thực hiện xét nghiệm NIPT quá sớm, có thể không đủ ADN của thai nhi để cho ra kết quả chính xác.

Nếu xét nghiệm NIPT được thực hiện đúng lúc, độ chính xác lên tới khoảng 99%. Điều này làm cho xét nghiệm NIPT trở thành một công cụ hữu ích để bố mẹ có thể  biết được giới tính của thai nhi một cách an toàn và chính xác.

Như vậy, xét nghiệm NIPT không chỉ giúp xác định các bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi mà còn là một cách đáng tin cậy để biết giới tính trong giai đoạn mang thai. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare