Xét nghiệm NIPT có chính xác không?
Xét nghiệm NIPT có chính xác không?
Xét nghiệm NIPT có chính xác không?
Xét nghiệm NIPT có chính xác không? - Ảnh: BookingCare

Xét nghiệm NIPT có chính xác không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 23/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 15/02/2024
Xét nghiệm NIPT là một loại xét nghiệm tiền sinh sản và sàng lọc trước sinh có thể phát hiện các hội chứng dị tật bẩm sinh như: down, trisomy 18, trisomy 13... với độ chính xác được đánh giá cao.

Xét nghiệm NIPT đã trở thành một công cụ tiên tiến trong việc xác định các vấn đề về nhiễm sắc thể ở thai nhi được nhiều mẹ bầu tin tưởng thực hiện.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trao đổi xung quanh xét nghiệm NIPT, ví dụ như, liệu xét nghiệm NIPT có chính xác không? Chúng ta sẽ đi vào chi tiết để tìm hiểu về độ chính xác của phương pháp này và những yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của xét nghiệm NIPT.

Xét nghiệm NIPT có chính xác không?

Kết quả xét nghiệm NIPT có độ chính xác cao, lên đến 99%. Nguyên nhân đạt đến độ chính xác cao như vậy là do xét nghiệm NIPT sử dụng mẫu xét nghiệm là DNA tự do (cfDNA) trong máu của thai phụ.

NIPT có độ chính xác khoảng 99% trong việc phát hiện hội chứng Down. Đối với Hội chứng Edwards (Trisomy 18) là 97% và Hội Chứng Patau (Trisomy 13 ) thì thấp hơn một chút là 87%. 

Dù vẫn có một số trường hợp xét nghiệm có thể cho kết quả sai dương tính hoặc sai âm tính nhưng xét nghiệm NIPT vẫn là lựa chọn đáng tin cậy khi tạo ra ít kết quả dương tính giả hơn so với các xét nghiệm sàng lọc trước sinh khác.

Do NIPT là xét nghiệm sàng lọc thế nên trong mọi trường hợp, kết quả không được coi là chắc chắn trừ khi được xác nhận bằng xét nghiệm chẩn đoán, can thiệp. Nếu kết quả xét nghiệm NIPT của bạn có vấn đề thì bác sĩ sẽ tư vấn, chỉ định các biện pháp cụ thể.

Ưu đãi mẹ bầu xét nghiệm NIPT
Hoàn ngay 10% chi phí xét nghiệm NIPT tại Meldatec - Ảnh: BookingCare

"Ưu đãi gửi mẹ, Trọn vẹn an tâm" - BookingCare triển khai chương trình Hoàn 10% chi phí xét nghiệm NIPT cho khách hàng xét nghiệm NIPT tại Medlatec Hà Nội khi đặt lịch qua BookingCare.

Điều kiện áp dụng: Khách hàng đặt lịch xét nghiệm NIPT (trực tiếp và tại nhà) tại tất cả các cơ sở Medlatec Hà Nội.

Thời gian áp dụng: từ nay đến hết 31/03/2024.

Mẹ bầu nhanh tay đặt lịch xét nghiệm ngay TẠI ĐÂY để nhận ưu đãi!

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của xét nghiệm NIPT?

Có một số yếu tố cả chủ quan và khách quan có thể làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm NIPT như:

  • Mẹ bầu đã hoặc đang mắc các loại bệnh ung thư
  • Mẹ bầu mang thai đôi hoặc đa thai
  • Tình trạng béo phì ở thai phụ
  • Xét nghiệm quá sớm khi DNA tự do của thai nhi chưa đủ. Thời điểm xét nghiệm NIPT phù hợp là từ tuần thứ 9 - 10 trở đi.
  • Quy trình lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm không tuân thủ đúng quy trình, mẫu xét nghiệm không được bảo quản đúng cách

Điều quan trọng là thảo luận cụ thể tình trạng sức khỏe với bác sĩ có chuyên môn để hiểu rõ hơn về xét nghiệm NIPT. Nếu kết quả có vấn đề thì thai phụ cần thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết để đảm bảo kết quả chính xác.

Như vậy, so với các xét nghiệm sàng lọc trước sinh khác thì NIPT mang đến kết quả chính xác cao hơn dù có vẫn một  số yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của nó.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare