Xét nghiệm nội tiết tố là gì? Các loại xét nghiệm nội tiết tố?
Xét nghiệm nội tiết tố là gì?
Xét nghiệm nội tiết tố là gì? Các loại xét nghiệm nội tiết tố? - Ảnh: BookingCare

Xét nghiệm nội tiết tố là gì? Các loại xét nghiệm nội tiết tố?

Tác giả: - Xuất bản: 10/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 10/11/2023
Xét nghiệm nội tiết tố là một loại xét nghiệm phổ biến, được sử dụng để đo nồng độ của các hormone trong máu.

Xét nghiệm nội tiết tố là một xét nghiệm quan trọng trong đánh giá sức khỏe nói chung và chẩn đoán các vấn đề liên quan đến hệ thống nội tiết tố nói riêng. Nội tiết tố là các chất hóa học được sản xuất bởi các tuyến nội tiết trong cơ thể có vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh các chức năng sinh lý.

Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể gây ra nhiều tác động khác nhau đến sức khỏe của bạn. Xét nghiệm nội tiết tố có thể giúp bạn phát hiện xem mức độ hormone trong cơ thể đang ở mức nào, từ đó phát hiện những vấn đề bất thường và can thiệp hỗ trợ kịp thời.

Theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về xét nghiệm nội tiết tố.

Xét nghiệm nội tiết tố là gì?

Xét nghiệm nội tiết tố là quá trình kiểm tra mức độ hoạt động của các tuyến nội tiết và sự cân bằng của các nội tiết tố trong cơ thể. Đây là một phần quan trọng để xác định các vấn đề liên quan đến sự cân bằng nội tiết tố, như rối loạn kinh nguyệt, tiền mãn kinh, vô sinh, tăng trưởng không đều ở trẻ em và các vấn đề khác liên quan đến hệ thống nội tiết.

Xét nghiệm nội tiết tố có thể được sử dụng để chẩn đoán, theo dõi và sàng lọc các vấn đề liên quan đến sức khỏe, bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết, chẳng hạn như suy giáp, cường giáp, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và bệnh Addison
  • Vô sinh và hiếm muộn
  • Các vấn đề về kinh nguyệt
  • Các vấn đề về tâm trạng, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng
  • Các vấn đề về phát triển, chẳng hạn như dậy thì sớm hoặc chậm

Các xét nghiệm nội tiết tố

Xét nghiệm nội tiết tố dành cho nam và cho nữ là hoàn toàn khác nhau.

Xét nghiệm nội tiết tố ở nữ giới

Xét nghiệm nội tiết tố nữ được sử dụng để đo nồng độ của các hormone trong máu có liên quan đến chức năng sinh sản của phụ nữ. Các xét nghiệm nội tiết tố nữ thường được chỉ định để chẩn đoán và theo dõi các vấn đề về sinh sản, chẳng hạn như vô sinh và hiếm muộn, hoặc các vấn đề về kinh nguyệt.

Xét nghiệm nội tiết tố nữ có thể bao gồm một số xét nghiệm dưới đây:

Xét nghiệm LH

Hormone LH tăng cường bài tiết estrogen, kích thích sự phát triển của nang trứng, điều khiển quá trình rụng trứng. Chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt do quá trình rụng trứng bất thường thì có thể làm xét nghiệm LH.

Xét nghiệm FSH

Vai trò của hormone LH khá giống với hormone LH, đó là tăng cường bài tiết estrogen và kích thích sự phát triển của nang trứng. Khi xét nghiệm FSH, nếu nồng động hormone này cao hơn trung bình thì không loại trừ chị em đã bị hội chứng buồng trứng đa nang hoặc suy buồng trứng.

Xét nghiệm AMH

Xét nghiệm này giúp bác sĩ có thể đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng thông qua nồng độ AMH trong cơ thể. 

Cụ thể, AMH đánh giá khả năng dự trữ nang noãn của buồng trứng. Nồng độ AMH quá thấp khiến khả năng thụ thai thấp, hoặc cơ hội thành công khi làm thụ tinh ống nghiệm thấp. AMH quá cao hay gặp trong buồng trứng đa nang, khi thụ tinh ống nghiệm dễ gặp hội chứng quá kích buồng trứng. 

Xét nghiệm Prolactin

Hormone Prolactin có vai trò duy trì khả năng sinh sản ở nữ giới thông qua việc kích thích sự phát triển của trứng và kích hoạt trứng rụng. Nồng độ Prolactin cao có thể là nguyên nhân khiến nữ giới bị vô sinh, hiếm muộn.

Xét nghiệm Testosterone

Hormone testosterone cũng tồn tại trong cơ thể nữ giới. Nồng độ hormone Testosterone có thể cho thấy nữ giới đang bị buồng trứng đa nang. Hay nghiêm trọng hơn là mắc một số dạng u hiếm gặp khác. 

Xét nghiệm Progesterone

Nồng độ hormone Progesterone thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Ngoài ra, quá trình mang thai hay phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh cũng sẽ có nồng độ hormone Progesterone thay đổi liên tục.

Xét nghiệm Estrogen

Estrogen là một trong những nội tiết tố quan trọng nhất ở phụ nữ, được sản xuất ở buồng trứng dưới 3 dạng chính.

  • E1: loại duy nhất được cơ thể duy trì sản sinh sau thời kỳ mãn kinh.
  • E2: Nếu cơ thể có nhiều E2 có thể gây đau đầu, rụng tóc, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt và thậm chí là tăng nguy cơ ung thư vú.
  • E3: Được kiểm tra ở phụ nữ mang thai để xem xét những bất thường liên quan đến sức khỏe thai nhi.
Một số xét nghiệm nội tiết tố phổ biến
Một số xét nghiệm nội tiết tố phổ biến - Ảnh: drannagarrett.com

Xét nghiệm nội tiết tố ở nam giới

Nội tiết tố ở nam giới sẽ bao gồm 4 loại chủ yếu là FSH, LH, Testosterone và Androgen. Sự điều hòa của những chất này trong hệ trục hạ đồi – tuyến yên – tinh hoàn sẽ đảm bảo cho quá trình sinh tinh bình thường.

Xét nghiệm FSH

FSH là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến yên, có tác dụng kích thích sự phát triển của các tế bào sinh dục nam giới và sản xuất hormone testosterone.

Tất cả nam giới không có tinh trùng, hoặc không tìm ra nguyên nhân của vấn đề suy sinh tinh đều cần thực hiện xét nghiệm FSH. Vẫn có trường hợp chỉ số FSH bình thường, nguyên nhân do sinh tinh bị ngưng trệ, không có tinh trùng trưởng thành.

Xét nghiệm LH

Trong cơ thể nam giới, LH cũng được sản xuất tại tuyến yên. Chúng liên kết với các tế bào tinh hoàn (tế bào Leydig) để giải phóng Testosterone. Đây là nội tiết tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất tinh trùng và duy trì ham muốn và khả năng tình dục ở nam giới.

Xét nghiệm Testosterone

Testosterone đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe sinh sản và tình dục, có tác dụng quan trọng trong quá trình phát triển cơ thể, sinh sản và tình dục như: kích thích ham muốn, làm ham muốn dâng cao và làm tăng khoái cảm tình dục.

Xét nghiệm Androgen

Androgen là một hormone quan trọng trong việc thực hiện chức năng sinh sản và đời sống tình dục của nam giới.  Bên cạnh đó, chúng còn thúc đẩy sự phát triển của một số đặc điểm thể hiện sự nam tính như: làm gia tăng cơ bắp, lông trên cơ thể, trên mặt, vỡ giọng ở giai đoạn dậy thì.

Có rất nhiều loại xét nghiệm khác nhau để kiểm tra các mức độ nội tiết tố, hormone trong cơ thể, và việc lựa chọn loại xét nghiệm phù hợp sẽ giúp cho việc chẩn đoán và điều trị các vấn đề liên quan đến sức khỏe hiệu quả hơn.

Như vậy, xét nghiệm nội tiết tố rất có ý nghĩa trong việc đánh giá sức khỏe, đặc biệt là trong lĩnh vực sinh sản và tình dục. Hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ có chuyên môn để biết thêm thông tin chi tiết và lựa chọn xét nghiệm nội tiết tố phù hợp với bạn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết