Ý nghĩa xét nghiệm nội tiết tố? Khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố?
Ý nghĩa xét nghiệm nội tiết tố? Khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố?
Ý nghĩa xét nghiệm nội tiết tố? Khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố? - Ảnh: BookingCare

Ý nghĩa xét nghiệm nội tiết tố? Khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố?

Tác giả: - Xuất bản: 10/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 10/11/2023
Hẳn nhiều người đã nghe về xét nghiệm nội tiết tố, tuy nhiên không phải ai cũng rõ ý nghĩa của xét nghiệm nội tiết tố hay khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố. Cùng giải đáp những câu hỏi đó trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm nội tiết tố là xét nghiệm máu quan trọng giúp đánh giá chức năng nội tiết của cơ thể. Nó phát hiện và đo lường lượng hormone trong máu, giúp bác sĩ theo dõi sự cân bằng của hệ nội tiết, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển, sinh sản và trao đổi chất.

Ý nghĩa xét nghiệm nội tiết tố?

Xét nghiệm nội tiết tố có thể được chỉ định để chẩn đoán, theo dõi và sàng lọc các vấn đề liên quan đến sức khỏe, bao gồm:

Chẩn đoán

Xét nghiệm nội tiết tố thường được sử dụng để xác định nguyên nhân, chẩn đoán các tình trạng như chậm phát triển, vô sinh, mãn kinh, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và một số loại khối u.

Theo dõi

Sau khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh, xét nghiệm nội tiết tố có thể được bác sĩ chỉ định để theo dõi thay đổi về sức khỏe cũng như xem phương pháp điều trị có hiệu quả hay không. Xét nghiệm nội tiết tố có thể được sử dụng để theo dõi những người đang điều trị vô sinh hoặc ung thư. Xét nghiệm cũng có thể giúp theo dõi nồng độ hormone ở phụ nữ chuyển giới đang điều trị bằng hormone khẳng định giới tính...

Sàng lọc

Xét nghiệm nội tiết tố cũng có thể được áp dụng trong xét nghiệm sức khỏe định kỳ nhằm tìm kiếm các vấn đề sức khỏe trước khi có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

Ví dụ, xét nghiệm một số hormone có thể được thực hiện trong thai kỳ để sàng lọc các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn của thai nhi. Ngoài ra, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ có thể được xét nghiệm nội tiết tố để xem họ có thai hay không trước khi phẫu thuật hoặc nhập viện. 

Khi nào cần xét nghiệm nội tiết tố?

Trên thực tế, xét nghiệm nội tiết tố có thể được tiến hành với những mục đích khác nhau và trong những hoàn cảnh khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là để đánh giá khả năng sinh sản.

Vì vậy, để biết được khi nào cần làm xét nghiệm nội tiết tố, bạn nên tham khảo ý kiến và xin tư vấn của bác sĩ để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất, tránh việc làm xét nghiệm tốn kém mà không cần thiết.

Xét nghiệm nội tiết tố có thể được chỉ định trong một số trường hợp sau:

  • Gặp các vấn đề về sức khỏe liên quan đến nội tiết tố, chẳng hạn như suy giáp, cường giáp, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và bệnh Addison.
  • Gặp các vấn đề về sinh sản, chẳng hạn như vô sinh hoặc hiếm muộn.
  • Nữ giới gặp các vấn đề về kinh nguyệt, chẳng hạn như kinh nguyệt không đều hoặc đau bụng kinh.
  • Nam giới xét nghiệm nội tiết tố khi bị giảm ham muốn tình dục, bị rối loạn cương dương
  • Trẻ em không phát triển bình thường

Nhìn chung, xét nghiệm nội tiết tố là xét nghiệm quan trọng, đặc biệt là với phụ nữ giúp phát hiện sớm, sàng lọc các bệnh lý liên quan đến nội tiết, theo dõi điều trị. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết