Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý? Nguyên nhân và cách điều trị

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 20/08/2020, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Nam giới gặp tình trạng xuất tinh sớm kéo dài có thể ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý cũng như hạnh phúc của các cặp đôi. Nam giới không nên mặc cảm, tự ti mà cần sự trợ giúp của bác sĩ Nam học.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý ? Nguyên nhân và cách điều trị
Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không?

Xuất tinh sớm là tình trạng thường gặp ở nhiều nam giới. Tuy không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng xuất tinh sớm ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục và tâm lý của cánh mày râu cũng như bạn đời.

Xuất tinh sớm là gì?

Xuất tinh sớm nằm trong chuỗi rối loạn xuất tinh xảy ra ở nam giới, là sự tăng nhạy cảm của đầu dương vật, khiến quá trình lên đỉnh của nam giới ngắn hơn bình thường.

Nam giới đạt được cực khoái và xuất tinh quá nhanh, không thể kiểm soát được tình trạng xuất tinh gây ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống tình dục của các cặp đôi.

Nam giới bị xuất tinh sớm vẫn có ham muốn tình dục, dương vật có thể cương cứng để tiến hành giao hợp nhưng lại xuất tinh quá nhanh trước thời điểm xuất tinh, không thể tự kiểm soát được thời gian xuất tinh khi quan hệ.

Theo nghiên cứu, xuất tinh sớm ở nam giới có thể là biểu hiện của bệnh trầm cảm, các cặp đôi không nên chủ quan và coi thường.

Tình trạng xuất tinh sớm lặp lại nhiều lần và kéo dài khiến cho nam giới tự ti, mặc cảm, đồng thời cũng ảnh hưởng tới tâm lý của người phụ nữ, khiến "chuyện chăn gối" của các cặp đôi không được trọn vẹn.

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không?

Nhiều người bị nhầm lẫn giữa xuất tinh sớm và yếu sinh lý, tuy nhiên, đây là hai hiện tượng rối loạn sinh lý khác nhau thường gặp ở nam giới.

Việc nhầm lẫn giữa hai khái niệm sẽ dẫn đến thất bại trong điều trị khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng.

 Xuất tinh sớmYếu sinh lý
Dấu hiệu

- Có ham muốn nhưng xuất tinh quá nhanh trước điểm xuất tinh

- Chưa giao hợp đã xuất tinh

- Có thể đạt được cực khóa nhưng không thoả mãn như mong muốn

- Không kiểm soát được thời điểm xuất tinh khi quan hệ

- Giảm ham muốn

- Không có cảm giác khi quan hệ, không đạt được cực khoái

- Dương vật không cương cứng hoặc chỉ cương cứng trong thời gian ngắn

- Đau nhức khi cương dương, xuất tinh

Người bị yếu sinh lý cũng có thể kèm theo triệu chứng xuất tinh sớm, nhưng những người bị xuất tinh sớm lại vẫn có thể ham muốn và đạt cực khoái khi quan hệ tình dục và không bị suy giảm ham muốn thì không thể coi là yếu sinh lý.

Nguyên nhân xuất tinh sớm ở nam giới

Nguyên nhân xuất tinh sớm
Có nhiều nguyên nhân xuất tinh sớm ở nam giới - Ảnh: idiger.gov 

Xuất tinh sớm ở nam giới có nhiều nguyên nhân, một số nguyên nhân chủ yếu:

  • Yếu tố tâm lý: Tâm lý hồi hộp, ức chế, căng thẳng, mệt mỏi có thể ảnh hưởng nhiều đến thời gian xuất tinh, lo sợ, kỳ vọng quá mức khi quan hệ cũng có thể khiến nam giới mất kiểm soát và dẫn tới xuất tinh.
  • Thủ dâm quá độ: Nam giới ở tuổi dậy thì thường tò mò về chuyện tình dục, tự thủ dâm để thỏa mãn. Thói quen thủ dâm gây phản xạ có điều kiện khi bước vào một cuộc quan hệ thực sự gây ra xuất tinh sớm, nhiều người không thích giao hợp thật mà chỉ đạt khoái cảm khi thủ dâm.
  • Nhạy cảm ở đầu dương vật: Bao quy đầu là nơi tập trung nhiều các đầu tận cùng của sợi thần kinh cảm giác, nam giới không biết kiểm soát có thể dẫn đến xuất tinh sớm.
  • Các bệnh lý mãn tính: Xuất tinh sớm có thể là hậu quả của các bệnh lý bệnh lý liên quan đến chức năng tình dục như viêm đường tiết niệu sinh dục mạn tính, tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, thận yếu, thận hư, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu,...
  • Rối loạn cương dương: là tình trạng dương vật không cương cứng lên được hoặc không đủ cương cứng để thực hiện quá trình giao hợp. Nam giới lo lắng về vấn đề này có thể dẫn đến xuất tinh sớm.
  • Thói quen sống, sinh hoạt, ăn uống: Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục. Nam giới thường thức khuya, sử dụng chất kích thích, ăn uống thất thường có nguy cơ cao bị xuất tinh sớm.

Khi nắm được nguyên nhân, xuất tinh sớm là bệnh lý có thể điều trị dứt điểm nhờ việc kết hợp nhiều phương pháp điều trị.

Khi nào cần đi khám xuất tinh sớm?

Xuất tinh sớm không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể gây ảnh hưởng tới tâm lý và hạnh phúc của nhiều cặp đôi.

Nếu tình trạng xuất tinh sớm kéo dài, ảnh hưởng không tốt tới quan hệ vợ chồng, nam giới không nên ngại ngùng, lo lắng mà cần đi khám bác sĩ sớm.

Nam giới nên thẳng thắn chia sẻ với bác sĩ để được tư vấn. Nếu như ngại đi khám trực tiếp với bác sĩ tại các bệnh viện, phòng khám, bạn có thể đăng kí tư vấn với các bác sĩ Nam học từ xa qua Video.

Bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân về biểu hiện, tần suất xuất tinh sớm, đời sống tình dục và các mối quan hệ để đưa ra những lời khuyên, tư vấn phương pháp điều trị.

Cách chữa trị xuất tinh sớm

Tình trạng xuất tinh sớm có thể khắc phục bằng cách kết hợp dùng thuốc và điềue trị tâm lý. Trong trường hợp các phương pháp trên không có hiệu quả, nam giới có thể phải áp dụng phương pháp phẫu thuật.

1. Liệu pháp tâm lý và hành vi

Điều trị theo liệu pháp tâm lý và hành vi là cách chữa xuất tinh sớm không dùng thuốc phổ biến, giúp cải thiện thời gian xuất tinh, nam giới có thể kiểm soát hành vi, ngăn tình trạng xuất tinh sớm:

  • Điều chỉnh hành vi: Khi nhận thấy biểu hiện chẩn bị xuất tinh, nam giới cần hít thở sâu, chậm, điều khiển ý chí ức chế phản xạ xuất tinh. Nam giới sẽ luyện tập khoảng 4-5 tuần đến khi trở thành phản xạ có điều kiện.
  • Phương pháp giao hợp ngắt quãng (Start - Stop): Dương vật của người nam giới  bị kích thích cho đến lúc cảm thấy muốn xuất tinh thì ngừng lại, đợi cho cảm giác muốn xuất tinh mất đi thì bắt đầu lại.
  • Phương pháp bấm bao quy đầu: Nữ giới bấm vào bao quy đầu của nam giới ngay trước lúc xuất tính và giữ cho đến khi mất đi cảm giác muốn xuất tinh, thực hiện vài lần để nam giới kiểm soát điều khiển và kiểm soát được thời gian xuất tinh.

2. Thuốc điều trị xuất tinh sớm

Hiện nay, chưa có loại thuốc nào để đặc trị xuất tinh sớm. Bác sĩ có thể kê một số loại thuốc dùng để điều trị những bệnh khác có thể giúp ích cho nam giới bị xuất tinh sớm.

  • Thuốc chống trầm cảm: Xuất tinh sớm có thể là triệu chứng bệnh trầm cảm ở nam giới. Tuy nhiên, thuốc chống trầm cảm có thể gây một số tác dụng phụ như trì hoãn sự cương cứng, buồn ngủ, buồn nôn.
  • Thuốc điều trị rối loạn cương dương nếu có tình trạng này xảy ra.
  • Kem, thuốc tê bao quy đầu tại chỗ: Thuốc có tác dụng tạm thời, giảm nhạy cảm ở đầu dương vật. Tác dụng phụ là làm nóng và rát bao quy đầu, có thể ảnh hưởng đến người nữ, nam giới cần rửa sạch thuốc trước khi quan hệ.
  • Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin: Giúp kéo dài thời gian xuất tinh trong âm đạo lên 2 - 10 lần. Thuốc được sử dụng trong khoảng thời gian vài tháng.

Nam giới nên kết hợp sử dụng thuốc và trị liệu tâm lý, hành vi để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Thuốc nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ Nam khoa, đồng thời không nên lạm dụng vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, đổ mồ hôi, táo bón, giảm chất lượng tinh trùng,...

3. Phẫu thuật điều trị xuất tinh sớm

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng được đưa ra khi cả 2 biện pháp trên đã thực hiện nhưng không mang lại kết quả. Nam giới có thể lựa chọn phương pháp kiểm soát xuất tinh sớm bằng cách cắt thần kinh lưng dương vật.

Tuy nhiên, phương pháp này chưa được khuyến khích áp dụng vì còn nhiều hạn chế, tác dụng phụ như suy giảm hưng phấn tình dục, mất khoái cảm,...

Nam giới thường lầm tưởng cắt bao quy đầu có thể điều trị xuất tinh sớm nhưng không phải. Cắt bao quy đầu chỉ nên thực hiện trong một số trường hợp cần thiết do bác sĩ chỉ định.

Cải thiện xuất tinh sớm ở nam giới

Có nhiều cách cải thiện tình trạng xuất tinh sớm tại nhà, nam giới có thể áp dụng cùng với các phương pháp điều trị khác để nhanh chóng thấy được hiệu quả rõ rệt.

  • Luyện tập tăng cường cơ bắp: Các bài tập Kegel sẽ giúp nam giới tăng cường sức mạnh của cơ sàn chậu giúp cải thiện tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới
  • Dùng bao cao su giúp kéo dài thời gian quan hệ
  • Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, duy trì cân nặng đều đặn
  • Thủ dâm đúng cách, không nên lạm dụng, cố gắng kéo dài thời gian thời gian xuất tinh, có thể thủ dâm trước khi quan hệ vài giờ
Bài tập Kegel nam
Bài tập Kegel nam giúp cải thiện xuất tinh sớm tại nhà - Ảnh: ohman.vn 

Xuất tinh sớm là tình trạng không nam giới nào muốn gặp phải. Tuy nhiên, xuất tinh sớm có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn nếu như biết được nguyên nhân. Vì vậy, nam giới cần phải thắng thắn và đi khám bác sĩ ngay khi cần thiết.

Xem thêm bài viết:

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa xuất tinh sớm. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ tư vấn, khám chữa từ xa về Nam học thông qua cuộc gọi có hình Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://benhvien108.vn/xuat-tinh-som-o-nam-gioi.htm
2. https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/xuat-tinh-som-khi-nao-nen-gap-bac-si-va-chua-tri-nao/
3. https://medlatec.vn/tin-tuc/di-tim-nguyen-nhan-va-tac-hai-cua-xuat-tinh-som-doi-voi-dang-may-rau-s195-n18501
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/