Ý nghĩa xét nghiệm HPV và cách đọc chỉ số
Ý nghĩa xét nghiệm HPV và cách đọc chỉ số
Ý nghĩa xét nghiệm HPV và cách đọc chỉ số - Ảnh: BookingCare

Ý nghĩa xét nghiệm HPV và cách đọc chỉ số

Tác giả: - Xuất bản: 13/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 13/11/2023
Sau khi thực hiện xét nghiệm HPV, người thực hiện có thể nhận được kết quả âm tính hoặc dương tính. Vậy cụ thể, kết quả này có ý nghĩa như thế nào?

Xét nghiệm HPV là phương pháp kiểm tra sự có mặt của virus HPV (Papilloma virus) trong cơ thể. Việc xét nghiệm này giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung, giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh kịp thời.

Vậy ý nghĩa xét nghiệm HPV là gì, đọc kết quả xét nghiệm HPV thế nào, mời bạn đọc cùng theo dõi trong bài viết dưới đây với BookingCare.

Ý nghĩa xét nghiệm HPV

Chuyên gia bệnh viện K khuyến cáo “Sàng lọc, phát hiện sớm ung thư là phương pháp tốt nhất giúp phát hiện những bất thường, dấu hiệu tiền ung thư, hoặc ung thư giai đoạn sớm, trước khi bệnh gây ra các triệu chứng và cơ hội điều trị thành công cao. Chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung theo chỉ định của bác sỹ, cùng với tiêm phòng vắc xin cho trẻ em gái, đây là cách phòng tránh và phát hiện sớm nhất bệnh ung thư cổ tử cung”. 

Bên canh xét nghiệm Pap (xét nghiệm phết tế bào ung thư cổ tử cung), xét nghiệm HPV cũng là xét nghiệm rất có giá trị trong sàng lọc ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư cổ tử cung chính là virus HPV, chúng được phát hiện trong 99% khối u cổ tử cung, đặc biệt là dưới type HPV 16 và 18.

Xét nghiệm HPV sẽ cho kết quả để bác sỹ biết bạn có nhiễm virus này không và đưa ra đánh giá nguy cơ để kiểm soát tốt nhất, phát hiện sớm nhất diễn biến ung thư.

Ngoài ra, xét nghiệm HPV cũng có thể dùng làm xét nghiệm theo dõi sau khi có kết quả xét nghiệm Pap bất thường.

Cách đọc kết quả xét nghiệm HPV

Kết quả xét nghiệm HPV được đọc dựa trên việc xác định có hay không có sự hiện diện của các loại virus HPV trong mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm HPV thường được chia thành hai loại: âm tính và dương tính.

Kết quả âm tính cho thấy không có sự hiện diện của virus HPV trong mẫu xét nghiệm, trong khi kết quả dương tính cho thấy có sự hiện diện của virus HPV. Cụ thể:

Xét nghiệm HPV dương tính

Xét nghiệm HPV dương tính chỉ nói lên được rằng cơ thể bạn đã bị nhiễm virus chứ không có nghĩa là bạn bị ung thư hoặc sẽ bị ung thư cổ tử cung. Điều đó có nghĩa là bạn bị nhiễm vi-rút HPV làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung trong tương lai.

Khi phát hiện HPV dương tính với type nguy cơ cao (type HPV 16 và 18) không phải là gây ung thư ngay, mà là cơ sở để bệnh nhân được theo dõi, tiên lượng bệnh.

Trong hầu hết trường hợp xét nghiệm HPV dương tính, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm thêm một vài xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe. Các xét nghiệm bổ sung có thể:

  • Sinh thiết cổ tử cung nhằm phát hiện các tế bào bất thường.
  • Sinh thiết kết hợp cùng nội soi để quan sát tổn thương tại cổ tử cung
  • Thực hiện xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung

Xét nghiệm HPV âm tính

Kết quả xét nghiệm HPV âm tính có nghĩa là không phát hiện thấy sự có mặt của virus HPV trong mẫu bệnh phẩm. Điều này có thể có nghĩa là:

  • Bạn chưa bao giờ nhiễm virus HPV.
  • Bạn đã từng nhiễm HPV nhưng cơ thể đã loại trừ virus thành công.

Tuy nhiên, kết quả âm tính cũng không loại trừ hoàn toàn khả năng âm tính giả do tải lượng và số lượng virus chưa đạt đến giới hạn gây bệnh nên cho kết quả sai lệch. 

Do đó, kết quả này không phải là chẩn đoán loại trừ mà chỉ cho biết tại thời điểm xét nghiệm không phát hiện virus HPV. Bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể thêm về thời điểm cần thực hiện lại xét nghiệm HPV.

Như vậy, xét nghiệm HPV là một trong những xét nghiệm cần thiết và có ý nghĩa trong việc tầm soát ung thư cổ tử cung. Việc đọc và tư vấn kết quả xét nghiệm HPV cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn để đảm bảo tính chính xác và hiểu rõ về kết quả xét nghiệm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết