10+ dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi
10+ dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi
Dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi
Dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi - Ảnh: BookingCare

10+ dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 31/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/04/2024
Dấu hiệu thiếu canxi có thể biểu hiện sớm từ các triệu chứng trên cơ bắp, xương răng, hệ thần kinh, da, móng,… Dưới đây là những dấu hiệu thiếu canxi mà BookingCare muốn giới thiệu đến bạn qua bài viết này. 

Thiếu canxi là một vấn đề sức khỏe của cơ thể, gây ảnh hưởng tới nhiều hệ cơ quan. Nếu bạn thấy xuất hiện một số dấu hiệu dưới đây thì có thể cơ thể đang thiếu hụt canxi.

Dấu hiệu thiếu canxi của cơ thể 

Khi lượng canxi dự trữ của cơ thể quá ít, cơ thể sẽ bù đắp canxi bằng cách lấy canxi từ xương và biểu hiện ra những dấu hiệu cảnh báo đến bạn tình trạng hiện tại của bản thân. 

Chuột rút 

Hoạt động của xương và cơ bắp liên quan mật thiết đến nồng độ canxi máu. Khi có tình trạng chuột rút, thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu thiếu hụt canxi.

Vì vậy, bạn không nên chủ quan khi có những cơn chuột rút từ 2 - 3 lần/tuần, đặc biệt sau khi nằm hay ngồi một thời gian rồi đứng dậy. 

chuột rút do thiếu canxi
Biểu hiện chuột rút thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu thiếu hụt canxi - Ảnh: Freepik

Tê bì bàn tay, chân 

Nồng độ canxi thấp làm cho ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh vận động và cảm giác. Những người thiếu hụt canxi có thể gặp phải tình trạng tê bì chân tay

Chóng mặt 

Ngoài tê mỏi tay, chuột rút sau thời gian ngồi lâu, thiếu hụt canxi còn khiến bạn hoa mắt, chóng mặt ngay khi đứng dậy.

Nguyên nhân là do khi canxi trong máu bị giảm xuống thì tuyến cận giáp sẽ báo lên thần kinh trung ương là trong máu đang bị thiếu canxi, khi đó thần kinh trung ương sẽ điều tiết lượng canxi trong xương ra và cải thiện triệu chứng sau vài chục giây. 

Tình trạng này thường thoáng qua và sau đó trở lại bình thường nên nhiều người thường bỏ quan khiến tình trạng thiếu canxi thêm nghiêm trọng hơn. 

Da khô và móng yếu, dễ gãy 

Móng tay cũng yêu cầu có đủ lượng canxi để mọc khỏe và không bị giòn. Móng tay yếu và dễ gãy cũng là biểu hiện của sự thiếu canxi trong cơ thể.  

Da sẽ trở nên khô ráp, ngứa là một trong những biểu hiện của bệnh thiếu canxi.

Móng tay khô, dễ gãy ở người thiếu canxi
Móng tay khô, dễ gãy ở người thiếu canxi - Ảnh: Freepik

Sâu răng, chậm mọc răng 

Canxi là thành phần quan trọng trong hệ xương, răng. Thiếu hụt canxi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng, gây sâu răng và tình trạng chậm mọc răng ở trẻ nhỏ. 

Mất ngủ 

Trong nhiều trường hợp, người không có đủ canxi trong cơ thể sẽ bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy vẫn thấy mệt mỏi,… Thiếu canxi cản trở việc sản xuất melatonin – hormone có tác dụng giúp cơ thể ngủ ngon hơn, từ đó khiến bạn mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Gia tăng hội chứng tiền kinh nguyệt

Ở nữ giới, canxi trong cơ thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền mãn kinh.

Thiếu canxi có thể là một trong những nguyên nhân gây tăng hội chứng tiền kinh nguyệt, biểu hiện: dễ cáu gắt, đau lưng, buồn ngủ, nhức đầu, đau bụng kinh,…

Dậy thì muộn  

Dậy thì muộn ở nữ giới cũng có thể là dấu hiệu thiếu canxi. Ngoài dậy thì muộn ở tuổi thiếu niên, các vấn đề về kinh nguyệt cũng là những dấu hiệu của sự thiếu hụt canxi trong cơ thể, ví dụ như bị chuột rút trước giai đoạn hành kinh.

Vấn đề thần kinh

Canxi kết hợp với magie và vitamin D có khả năng điều chỉnh xung điện của cơ thể. Khi mức canxi thấp, các cơn co giật, co thắt có thể xảy ra. 

Suy giảm trí nhớ

Khi nồng độ canxi trong cơ thể giảm xuống, sẽ làm tăng sản xuất hormone gây lo lắng khiến bạn khó tập trung hay bình ổn cảm xúc. Chứng hay quên ngắn hạn cũng liên quan đến sự suy giảm canxi. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến thần kinh như chán ăn, hay cáu gắt, lo lắng vô cớ, trầm cảm.

Loãng xương 

Đáng chú ý nhất trong danh sách các biểu hiện của thiếu hụt canxi không thể không nhắc tới chứng loãng xương.

Loãng xương thường xảy ra ở phụ nữ mãn kinh hoặc sau mãn kinh có nồng độ estrogen giảm, làm giảm sự hấp thu canxi. Bởi vì cơ thể nếu thiếu canxi thì sẽ rút canxi từ xương để phục vụ nhu cầu của tim và các cơ quan khác mà dựa vào nó.

Loãng xương do thiếu canxi
Loãng xương do thiếu canxi - Ảnh: Freepik

Tăng huyết áp 

Tăng huyết áp cũng được xem là một trong các triệu chứng thiếu hụt canxi do canxi cần thiết cho hoạt động cơ tim và hệ thống tim mạch. Theo dõi chức năng tim cũng như mức độ canxi là vấn đề vô cùng quan trọng.  

Suy giảm miễn dịch

Không thể không nhắc tới vai trò của canxi đối với hệ miễn dịch. Thiếu hụt canxi làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm do vi trùng, vi khuẩn gây nên như sốt siêu vi, cảm cúm, viêm mũi, viêm họng,…

Ngoài ra, thiếu hụt canxi còn biểu hiện ở một số triệu chứng như các vấn đề về đại tràng, khó nuốt, dị cảm,… Nhận biết sớm thiếu hụt canxi thông qua các dấu hiệu trên sẽ giúp bạn có cách phòng và điều trị kịp thời. 

Trên đây là những thông tin quan trọng về các dấu hiệu nhận biết thiếu canxi sớm tại nhà. Trong mọi tình huống, bạn cần đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ lượng canxi mỗi ngày để ngăn ngừa tình trạng thiếu canxi từ sớm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare